Nhiều nhà thầu kiện đòi nợ thủy sản Phương Nam

Thứ sáu, 28/09/2012, 09:26
Trực tiếp đòi tiền không được, 3 doanh nghiệp xây dựng đã nộp đơn khởi kiện, yêu cầu tòa án buộc công ty của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân trả nợ.
Ngày 27/9, TAND huyện Kế Sách (tỉnh Sóc Trăng) đã thụ lý vụ án Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tiến Thịnh, Công ty TNHH Hoàng Vĩnh An và Công ty TNHH Công nghệ Vĩnh Thanh kiện đòi các khoản nợ của Công ty TNHH KM Phương Nam.
 
Ba doanh nghiệp này cũng ký “đơn tố cáo” gửi UBND tỉnh Sóc Trăng và cơ quan chức năng vì nghi ngờ có sự sắp đặt trước trong việc bay qua Mỹ rồi gửi thư cáo bệnh của đại gia thủy sản Lâm Ngọc Khuân để không về nước.
 
KM Phương Nam đóng cửa sau hơn hai tháng chạy thử nhà máy sản xuất tôm. Hiện Ngân hàng Phát triển Việt Nam (VDB) chi nhánh Sóc Trăng thuê bảo vệ đến giữ nhà máy được hình thành từ vốn vay. 

KM Phương Nam là công ty con của Công ty Phương Nam. Được thành lập vào cuối năm 2007 với vốn điều lệ 110 tỷ đồng, KM Phương Nam có 25,6% vốn của công ty mẹ, 10% của giám đốc Trịnh Thị Hồng Phượng. Còn lại là vốn góp của gia đình Chủ tịch HĐQT, trong đó ông Khuân góp 29,9%, vợ Trần Thị Mỹ 17,3% và con trai Lâm Ngọc Khoa 17%.
 
Từ một doanh nghiệp thủy sản ăn nên làm ra, đứng thứ 9 trong top 10 doanh nghiệp thủy sản xuất khẩu tiêu biểu năm 2011 với giá trị xuất khẩu đạt trên 74 triệu USD. Sang năm 2012, Công ty Phương Nam có dấu hiệu lún vào nợ nần, Chủ tịch HĐQT Lâm Ngọc Khuân bay sang Mỹ rồi gửi thư cáo bệnh nên chưa thể về nước.

Nhiều nhà thầu xây dựng xưởng sản xuất tôm và cá tra cho KM Phương Nam gặp khó khăn vì không được trả nợ.

 
Trong thư ông Khuân gửi 7 chủ nợ ngân hàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Phương Nam và KM Phương Nam đồng ý giao tài sản cho ngân hàng tham gia tái cơ cấu.
 
Doanh nghiệp nộp đơn kiện đòi nợ KM Phương Nam đã được tòa án gửi thông báo nộp án phí vào sáng 27/9. 

Trao đổi với PV, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Dịch vụ Tiến Thịnh Đỗ Văn Thông cho biết nhiều lần đến Sóc Trăng đòi nợ KM Phương Nam nhưng không được nên phải kiện đòi nợ.

Công ty ông Thông xây dựng nhà máy chế biến cá tra cho KM Phương Nam với giá trị hợp đồng gần 15 tỷ đồng. Công trình nghiệm thu đạt yêu cầu nhiều tháng nay nhưng chưa thu hồi được khoản nợ gần 1,7 tỷ đồng. Vì vậy, trong đơn khởi kiện ông Thông đề nghị tòa án tính thêm lãi suất trả chậm từ tháng 11/2011.

 
Ngoài ra, ông Đào Xuân Tám, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Tiến Minh (Cần Thơ) cho biết, sáng 27/9 đã cùng một công ty khác nộp đơn kiện đòi KM Phương Nam trả tiền và chưa nhận được thông báo thụ lý.
 
Theo ông Tám, công ty của ông đã huy động nhiều nguồn vốn vay để tham gia gói thầu cơ sở hạ tầng cho KM Phương Nam với giá trị trên 5,2 tỷ đồng. Công trình hoàn thành, nghiệm thu đưa vào sử dụng gần một năm nhưng đến nay công ty thuỷ sản vẫn chưa thanh toán khoản nợ hơn 2 tỷ đồng.
 
"Vốn của chúng tôi là tiền vay mượn nhiều nơi nên KM Phương Nam chậm trả nợ làm cho công ty tôi gặp khó khăn. Đứng trước nguy cơ có thể phá sản, buộc tôi phải kiện công ty của ông Khuân ra tòa để đòi nợ", ông Tám cho biết.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn