Nội bộ mâu thuẫn, Nhóm Mua đóng cửa website

Thứ bảy, 17/11/2012, 13:42
Website Nhóm Mua không thể truy cập mấy ngày qua. Công ty ngừng bán phiếu mua hàng giảm giá cho tới 20/11, nhưng vẫn kêu gọi đối tác điểm mua sắm chấp nhận thanh toán cho phiếu đã phát hành trước đây.

Đầu tuần này, Hội đồng quản trị Công ty Nhóm Mua - một trong những đơn vị đi đầu về mô hình thương mại điện tử mua theo nhóm, công bố bổ nhiệm ông Kyle Phạm Anh Tuấn vào vị trí Giám đốc điều hành. Lý do được đưa ra là ông Tom Trần, người sáng lập công ty, đang là đối tượng bị điều tra của cảnh sát kinh tế Việt Nam và đã xuất cảnh vào tuần trước.

Tuy nhiên, trao đổi với VnExpress sáng nay, ông Kyle Phạm cho biết vẫn chưa thể điều hành hoạt động công ty một cách suôn sẻ. Theo vị CEO mới này, ngày 13/11, ông lên tiếp nhận vị trí mới thì bị phản kháng. Bà Becky, người giữ con dấu của Nhóm Mua không đồng tình việc ban giao lại con dấu này. Ông Kyle Phạm xác nhận có xô xát xảy và phải nhờ đến công an phường xử lý. Đến tận sáng nay, bà Becky (người được cho có mối quan hệ với Tom Trần) vẫn chưa trao trả con dấu.

"Ngày 12/11, Hội đồng quản trị đã ra quyết định bãi nhiệm chức vụ đối với ông Tom Trần (Trần Đức Thắng). Lý do bãi nhiệm tôi không hề được biết nhưng phải có nguyên nhân nào đấy Hội đồng quản trị mới quyết định như vậy", ông Kyle Phạm lý giải.

nhom mua
Ông Kyle Phạm, Giám đốc điều hành mới của Nhóm Mua. Ảnh: Kiên Cường

Trước tình hình này, CEO mới đã quyết định đóng website để rà soát hoạt động, đảm bảo an toàn hệ thống. Kyle Phạm khẳng định chậm nhất là ngày 20/11, tất cả hoạt động công ty sẽ trở lại bình thường, bao gồm cả website.

Kyle Phạm Anh Tuấn trước đây là Giám đốc tài chính của Nhóm Mua từ tháng 4 năm nay và hiện không nắm giữ cổ phần tại đơn vị này. Ông cho biết nội bộ chưa thống nhất nhưng không có chuyện thâu tóm, sáp nhập hay đổi chủ sở hữu công ty.

Hiện nay, có những thông tin cho rằng ông Tom Trần bị công an kinh tế điều tra. Trong thời gian làm giám đốc tài chính từ tháng 4, ông Kyle Phạm cũng đã phát hiện sai phạm về cơ cấu quản lý, có những việc cũng không đúng pháp luật và ông từng lên tiếng về việc này.

"Ngày tôi lên tiếp nhận vị trí CEO cũng là ngày công an kinh tế đến làm việc tại công ty. Tôi cũng yêu cầu nhân viên hợp tác với công an. Tôi khẳng định công an điều tra hoạt động tại Công ty Nhóm Mua, còn việc điều tra anh Tom Trần thì tôi chưa nghe", Kyle Phạm nói.

Những ngày gần đây, nhiều khách hàng phản ánh voucher Nhóm Mua của họ bị từ chối. Đơn cử như tại một nhà hàng lẩu nướng lớn trên phố Trần Hưng Đạo, Hà Nội, voucher giảm giá 35% trị giá 236.000 đồng của khách bị ngưng giao dịch. Đại diện của nhà hàng cho biết do những lùm xùm gần đây, họ ngừng nhận thanh toán với loại thẻ giảm giá do công ty Nhóm Mua phát hành. "Tuy nhiên, việc này chỉ là tạm thời, trong vòng một tuần nữa khách có thể thanh toán bằng voucher như bình thường", đại diện nhà hàng cho biết. Voucher trị giá 214.000 đồng vẫn được chấp nhận thanh toán, tuy nhiên loại thẻ này sắp hết hạn vào thứ 2 tới.

Một đại diện của nhãn hàng BMQ chuyên bán Bánh Mỳ Que cho biết mới đây, công ty đã nhận được thư từ Nhóm Mua. Theo đó, Công ty Nhóm Mua khẳng định các rắc rối nội bộ của công ty đã dàn xếp xong, và sẽ trở lại hoạt động bình thường từ thứ hai tuần sau. Do đó, thương hiệu bánh mỳ que có trụ sở chính tại TP HCM cho hay vẫn chấp nhận khi khách thanh toán bằng phiếu mua hàng giảm giá của Nhóm Mua.

Cũng nhiều nhãn hàng khác tỏ ra không mấy lo lắng. Ký hợp đồng 50.000 voucher với Nhóm Mua, một công ty kinh doanh thực phẩm cho biết họ đã tiêu thụ được phần lớn. "Lượng voucher còn lại chỉ vài ba nghìn. Kể cả trong trường hợp số voucher trên không thanh toán lại được với Nhóm Mua, công ty chúng tôi vẫn chấp nhận gánh thiệt hại thay khách hàng", một đại diện của hãng nói.

Về khách hàng bị ảnh hưởng trong thời gian này, lãnh đạo Nhóm Mua khẳng định sẽ đảm bảo quyền lợi của khách hàng cũng như của nhà cung cấp dịch vụ. Nếu ai đã mua voucher, Nhóm Mua đề nghị nhà cung cấp dịch vụ đảm bảo họ vẫn sử dụng được voucher đó, còn nếu không Nhóm Mua sẽ hoàn tiền lại cho khách hàng.

Trước những "lùm xùm" liên quan đến thương hiệu mua theo nhóm này, các nhà đầu tư từng cam kết rót 60 triệu USD vào MJ Group (chủ sở hữu Nhóm Mua và Công ty địa điểm) vào tháng 9/2011 khẳng định vẫn tiếp tục tin tưởng vào hoạt động của công ty và hứa sẽ tiếp tục đầu tư.

Hiện tại Nhóm Mua có 2 cổ đông lớn là ông Nguyễn Thành Trung nắm 72,35 cổ phần, Công ty Địa Điểm do Tom Trần làm đại diện giữ 27,27% cổ phần. Nhóm Mua có mặt tại Việt Nam từ tháng 10/2010 dựa trên ý tưởng quảng cáo thông qua bán hàng theo nhóm với khoảng 4 triệu lượt tuy cập mỗi ngày.

Kyle Phạm Anh Tuấn, 43 tuổi là Việt kiều Australia là dân tài chính, ban đầu định cư ở Úc, và làm tư vấn. Năm 2006, ông về VN làm ở Hà Nội. Sau công tác ở Đà Nẵng, đảm nhiệm vị trí tổng giám đốc một công ty. Tháng 4 năm nay ông vào Nhóm mua và làm giám đốc tài chinh.

Kiên Cường - Thanh Bình

Các tin cũ hơn