Đại gia xi măng Indonesia thâu tóm doanh nghiệp Việt

Thứ bảy, 17/11/2012, 13:31
Nhà sản xuất xi măng lớn nhất Indonesia - PT Semen Gresik vừa ký thỏa thuận mua lại cổ phần tại Công ty xi măng Thăng Long từ Geleximco và trở thành cổ đông lớn tại doanh nghiệp này.

Theo tờ Jakarta Post, thỏa thuận về việc mua lại cổ phần tại Xi măng Thăng Long mà Công ty Xuất nhập khẩu tổng hợp Hà Nội (Geleximco) đang nắm giữ vừa được đôi bên ký kết ngày (14/11). “Giao dịch nhiều khả năng sẽ được thực hiện trong tháng 12 này, sau khi Semen Gresik và Geleximco hoàn tất các thủ tục và thỏa thuận cuối cùng”, Tổng giám đốc Semen Gresik - Dwi Soetjipto cho biết.

Semen Gresik là nhà sản xuất xi măng lớn nhất Indonesia. Ảnh: S.G
Semen Gresik là nhà sản xuất xi măng lớn nhất Indonesia. Ảnh: S.G

Tuy vậy, ông Dwi hiện chưa tiết lộ chi tiết lượng cổ phần mà doanh nghiệp này mua lại từ Geleximco cũng như toàn bộ giá trị hợp đồng. “Tất cả những gì có thể nói lúc này là chúng tôi sẽ trở thành cổ đông lớn”, ông nói.

Xi măng Thăng Long hiện sở hữu một nhà máy tại Quảng Ninh và một phân xưởng nghiền, đặt tại Khu công nghiệp Hiệp Phước (TP HCM) với tổng công xuất thiết kế khoảng 2,3 triệu tấn một năm. Hiện doanh nghiệp này cũng đã được cấp phép xây dựng 2 nhà máy khác tại Quảng Ninh và Bình Phước. “Việc hợp tác với một hãng lớn như Semen Gresik sẽ giúng chúng tôi có thêm nguồn lực để phát triển 2 dự án mới, nâng tổng sản lượng Xi măng Thăng Long có thể sản xuất mỗi năm lên mức 6,5 triệu tấn”, Chủ tịch Geleximco – Vũ Văn Tiền phát biểu với Jakarta Post.

Trong khi đó, Tổng giám đốc Semen Gresik cũng bày tỏ tham vọng phát triển nhiều dự án xi măng khác cùng Xi măng Thăng Long, nhằm chiếm thị phần lớn hơn tại Việt Nam, trước khi nhắm tới các thị trường lân cận như Myanmar. Trong khi đó, theo Giám đốc tài chính của hãng - Ahyanizzaman, nguồn vốn được sử dụng để mua cổ phần từ Geleximco sẽ bao gồm 40% vốn tự có của doanh nghiệp và 60% vốn vay. Ông này cũng nhấn mạnh rằng tình trạng tài chính của Semen Gresik đang rất khả quan với dòng tiền dương khoảng 3 tỷ rupi (khoảng 300 triệu USD).

Hiện phía Xi măng Thăng Long cũng như Geleximco chưa phát đi thông cáo chính thức nào về thương vụ này tại Việt Nam.

Nhật Minh

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích