Tăng giá gas kiểu 'tiền trảm hậu tấu'

Chủ nhật, 07/10/2012, 14:47
Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc đã điều chỉnh giá gas trước khi gửi đăng ký lên Cục Quản lý giá. Hồ sơ của công ty này cũng chưa đủ thông tin như yêu cầu.

>> Gas tháng 10 tăng thêm 16.000 đồng/bình
>> Giá gas sẽ tăng thêm ít nhất 20.000 đồng mỗi bình
>> Xăng dầu, điện, gas... đồng loạt tăng giá: Cần lập ủy ban giám sát thị trường
>> Điện, xăng, gas dồn dập tăng giá: Người dân bị 'sốc'
 

Trong công văn ngày 5/10, Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) thông báo Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc đã vi phạm quy định đăng ký giá. Cụ thể, công ty này đã thực hiện điều chỉnh giá gas ngày 1/10. Tuy nhiên, công văn đăng ký giá lại được gửi lên sau đó một ngày vào 2/10.



Công ty cổ phần kinh doanh khí hóa lỏng miền Bắc đã tăng giá gas
theo kiểu 'tiền trảm hậu tấu". Ảnh minh họa


Ngoài ra, biểu mẫu giải trình lý do điều chỉnh giá trong hồ sơ đăng ký giá của công ty này cũng chưa cung cấp đầy đủ thông tin (thiếu cột tỷ lệ (%) tăng, giảm so với lần đăng ký trước liền kề). Vì vậy, Cục Quản lý giá đã yêu cầu Công ty cổ phần kinh doanh khí hoá lỏng Miền Bắc hoàn thiện Biểu mẫu giải trình lý do điều chỉnh giá theo quy định trong những lần đăng ký tiếp theo.

Sau khi rà soát hồ sơ đăng ký giá ngày 2/10 của 5 doanh nghiệp kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng (LPG) đầu mối, Bộ Tài chính cũng có công văn thông báo nhiều đơn vị đã vi phạm quy định về cung cấp thông tin.

Bộ yêu cầu các doanh nghiệp phải gửi biểu mẫu đăng ký đã điền đầy đủ trước khi thực hiện điều chỉnh theo giá mới. Các hình thức có thể là thư điện tử (phải có chữ ký điện tử) hoặc qua fax; đồng thời gọi điện thoại tới Cục Quản lý giá để xác nhận thời gian gửi và nhận hồ sơ.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng phải kịp thời công khai thông tin về giá sau mỗi lần điều chỉnh giá bán LPG (đặc biệt là giá bán lẻ đến tay người tiêu dùng thống nhất trong toàn hệ thống Tổng đại lý, đại lý và cửa hàng kinh doanh LPG) trên các phương tiện thông tin đại chúng, đồng thời thực hiện niêm yết giá theo quy định.

Kể từ ngày 1/10, giá gas tăng thêm 16.000 đồng. Như vậy, mức giá bán lẻ tới tay người tiêu dùng hiện vào khoảng 433.000 - 434.000 một bình 12kg. Đây đã là tháng thứ ba liên tiếp giá gas trong nước tăng mạnh.


Theo Vnexpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn