Bầu Đức: Nói HAGL phá rừng, Global Witness báo cáo "tào lao"

Thứ ba, 14/05/2013, 09:17
Bầu Đức cho rằng bản báo cáo của Global Witness không có giá trị và sẵn sàng mời tổ chức tham quan những dự án của HAGL đã triển khai.

Trong một báo cáo công bố vào đầu tháng 5/2013 về hoạt động của các công ty cao su tại Lào và Campuchia, tổ chức Nhân chứng Toàn cầu (Global Witness) cho rằng các "ông trùm" cao su mới Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) và Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam VRG đang hủy hoại sinh kế của người dân địa phương cũng như môi trường trong các khoản đầu tư ào ạt vào cao su tại đây. Tổ chức này cho rằng HAGL và VRG đã phớt lờ luật pháp.

Bản báo cáo chỉ rõ những con số về đất đai “có vấn đề” của HAGL và các công ty liên kết dường như đang được bố trí tổng cộng 81.919 ha đất đai. Trong đó có 47.370 ha đất tại Campuchia mà theo giới hạn pháp lý tại quốc gia này thì mỗi công ty chỉ được 10.000 ha. Global Witness còn cho rằng HAGL công khai thừa nhận các hoạt động của họ tại hai quốc gia đều không tuân theo pháp luật. 

bầu Đức
Ông Đức cho rằng nếu không tuân thủ pháp luật thì Chính phủ Lào và Cămpuchia không bao giờ cho HAGL kinh doanh ở nước sở tại.

Phản pháo lại bản báo cáo của Global Witness, ông Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức) - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai khẳng định: “Bản báo cáo không có giá trị nào cả. Tại sao những việc HAGL đã làm thì họ không nêu lên mà chỉ trưng những cái xấu của HAGL?”.

Bầu Đức luôn khẳng định: Các công ty thuộc HAGL hoạt động trồng cao su và mía đường tại Lào và Campuchia luôn tuân thủ pháp luật của các nước sở tại, bao gồm cả việc bảo vệ rừng. HAGL chưa bao giờ khai thác gỗ của Lào hay Campuchia kể cả khu vực nhượng quyền của HAGL. 

“Nếu chúng tôi không tuân thủ pháp luật thì Chính phủ Lào và Campuchia có thể cho phép chúng tôi hoạt động tại đây không?”, hơn nữa theo bầu Đức, HAGL đã làm được rất nhiều điều tốt đẹp nhưng tổ chức này cố tình bêu những cái xấu của họ.

“Sao họ không nhắc đến những điều HAGL đã làm như xây bệnh viện 200 giường bệnh ở Lào, xây dựng hệ thống đường điện đến các bản ở Lào, hàng trăm cây cầu ở Lào…”, ông Đoàn Nguyên Đức nghi ngờ.

Theo ông Đức, những năm gần đây việc HAGL tham gia vào kinh doanh tại Lào và Campuchia đã góp phần giúp giải quyết lao động và ổn định cuộc sống cho hơm 10.000 người dân nước sở tại. Sự thay đổi rõ ràng từ trước và sau khi có sự xuất hiện của HAGL tại những địa phương mà ông đang đầu tư. Bầu Đức khẳng định, bản báo cáo của tổ chức phi chính phủ trên là bản báo cáo “tào lao”. Thực tế, HAGL đang đóng thuế xây dựng địa phương ở hai nước đó và tạo công ăn việc làm cho hàng chục nghìn lao động.

Tại sao có hàng trăm công ty từ các nước khác nhau như Mỹ, Trung Quốc, Hàn Quốc, Philippine… cùng đầu tư vào Lào và Campuchia thì họ không “nói xấu” mà lại chỉ “bêu” có HAGL, ông Đức nghi ngờ: “Họ đang lợi dụng hình ảnh của HAGL để đánh bóng tên tuổi của mình. Tôi được biết tổ chức này không hề có tên tuổi gì cả. Người ta đã cáo buộc tôi tham nhũng, tôi phá rừng… nhưng tôi đều có bằng chứng chứng minh điều họ nói không chính xác”.

Cũng liên quan đến bản báo cáo này, trả lời trên Kiến thức, ông Đoàn Nguyên Đức cho biết: Trước đó, Global Witness đã liên lạc với HAGL với một loạt các câu hỏi về các hoạt động của HAGL nhưng không cung cấp và chia sẻ các bằng chứng cũng như nêu lên một cách cụ thể các dẫn chứng liên quan đến các vấn đề mà họ đã đề cập.

Ông Đức cho rằng sẵn sàng mời tổ chức Global Witness đến thăm các dự án của HAGL đã triển khai ở Lào và Campuchia để họ thấy HAGL đang phá rừng hay trồng rừng. Cũng theo ông bầu này, bản báo cáo của tổ chức trên không làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của HAGL.

Theo GDVN

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích