Bán đấu giá chuyên cơ Tổng thống Mỹ

Thứ ba, 14/05/2013, 08:16
Chiếc máy bay khoảng 40 tuổi, từng phục vụ 6 đời Tổng thống Mỹ, đệ nhất phu nhân cùng nhiều nhân vật cấp cao khác chuẩn bị được bán vào ngày 15/5 tới với giá khởi điểm 50.000 USD.

chuyên cơ phục vụ tổng thống Mỹ

Chiếc Không lực Một từng phục vụ 6 đời Tổng thống Mỹ. Ảnh: Glenn Chatfield

Theo Fox News, vào ngày 15/5 tới, Cơ quan Dịch vụ công Mỹ (GSA) sẽ đem bán đấu giá chuyên cơ từng được sử dụng làm chiếc Không lực Một (Air Force One). Máy bay này đã chở các đời Tổng thống từ Gerald Ford tới George W. Bush, cùng với nhiều vị phó và các nhân vật chóp bu khác.

Chuyên cơ ký hiệu DC-9-32 với mã đăng ký N681AL do hãng McDonnell Douglas sản xuất. Chuyên cơ được trang bị hai động cơ phản lực, có thể đạt vận tốc 885 km/h, độ cao tối đa hơn 11km. Khác với chiếc Boeing 747 vẫn được người ta biết đến, đây là chiếc máy bay cở nhỏ, chủ yếu phục vụ các chặng bay ngắn của nguyên thủ Mỹ. Tuy nhiên, theo định nghĩa của Nhà trắng, bất cứ máy bay nào do Tổng thống sử dụng cũng được gọi là "Không lực Một". Do đó, trên website của GSA, chiếc chuyên cơ chào bán vẫn được sử dụng danh hiệu này.

Đại diện GSA cho hay: "Chúng tôi thường không bán thứ gì liên quan đến lịch sử như vậy". Cơ quan này cũng cho biết máy bay sẽ được chào bán cùng với những phụ kiện liên quan, tuy nhiên người mua sẽ phải có trách nhiệm đóng gói và vận chuyển.

"Tôi không chắc là mình muốn bay trên một cỗ máy 40 tuổi. Nếu nó vừa garage, có lẽ tôi sẽ để làm nơi tổ chức tiệc tối khi có dịp", một người bình luận vào lời chào bán của GSA trên Facebook.

Các Tổng thống từng ngồi trên chiếc Không lực Một này gồm Gerald Ford, Jimmy Carter, Ronald Reagan, George H. W. Bush (cha), Bill Clinton và George W. Bush (con). Ngoài ra còn nhiều phó tổng thống, đệ nhất phu nhân, thư ký nội các, tướng 4 sao, khách VIP quốc tế của chính phủ...

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn