Chúng tôi phải làm sao đây anh Tạ Biên Cương?

Thứ hai, 08/06/2015, 08:04
Bóng đá Việt Nam có nhiều thăng trầm và người xem bóng đá cũng có vui buồn với các đội tuyển. Nhưng trong những năm gần đây người ta cứ hay dở khóc dở cười mỗi khi nghe phần bình luận của anh, Tạ Biên Cương à.  

Trên mạng xã hội có vô số những hội được lập ra để phản đối, châm chọc thậm chí là giận dữ với bình luận viên (BLV) Tạ Biên Cương nhưng cứ sau mỗi trận đấu thì "bộ sưu tập" những câu bình luận độc đáo của anh lại dày lên. Câu bình luận về tên của cầu thủ Hữu Dũng của đội U23 Việt Nam trong trận đấu tối 2/6 vừa qua là câu nói mới nhất của anh đã và đang được nhiều người dùng mạng xã hội nhắc đến bởi tự dưng cầu thủ này bị anh gán cho là "vô mưu". Rất không nên và đặc biệt trên sóng truyền hình trước cả triệu người xem, càng không thể đem tên tuổi người khác ra để làm trò đùa.

Khi bắt đầu bước chân vào nghề báo, bất kỳ phóng viên tập sự nào cũng được các biên tập viên đi trước căn dặn một câu rất xưa nhưng không khi nào cũ: "Trái tim nóng và cái đầu lạnh". Bình luận thể thao lại đặc biệt cần trái tim nóng, nhất là khi xem đội tuyển nước mình thi đấu, nhưng chính cái đầu lạnh của một BLV mới đem lại những phân tích - bình luận sắc sảo để cung cấp thêm thông tin cho người xem.

Về khoản này, e rằng trái tim của anh Cương luôn "nóng" hơn cái đầu, mặc dù quan sát từ khi anh bắt đầu lên sóng cho đến nay thì tần suất những câu nói khiến dư luận "nhớ đời" đã ít đi nhưng có vẻ đó như một món "đặc sản" mà anh cứ đem ra đãi người xem bóng đá mỗi khi anh bình luận.

Việc bình luận một trận bóng đá cũng chính là đang thực hiện một tác phẩm báo chí, do đó không thể có những câu nói thừa theo kiểu "thừa giấy vẽ voi" hoặc những so sánh ví von rất... lãng xẹt. Nhiều đồng nghiệp làm báo thể thao nói rằng Tạ Biên Cương là một người rất tâm huyết với nghề bình luận và rõ ràng qua những bình luận của anh người ta cũng thấy ra được phần nào điều đó. Điều duy nhất mong anh đó là hãy phát huy sự tâm huyết mà hãy giảm bớt sự cảm tính trong những câu bình luận.

Một tấm hình kèm những câu bình luận "bất hủ" của BLV Tạ Biên Cương

Một điều nữa rất muốn nhắn với anh Cương rằng, chúng tôi biết dù anh đã theo lĩnh vực thể thao mà cụ thể là bóng đá rất lâu nên sẽ có nhiều hiểu biết sâu sắc về lĩnh vực này, nhưng như thế không có nghĩa là biến một nhà báo trở thành một chuyên gia bóng đá.

Xin hãy nhường những lời bàn quá cụ thể về chiến thuật, về vị trí thi đấu, đấu pháp, kỹ thuật cá nhân... cho những người trong nghề, đó là các cầu thủ hoặc các huấn luyện viên tham gia bình luận cùng anh. Và cũng đừng "khoe" trên sóng rằng "chúng tôi đã nói" như thế này như thế nọ về chiến thuật thi đấu. Điều này gây ít nhiều khó chịu cho người xem.

Thật không dễ để tồn tại trong một môi trường của nghề BLV bóng đá vốn luôn gặp và phải chịu đựng không ít sự soi xét, chê bai của dư luận suốt mùa giải này sang mùa giải khác...Chúng tôi rất thông cảm với điều đó và chân thành mong muốn anh Cương ngày càng làm tốt hơn nữa công việc của mình, hạn chế dần và đi đến chấm dứt các tình huống bình luận hay những câu nói hớ hênh khiến người xem mất hứng, bực bội...

Được như thế chắc chắn sẽ ngày càng có nhiều công chúng yêu mến anh, thay vì họ cảm thấy khó chịu và nhiều lúc không có cách nào khác buộc phải chuyển kênh chuyển đài hoặc tắt tivi anh Cương à.

Theo Lao Động

Các tin cũ hơn