Bật mí nhân viên an ninh bí ẩn “kè kè” U23 VN

Thứ bảy, 06/06/2015, 23:51
Trong những buổi tập đầu tiên của U23 Việt Nam tại Singapore, luôn xuất hiện nhân viên an ninh bí ẩn, theo sát hoạt động của các cầu thủ.
Việc Trưởng đoàn bóng đá Đông Timor - Orlando Marques Henriques Mendes - bị bắt do dính líu đến vụ dàn xếp tỉ số trận đấu giữa U23 Malaysia và U23 Đông Timor làm các đội bóng tham dự SEA Games 28 “giật mình”. Lúc này, hình ảnh về nhân viên an ninh luôn theo sát đội U23 Việt Nam khiến người hâm mộ hoang mang nghĩ về “đại án Bacolod” tại SEA Games 23.
“Đại án Bacolod” 10 năm chưa nguội
Trong “đại án Bacolod”, một số cầu thủ đội tuyển U.23 Việt Nam tham gia dàn xếp tỉ số trận Việt Nam - Myanmar (24/11/2005) trong khuôn khổ SEA Games 23 tổ chức tại Philippines. Đã 10 năm trôi qua, nhưng mỗi khi SEA Games đến, thời khắc tiễn đội U.23 Việt Nam lên đường, những ký ức đau buồn năm nào lại ùa về trong lòng người hâm mộ.
Ngay trước thềm giải đấu, khi vụ dàn xếp tỉ số ở SEA Games 28 bị phanh phui, nhiều người đã nhớ lại và tiếc nuối khi cho rằng, lẽ ra những người có trách nhiệm lúc đó nên quyết liệt hơn để mọi thứ không đi quá xa, để những cái tên như Văn Quyến, Quốc Vượng giờ nhắc lại không vừa giận lại vừa tiếc.
Bat mi nhan vien an ninh bi an “ke ke” U23 VN
Nhân viên an ninh luôn theo sát các hoạt động của thầy trò HLV Miura.
Sau khi Trưởng đoàn bóng đá Đông Timor bị bắt, trận đấu giữa U.23 Malaysia và U23 Đông Timor vẫn diễn ra bình thường và Malaysia đã phải rất vất vả mới thắng được đội bóng đang “nhúng chàm” với cách biệt 1 bàn. Các cầu thủ Đông Timor dù lo lắng, hoang hoang mang nhưng họ vẫn thi đấu một thứ bóng đá trong sạch dù là đội bóng được đánh giá thấp tại SEA Games lần này.
Bởi tất cả đang bị đặt trong vòng nghi vấn. Cũng có ý kiến cho rằng, may thay đó không phải là trận U23 Đông Timor gặp U.23 Việt Nam, nếu không dư luận, truyền thông sẽ lại vào cuộc “ném đá” tơi bời các cầu thủ trẻ. Điều này gây ảnh hưởng lớn đến tâm lý thi đấu của các cầu thủ.
Và để yên tâm hơn hay nói cách khác là để làm công tác tư tưởng cho chính những người lãnh đạo về một giải đấu trong sạch, cho dù có thua, đội tuyển U23 đã được chăm sóc rất kĩ về cả chế độ tập luyện, ăn uống lẫn… an ninh. Hình ảnh một người lạ - được cho là nhân viên an ninh - luôn theo sát đội tuyển trong suốt hành trình SEA Games 28 - chính là để ngăn chặn một “Bacolod” thứ 2 ngay từ trứng nước.
Nhân viên an ninh bí ẩn theo chân đội
Ngay sau khi vụ dàn xếp tỉ số tại SEA Games 28 bị phanh phui, Trưởng đoàn U23 Việt Nam Dương Vũ Lâm cho biết, sẽ áp dụng một số biện pháp để cảnh báo, hạn chế cầu thủ bị kẻ xấu móc ngoặc dàn xếp tỉ số tại SEA Games 28.
Ông Lâm cũng cho biết: “U23 Việt Nam không lo ngại vấn đề tiêu cực và từ trước khi đến Singapore, chúng tôi đã phổ biến nội quy đến tất cả các cầu thủ. Vì Singapore là nơi có nhiều hoạt động liên quan đến cá cược bóng đá, các cầu thủ được nhắc nhở không gặp người lạ và chỉ được tiếp xúc với bạn bè, người thân ở sảnh khách sạn Days - nơi đóng quân của đội”. Bên cạnh đó, ban huấn luyện cũng đã thu hết điện thoại, các loại máy tính để cầu thủ không sao nhãng, yên tâm tập trung thi đấu.
Trong những buổi tập đầu tiên của đội tuyển U23 Việt Nam tại Singapore, giới truyền thông tò mò và đặt ra nhiều nghi vấn khi có một người đàn ông "bí ẩn" luôn theo sát hoạt động của các học trò HLV Toshiya Miura. Người đàn ông này mặc trang phục dành cho thành viên ban huấn luyện nhưng đây là một gương mặt không nằm trong thành phần đội tuyển U23 Việt Nam.
Anh là nhân viên an ninh tên Nguyễn Hồng Quân, là cán bộ an ninh được Bộ Công an cử đi theo đội từ Việt Nam, hàng ngày vẫn sinh hoạt cùng các cầu thủ U23 tại khách sạn Days, đồng thời tham gia các hoạt động chung cùng toàn đội. Sự xuất hiện của nhân viên an ninh sẽ giúp đội tuyển U23 Việt Nam ngăn ngừa được những tình huống xấu liên quan đến chuyện tiêu cực như từng xảy ra ở SEA Games 2005 tại Philippines.
Có thể thấy, sau đại án năm 2005 tại SEA Games 23, đã có không ít các vụ bán độ tiếp tục xảy ra với các cầu thủ trẻ Việt Nam ở cấp độ câu lạc bộ. Mới đây nhất là vụ 6 cầu thủ Đồng Nai bán độ tại V-League và 9 cầu thủ Ninh Bình bán độ tại AFC Champions League. Thế mới nói, vụ án chấn động năm 2005 vẫn chưa phải là hồi chuông cảnh tỉnh, sự nghiệp bị hủy hoại của những tài năng nhúng chàm như Văn Quyến, Quốc Vượng vẫn chưa khiến các cầu thủ sợ hãi.
Việc nhân viên an ninh “ăn tập” cùng đội và cải trang giống như thành phần ban huấn luyện là một biện pháp cần thiết trước mọi diễn biến của các cầu thủ. Nếu xảy ra nghi án bán độ, phía an ninh có thể vào cuộc và xử lý ngay chứ không phải đến khi mọi thứ an bài, tới khi về nước, mới đi điều tra, mới xét xử.
Chính phía cơ quan an ninh cũng lo ngại tình trạng vì tình cảm với các cầu thủ mà việc bưng bít hoặc che giấu thông tin từ ban huấn luyện sẽ khiến cho công tác điều tra gặp khó khăn nếu có tiêu cực. Vụ án năm 2005 là như thế, chính ông Lê Thụy Hải lúc đó đã không tố cáo học trò mà chỉ trình bày với trưởng đoàn và khi về nước thì mọi sự đã rồi. Quá trình điều tra của phía an ninh cũng vì thế mà gặp khó khăn.
Bên cạnh đó, sự xuất hiện của người an ninh bí ẩn kia cũng sẽ củng cố công tác tâm lý, tư tưởng tốt cho các cầu thủ khi tập luyện thi đấu. Họ không chỉ chịu sức ép từ huấn luyện viên mà cả từ phía an ninh, từ đó tư tưởng tiêu cực của một số cá nhân sẽ bị vùi dập ngay từ trong trứng nước. Nên nhớ, mọi trận đấu của U23 tại SEA Games đều được truyền thông mổ sẻ, an ninh theo dõi, vì vậy đây cũng là yếu tố giúp các cầu thủ đá bóng… thật.

Theo LĐO

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích