Chủ tịch FPT chia sẻ lý do trở lại “ghế nóng”

Thứ sáu, 28/09/2012, 15:28
Tôi luôn muốn chuyển giao thế hệ nên đã rút khỏi vị trí điều hành năm 2009. Giờ trở lại, tôi coi đó là trách nhiệm của người sáng lập Tập đoàn khó khăn...

>> Trương Đình Anh từ nhiệm, ông Trương Gia Bình trở lại làm Tổng giám đốc FPT
>> Chuyển giao quyền lực tại FPT đã thất bại?
>> Thất bại từ sự ra đi của cựu CEO Trương Đình Anh 
>> Trương Đình Anh – Từ giấc mơ Thủ tướng đến lá đơn từ nhiệm 

Thông tin ông Trương Đình Anh - thế hệ lãnh đạo thứ hai của FPT từ chức và ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT FPT trở lại giữ vị trí Tổng giám đốc được NĐT đặc biệt chú ý trong 2 ngày qua. Chủ tịch FPT đã có cuộc trao đổi với ĐTCK về sự khác biệt dẫn tới việc ra đi giữa chừng của “tướng” trẻ Trương Đình Anh.

Xin ông cho biết cụ thể về sự khác biệt trong hoạch định chiến lược và phương thức điều hành giữa ông Trương Đình Anh và HĐQT được nêu trong thông báo của FPT là gì?

Về phương thức quản trị và điều hành, có thể khẳng định FPT thành công được như 24 năm qua là nhờ nỗ lực và sáng tạo của tất cả mọi thành viên.

Chúng tôi coi thành công của Tập đoàn gắn với thành công của mỗi thành viên. Mỗi lãnh đạo, nhân viên đều được chia sẻ ý tưởng, chúng tôi có thể chấp nhận cả những ý tưởng khác biệt, hỗ trợ cho những ý tưởng đó được triển khai, vì cái chung của cả Tập đoàn.



Ông Trương Gia Bình

 

Chúng tôi tin vào giá trị đồng đội và làm việc tập thể. Tinh thần đồng đội đó đòi hỏi người lãnh đạo phải biết lắng nghe, có tính thuyết phục với mọi người, bên cạnh khả năng quyết định nhanh chóng, sáng suốt.

Thực tiễn, Trương Đình Anh đã làm được điều này ở đơn vị do mình phát triển, nhưng gặp rất nhiều khó khăn khi lên điều hành ở quy mô tập đoàn, khi phải lãnh đạo cả những đơn vị không do mình trực tiếp xây dựng, trong những lĩnh vực không thuộc thế mạnh của mình. Tôi nhìn nhận đó là sự khác biệt.

Phong cách điều hành của Trương Đình Anh từng được biết đến là coi lợi nhuận là chỉ tiêu số 1, con đường đi nào không quan trọng và gần đây nhất là thông điệp “trảm tướng” nếu chỉ tiêu kinh doanh không đạt. Ông nhìn nhận ra sao về phong cách này?

Với doanh nghiệp thì quan trọng nhất là phải làm ăn có lãi và tiếp tục tăng trưởng. Trương Đình Anh là một người kỷ luật.

Trong giai đoạn đảm nhận vị trí Tổng giám đốc FPT, anh đã nâng cao được tính kỷ luật trong việc thực hiện kế hoạch và tinh thần tiết kiệm trong FPT. Với quy mô tập đoàn gần 14.000 người và doanh số 1,3 tỷ USD, kỷ luật sẽ càng phải được coi trọng.

Phương thức điều hành và hoạch định chiến lược mà HĐQT FPT đang theo đuổi và thực hiện là gì?

Như đã chia sẻ, chúng tôi tin vào giá trị đồng đội và làm việc tập thể. Đây là một trong những giá trị quan trọng giúp FPT đạt quy mô như ngày hôm nay. Chúng tôi tiếp tục tập trung triển khai chiến lược OneFPT, đẩy mạnh lĩnh vực cốt lõi là CNTT và viễn thông, nhằm đảm bảo tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận.

Tôi đánh giá FPT đang đứng trước vận hội lớn. Thập niên tiếp theo, FPT sẽ bước vào một cuộc chinh phục mới, trở thành công ty toàn cầu. Cơ hội của FPT gắn với việc toàn bộ hệ thống CNTT trên thế giới sẽ dịch chuyển từ Client server sang điện toán đám mây và di động trong vòng 20 năm tới.

Nghị quyết 13 của Trung ương Đảng và Nghị quyết 16 của Chính phủ coi CNTT là hạ tầng của hạ tầng, đưa CNTT đi sâu vào lĩnh vực giáo dục, chăm sóc sức khỏe, an sinh xã hội, giảm ách tắc giao thông… đã mở cho FPT một trang mới về phát triển công nghệ.

Việc trở lại của ông với chức vụ CEO FPT là tạm thời hay sẽ đảm nhận trong thời gian dài và cụ thể là bao lâu?

Nghị quyết HĐQT FPT đã nêu rõ là chúng tôi sẽ phối hợp tìm kiếm, đào tạo, bồi dưỡng, phát triển những ứng viên đủ năng lực để đảm nhận chức Tổng giám đốc trong thời gian sớm nhất có thể.

Cũng xin chia sẻ, bản thân tôi luôn muốn chuyển giao thế hệ nên đã chủ động rút khỏi vị trí điều hành từ năm 2009, mở đường cho thế hệ lãnh đạo kế cận. Bây giờ trở lại, tôi coi đó là trách nhiệm của người sáng lập lúc Tập đoàn gặp khó khăn và chuẩn bị tốt hơn cho sự chuyển giao một thế hệ lãnh đạo trong thời gian tới.

Ứng viên cho chức CEO của một tập đoàn như FPT phải đảm bảo những yếu tố và điều kiện nào? Hiện các ông có ứng viên nào khác để xem xét cho vị trí này?

Chúng tôi có nhiều ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc. Kinh nghiệm từ hai lần chuyển giao và sau khi tham khảo ý kiến nhiều lãnh đạo trong Tập đoàn, Chủ tịch Ủy ban Tổ chức cán bộ FPT đề xuất phương án tôi quay trở lại và tôi đã chấp nhận với trách nhiệm cao nhất của mình.

Chuyển giao thế hệ là việc hết sức khó khăn. Chúng tôi đúc rút lại rằng, chủ định chọn duy nhất một ứng viên cho vị trí Tổng giám đốc không hẳn là một cách làm đúng. Chúng tôi đang nghĩ tới lộ trình tìm lời giải mới, hy vọng sẽ nhanh chóng có lời giải phù hợp.

FPT từng chia sẻ mong muốn thực hiện phương thức quản trị hiện đại và tách bạch chức danh Chủ tịch và Tổng giám đốc, liệu có phải do thời thế thay đổi mà quan điểm này cũng thay đổi?

Chúng tôi vẫn sẽ theo đuổi phương thức quản trị hiện đại. Như đã chia sẻ ở trên, chúng tôi tiếp tục tìm lời giải mới cho việc chuyển giao thế hệ này.


Theo ĐTCK

Các tin cũ hơn