Anh rất muốn đầu tư vào sân bay Long Thành, khu đô thị Thủ Thiêm

Thứ sáu, 28/09/2012, 09:15
Thị trưởng trung tâm tài chính London cũng nói rằng Anh đặc biệt quan tâm đến các dự án phát triển cơ sở hạ tầng theo mô hình PPP tại Việt Nam.
 
>> TP.HCM nghiên cứu xây dựng cơ chế thu hút đầu tư PPP
>> Nhà đầu tư Nhật Bản “nhắm” dự án hạ tầng PPP
>> Khu đô thị mới Thủ Thiêm sẽ là trung tâm tài chính của TP.HCM
>> Yêu cầu báo cáo đầu tư Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Phát biểu trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm TP.HCM chiều 26.9, Thị trưởng Trung tâm Tài chính London David Wooton nói Anh mong muốn được đầu tư mạnh vào lĩnh vực tài chính tại Việt Nam và sẵn sàng tham gia vào các dự án phát triển cơ sở hạ tầng.

Thị trưởng Trung tâm Tài chính London David Wooton - Ảnh: AFP
“Chính phủ Anh muốn đầu tư vào lĩnh vực ngân hàng và bảo hiểm tại Việt Nam.

London là một trung tâm tài chính hàng đầu thế giới và chúng tôi có rất nhiều kinh nghiệm có thể đem lại lợi ích to lớn cho TP.HCM nói riêng, cũng như Việt Nam nói chung”, ông Wooton cho biết.

 
Thị trưởng trung tâm tài chính London cũng nói rằng Anh đặc biệt quan tâm đến các dự án phát triển cơ sở hạ tầng theo mô hình PPP tại Việt Nam. Tuy nhiên, dù rất muốn tham gia, nhưng hiện tại Việt Nam vẫn chưa có cơ chế pháp lý hoàn chỉnh cho mô hình này.
 
“PPP (Public - Private Partner) là hợp tác công - tư mà theo đó nhà nước cho phép tư nhân cùng tham gia đầu tư vào các dịch vụ hoặc công trình công cộng của nhà nước.

Đây là mô hình lý tưởng dành cho phát triển cơ sở hạ tầng mà Anh có rất nhiều kinh nghiệm. Hiện Việt Nam vẫn chưa có một khung pháp lý hoàn chỉnh cho các dự án PPP”, ông Wooton phát biểu.

 
Ông cũng nói thêm rằng, để thực hiện một dự án PPP, đòi hỏi nhiều kỹ năng như thiết kế xây dựng, kỹ thuật, ngân hàng và cả luật sư để soạn thảo các hợp đồng. Các tập đoàn hàng đầu của Anh chuyên về phát triển dự án PPP đã có mặt tại TP.HCM, bao gồm Atkins và Arup.
 
Anh đặc biệt quan tâm đến dự án sân bay Long Thành và khu đô thị Thủ Thiêm, ông Wooton cho hay.
 
“Chúng tôi rất quan tâm đến dự án sân bay Long Thành và khu đô thị Thủ Thiêm. Thủ Thiêm có hình dáng rất giống với quận Canary Wharf (một quận thương mại lớn ở London)”, Thị trưởng trung tâm tài chính London nhận xét.
 
Ngoài ra, ông Wooton đánh giá cao các công ty công nghệ thông tin của Việt Nam và cho rằng Việt Nam nên đầu tư mạnh vào lĩnh vực này tại Anh.
 
Được biết, trong chuyến viếng thăm Việt Nam kỳ này, Thị trưởng trung tâm tài chính London cũng đã hội kiến với Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng.
 
Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích