Đại gia Việt nổi như cồn nhờ "hàng ngoại"

Thứ hai, 15/07/2013, 14:28
Nhờ những nhân vật nổi tiếng thế giới được mời đến Việt Nam mà tên tuổi của các đại gia Việt nổi như cồn, được dư luận đặc biệt quan tâm.

Nhờ có diễn giả hàng đầu thế giới Nick Vujicic, CLB Arsenal hay tay vợt người Serbia Novak Djokovic mà tên tuổi của các đại gia Việt như Lê Phước Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Hoa Sen; ông Đoàn Nguyên Đức - Chủ tịch Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai hay ông Phan Đăng Tuất - Chủ tịch Tổng công ty Bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) nổi như cồn.

Nhớ lại "thương vụ" mà Tôn Hoa Sen đã mời diễn giả hàng đầu thế giới Nick Vujicic sang Việt Nam diễn thuyết về sự vươn lên trong cuộc sống với người khuyết tật. Tôn Hoa Sen đã thật sự thành công trong thương vụ này cả về truyền thông lẫn sự gia tăng về giá trị cổ phiếu.
 
lê phước vũ
Ông Lê Phước Vũ - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Hoa Sen được dư luận biết đến nhiều hơn qua "thương vụ" Nick Vujicic
 
Từ tháng 5/2013, lãnh đạo Tôn Hoa Sen đã cung cấp cho báo giới những thông tin ban đầu về việc mời Nick Vujicic sang Việt Nam làm cầu nối giữa những người khuyết tật với cộng đồng. Không chỉ những người khuyết tật quan tâm đến sự kiện này mà cả cộng đồng đều chú ý đến sự xuất hiện của Nick Vujicic.
 
Báo giới săn đón Nick Vujicic từ tận sân bay, và những nơi anh đến, theo sát mọi nhất cử nhất động của anh. Cũng sau sự kiện này mà tên tuổi của Nick Vujicic đã được đông đảo người Việt biết đến với niềm cảm phục và mến mộ. Nhưng quan trọng hơn cả là tên tuổi của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hoa Sen (Tôn Hoa Sen - HSG) được chú ý hơn cả. 
 
Sự kiện này cũng khiến tên tuổi của vị Chủ tịch Tôn Hoa Sen, ông Lê Phước Vũ được báo giới đặc biệt chăm sóc. Chỉ sau 2 ngày Nick Vujicic sang Việt Nam (ngày 22/5), giá cổ phiếu của Tôn Hoa Sen đã tăng mạnh từ 45.000 đồng lên 49.000 đồng/cp, đưa vốn hóa thị trường của công ty lên 4.938 tỷ đồng, tính đến hết phiên sáng 24/5. Với tỷ lệ nắm giữ gần 43 triệu cổ phiếu, tương đương gần 43% cổ phần, tài sản tính theo vốn hóa thị trường của ông Lê Phước Vũ cũng tăng thêm hơn 170 tỷ đồng, sau 4 ngày.
 
Trên các diễn đàn, các mạng xã hội, cộng đồng mạng tranh nhau bàn tán về sự kiện, về Nick Vujicic và về Tôn Hoa Sen. Có người đã từng sử dụng sản phẩm của Tôn Hoa Sen thì nhân sự kiện này quảng bá thay cho tập đoàn về hàng loạt các sản phẩm khác.
 
Người ta cũng bắt đầu quan tâm đến thương hiệu Tôn Hoa Sen, tới tên tuổi của vị Chủ tịch đã dám bỏ ra 35 tỷ đồng mời một diễn giả về Việt Nam. Nhiều người ca ngợi vị Chủ tịch này dám nghĩ dám làm, một người có tấm lòng vì xã hội, đã biết quan tâm đến lợi ích của cộng đồng.
 
Đặc biệt, buổi diễn thuyết của Nick Vujicic được truyền hình trực tiếp trên Truyền hình Việt Nam càng làm cho tên tuổi của Tôn Hoa Sen và Chủ tịch Lê Phước Vũ càng nổi bật.
 
Với dư âm còn mãi của sự kiện vì mục đích xã hội cao cả của nó, mỗi khi nhắc tới sự kiện này, người ta cũng không quên nhắc tới Tôn Hoa Sen như một lời cảm phục, một sự biết ơn tới một doanh nghiệp không chỉ biết kinh doanh làm lợi cho đất nước mà còn có trách nhiệm với xã hội. Như một chuyên gia đã nhận định: Không phải ai cũng làm được như Tôn Hoa Sen và những gì họ đã làm được đáng được hưởng là rất lớn.

Nick Vujicic khiến tên tuổi của ông Lê Phước Vũ nổi như cồn, còn CLB Arsenal cũng làm tăng thêm uy tín của bầu Đức cùng thương hiệu Hoàng Anh Gia Lai (HAGL).


Bầu Đức đã lên ý tưởng mời CLB Arsenal sang Việt Nam thi đấu giao hữu từ lâu. Đây là lần đầu tiên có một đại diện đến từ giải ngoại hạng Anh đến Việt Nam, dù trước đây, đã có vài CLB danh tiếng như: Juventus, Porto B, Barcelona B, Olympiakos... nhưng chỉ một nửa trong số đủ sức làm thỏa mãn sự ngưỡng mộ của người hâm mộ Việt Nam. CLB sẽ ở lại Việt Nam 2 ngày và có rất nhiều hoạt động gắn liền với  bóng đá và người hâm mộ Việt Nam. 

bầu Đức
 Bầu Đức trong buổi gặp gỡ các cơ quan truyền thông về việc mời CLB Arsenal sang Việt Nam ngày 5/3. 
 
Đội bóng nước Anh gật đầu sang thi đấu ở Việt Nam với chi phí 2 triệu euro (hơn 54 tỷ đồng). Liên đoàn bóng đá VN sẽ không phải chi đồng nào (chỉ lo khâu tổ chức) còn HAGL và Eximbank sẽ cùng nhau... "chung chi" tiền "ra sân" cho đội khách.
 
Các cổ động viên bóng đá cho rằng bầu Đức đã mạnh tay chi tiền cho "thương vụ" này mang đến cho những người hâm mộ bóng đá một món ăn tinh thần hết sức to lớn. Họ sẽ không ngớt khen ngợi đại gia Đoàn Nguyên Đức đã bỏ công sức và tiền của ra để mang lại niềm hân hoan vui sướng cho người yêu thích bóng đá. Họ cũng không quên kể ra những thành công mà đại gia này làm được trong các lĩnh vực khác như kinh doanh bất động sản, mía đường, cao su...
 
Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai cũng được quan tâm nhiều hơn trong mọi hoạt động, được các đối tác tìm hiểu vì thế lực mạnh trong kinh doanh.

Sự nỗ lực của HAGL trong việc mời thành công Arsenal đến Việt Nam sẽ có lợi rất nhiều cho người hâm mộ Việt Nam sau này. Bởi các CLB lớn như Barcelona, M.U, Chelsea... sẽ không còn phải "lăn tăn" khi nhận được những lời mời sang VN thi đấu nữa. 

Bầu Đức là người đã đặt bảng quảng cáo chạy dòng chữ "Hoàng Anh Gia lai Vietnam" trên sân Emirates của Arsenal 4 năm trị giá vài triệu bảng. Ban đầu, ban lãnh đạo Arsenal tỏ ra hoài nghi bởi vị khách đến từ Việt Nam trông... chẳng giống đại gia vì phong cách ăn mặc khá "bụi". Nhưng khi tiền nhanh chóng đổ về tài khoản của CLB này không thiếu một xu thì họ phải nhìn bầu Đức với ánh mắt cầu thị hơn nhiều.
 
Qua thương vụ này, tên tuổi của bầu Đức không chỉ được khẳng định hơn trong mắt người hâm mộ trong nước mà còn được biết đến nhiều hơn với các đối tác nước ngoài. 

Trước bầu Đức cũng từng có rất nhiều người đã hứa hẹn về việc phát triển hình ảnh bóng đá Việt Nam như mời đội này đội kia tới thi đấu.
 
Bầu Hiển mấy năm trước cũng tuyên bố sẽ đưa các sao Real Madrid đến Việt Nam đá giao hữu nhưng rồi chẳng thấy nhắc lại một lần nữa. Bầu Thọ của Navibank cũng hứa sẽ liên kết rồi mời Bayern Munich sang Việt Nam nhưng lời hứa vẫn chỉ là lời hứa.
 
Điều này cho thấy, việc bầu Đức mời Arsenal sang Việt Nam đã biến ý tưởng thành hiện thực, đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng nghỉ của HAGL cũng như bản thân bầu Đức vì nền bóng đá nước nhà. Đó là hành động đáng ngưỡng mộ và xứng đáng được tôn vinh. 

Tuy nhiên, khác với Tôn Hoa Sen, cổ phiếu của HAGL chỉ tăng nhỏ giọt. Tuần qua HAG chỉ cộng được thêm 1.100 đồng/cp, tương ứng 5,4%. Bầu Đức có thêm 342,8 tỷ đồng trong tài khoản. Ông vẫn là người giàu thứ 2 trên sàn chứng khoán Việt Nam, chỉ sau ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Vingroup.

CLB Arsenal đã bay sang Việt Nam bằng chuyên cơ vào khoảng 5h sáng nay 15/7. Dự kiến, chiều 15/7, HLV Wenger cùng 2 cầu thủ Arsenal sẽ tham gia buổi họp báo về trận đấu với đội tuyển ngôi sao Việt Nam. Tối cùng ngày ông Wenger sẽ nói chuyện giao lưu với các quan chức, chuyên gia bóng đá Việt Nam tại tiệc gala dinner.
 
Ngày 16/7, HLV Wenger sẽ gặp gỡ với các học viên của học viên HAGL ngay tại Hà Nội. Còn các cầu thủ Arsenal sẽ chia ra 6 nhóm, mỗi nhóm 4 người để giao lưu thị phạm bóng đá và làm từ thiện. Một ngày sau buổi tập mở tại sân Mỹ Đình (khán giả vào xem tự do), Arsenal sẽ đấu giao hữu vào 19h ngày 17/7.

"Thương vụ" thứ ba được dư luận quan tâm khá nhiều là việc Sabeco mời tay vợt người Serbia Novak Djokovic sang Việt Nam chơi tennis chỉ trong một buổi chiều. 

Trong kế hoạch truyền thông mà Sabeco công bố trong đại hội cổ đông diễn ra hồi cuối tháng 5 vừa qua, Sabeco đã đưa ra thông tin trên. Ngay lập tức, thông tin nhận được sự quan tâm của các cổ đông. Theo kế hoạch truyền thông, Sabeco sẽ chi 1.000 tỷ cho hoạt động marketing. Tuy nhiên theo các cổ đông, việc chi tiền này cho hoạt động truyền thông là quá lớn trong khi đó cổ tức cho cổ đông quá èo uột. 

sabeco
 Ông Phạm Đăng Tuất, Chủ tịch Tổng công ty Bia - rượu - rước giải khát Sài Gòn (Sabeco).
 
Nhưng theo ông Phan Đăng Tuất, Chủ tịch Sabeco việc đề xuất cho 1.000 tỷ đồng cho truyền thông là con số bình thường. Bởi lẽ, trong thời buổi cạnh tranh để bán được 1 triệu lít bia khó gấp 5 lần so với trước đây, nên đẩy mạnh marketing là cần thiết.

Ông Tuất cũng tiết lộ, có thể chi 1 triệu đô la Mỹ để mời Novak Djokovic chơi tennis một buổi tại sân Lan Anh, TP.HCM trong năm nay. Kế hoạch chưa được tiết lộ nhiều nhưng đây cũng được đánh giá là một thương vụ lớn, thể hiện sự chịu chi của Sabeco và ông Phan Đăng Tuất. Nhờ những thông tin ban đầu về thương vụ này mà người ta cũng quan tâm đến tên tuổi của vị chủ tịch Sabeco nhiều hơn.
 
Trả lời báo giới, ông Tuất cho biết, đây là một trong những hoạt động nhằm nâng thương hiệu bia Sabeco lên một tầm cao mới. 

Với những thương vụ trên, tên tuổi của các vị chủ tịch ít nhiều được khẳng định không chỉ đối với dư luận trong nước mà cả quốc tế. 
 
Theo Kiến Thức

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn