MT gas, ngành ngon sao lại lỗ?

Thứ ba, 16/07/2013, 10:06
Nhiều cổ đông của công ty cổ phần MT Gas đã bức xúc nêu ra câu hỏi với hội đồng quản trị tại cuộc họp cổ đông vừa qua: Sao cũng là gas, mà người ta lãi lớn, nhà mình cứ lỗ dài dài?

Một cổ đông dẫn chứng, công ty cùng ngành với MT Gas là CNG Việt Nam tăng trưởng doanh thu 120% trong năm 2012. Lợi nhuận/vốn chủ sở hữu đạt 55%. Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam, Tổng Công ty khí Việt Nam cũng tăng trưởng tốt trong năm 2012.

MT gas 
 Các công ty con của công ty nhà nước thường được mua gas với giá rẻ hơn.

Ông Lê Tự Minh thay mặt Hội đồng Quản trị MT Gas chia sẻ với cổ đông rằng Công ty thua lỗ là do giá gas trên thị trường tăng liên tục trong khi họ phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp khí từ Tổng Công ty Khí Việt Nam. Hầu hết các công ty kinh doanh gas trong nước đều phải phụ thuộc vào nguồn cung cấp của các công ty Nhà nước. Như một lẽ tất nhiên, các công ty con của công ty Nhà nước thường được mua với giá rẻ hơn.

Ông Minh dẫn chứng, Công ty Cổ phần Kinh doanh Khí hóa lỏng Miền Nam có lợi nhuận cao là do được mua gas với giá ưu đãi từ công ty mẹ Tổng Công ty khí Việt Nam. Trong khi đó MT Gas phải mua với giá thị trường.

Lợi nhuận thấp, thua lỗ kéo dài, cổ tức thấp đang khiến nhiều cổ đông chán nản. Thậm chí có những cổ đông nghi ngờ ban lãnh đạo công ty cố ý đưa kết quả lỗ để thâu tóm cổ phiếu. Vừa qua, Công ty mẹ của MT Gas đã chính thức chào mua thêm cổ phiếu để nâng tỉ lệ sở hữu của MT Gas lên mức 51%. Đã có những nghi vấn từ cổ đông nhỏ lẻ về việc công ty mẹ muốn tăng cường sự chi phối tại MT Gas.

Trước tình hình kinh doanh thua lỗ kéo dài, ông Minh cho biết chiến lược mới là tập trung vào lĩnh vực bán lẻ gas. Công ty cũng cố gắng duy trì lượng khách hàng cũ và phát triển thêm lượng khách hàng mới. Cũng trong năm nay, MT Gas sẽ đẩy mạnh kênh bán hàng trực tiếp đến đại lý cấp 2, 3 và hộ gia đình.

Để khắc phục tình trạng doanh thu cao lợi nhuận thấp, Công ty cho biết sẽ rà soát lại để tiết giảm chi phí trong thời gian tới. Còn để giảm bớt sự phụ thuộc quá nhiều vào Tổng Công ty Khí Việt Nam, MT Gas cho biết đang lên kế hoạch liên kết với đối tác SK Hàn Quốc xây dựng kho chứa LPG công suất 4.000 MT. Trạm chiết nạp Carousel tại Khu Công nghiệp Phước Đông cũng sẽ được hoàn thành trong năm nay. 

Theo NCĐT

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích