Ông chủ Chelsea và những hoạt động mờ ám ở Colombia

Thứ sáu, 06/06/2014, 15:49
Abramovich không liên quan gì tới ELN hay FARC, mà bắt tay trực tiếp với Norte del Valle, tập đoàn tội phạm lớn nhất Colombia thời điểm hiện tại.

Năm 1983, công ty dầu mỏ hàng đầu của Mỹ Occidental Petroleum Corp (OPC) đã phát hiện ra một trong những mỏ dầu lớn nhất thế giới – Cano Limon (trữ lượng khoảng 1,3 tỷ thùng) – tại khu vực Arauca. Tuy nhiên, đây cũng là điểm nóng nhức nhối của Colombia trong suốt nhiều năm qua.

Không chỉ có Tổ chức du kích giải phóng quốc gia (ELN), Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC), mà các băng nhóm mafia, buôn ma túy... cũng hiện diện ở đây. Những cuộc tranh chấp hay đấu súng diễn ra thường xuyên. Nhìn chung, Arauca không phải nơi dành cho những công ty làm ăn chân chính.

Ông chủ Chelsea và những hoạt động mờ ám ở Colombia - Ảnh 1

Abramovich có rất nhiều hoạt động mờ ám ở Colombia.

Chỉ có những trùm sỏ dầu mỏ của Mỹ, Nga hay Trung Quốc mới có thể tiệm cận khu vực đầy mùi thuốc súng này. Runicom, một công ty thuộc Quỹ đầu tư ARA Capital do tỷ phú Roman Abramovich quản lý, nằm trong đó. Theo như điều tra của tờ The Washington Post, Runicom không liên quan gì tới ELN hay FARC, mà bắt tay trực tiếp với Norte del Valle, tập đoàn tội phạm lớn nhất Colombia thời điểm hiện tại và từng gây ra rất nhiều vụ thủ tiêu nổi tiếng, trong đó có thể có cả vụ thanh trừng tỷ phú Berezovsky.

Runicom mang tới Arauca máy móc, các thiết bị lọc và hóa dầu, còn những phần việc khác như quản lý cơ sở hạ tầng, thuê nhân công hay chống chọi lại với ELN, FARC và thậm chí cả quân đội chính phủ, đều do những nhân vật khét tiếng người bản địa điều hành. Một trong số đó chính là Jose Silva Torijano, một kẻ từng bị truy nã vì tội buôn bán ma túy xuyên quốc gia và có liên hệ mật thiết với Norte del Valle.

Chưa một người Colombia nào quên vào năm 2008, một vụ đấu súng đẫm máu đã xảy ra tại Arauca nhằm tranh chấp vùng ảnh hưởng. Theo tiết lộ, một nhóm thuộc FARC đã tấn công vào Runicom nhưng gặp phải sự phản kháng quyết liệt. Kết quả, hàng chục tay súng của hai bên đã mất mạng.

Abramovich đã rất lo lắng và từng cử cả thân tín Sasha Borodin tới nắm tình hình. Khi biết cơ sở sản xuất của mình ở Arauca không gặp tổn hại gì nghiêm trọng, ông đã thở phào. Những năm qua, tỷ phú Nga phải trả rất nhiều tiền cho nhóm “đầu gấu” bản địa, và theo chiều ngược lại, ông cũng thu về bộn tiền từ dầu mỏ.

Theo Người Đưa Tin

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn