7 tỷ đầu tư cho Ánh Viên đáng giá từng đồng

Chủ nhật, 07/06/2015, 17:45
Qua gần 4 năm, tổng mức đầu tư cho Viên lên tới 7 tỷ đồng, con số lớn nhất đối với một VĐV Việt Nam, nhưng cô đã chứng tỏ giá trị đến… từng đồng.

Quyết định đưa Ánh Viên sang Mỹ ăn tập dài hạn của bơi Việt Nam đã mang đến sự thay đổi mang tính lịch sử của môn này.

Tổng số tiền đầu tư cho Ánh Viên sau 3 năm là hơn 7 tỷ đồng. Ảnh: Hoàng Hà.

Khi mới 15 tuổi, kình ngư người Cần Thơ đã đoạt 1 HCB, 1 HCĐ ở kỳ SEA Games đầu tiên, nhưng để đáp ứng điều kiện "du học" tại Mỹ, nhất là kinh phí không dưới 100.000 USD mỗi năm, là vấn đề không đơn giản.

Số tiền tương ứng 2 tỷ đồng thậm chí còn hơn cả tổng kinh phí môn bơi được cấp mỗi năm. May mắn, khi ban huấn luyện vừa đề xuất, lãnh đạo đã đồng ý ngay với phương án đôi bên cùng hợp sức, ngành thể thao chi 60.000 USD, còn đơn vị chủ quản quân đội chi 40.000 USD.

Giải quyết được bài toán… "đầu tiên", Tổng thư ký Hiệp hội thể thao dưới nước Đinh Việt Hùng và HLV Đặng Anh Tuấn trực tiếp bay sang Mỹ để khảo sát, liên hệ địa điểm, chuyên gia, điều kiện ăn ở, sinh hoạt. Thậm chí, ông Tuấn còn nhờ cậy sẵn người thân để có thể mượn xe ôtô đưa học trò đi tập, cũng như có chỗ để nhờ cậy khi khó khăn.

Đằng sau tấm HCV của Ánh Viên là những hy sinh thầm lặng của thầy Đặng Anh Tuấn. Ảnh: Nguyễn Tùng.

Đầu năm 2012, hành trình sang Mỹ luyện tài của “ngọc thô”, trước đó mấy năm còn ngụp lặn ở con kênh gần nhà, khởi đầu với chuyến bay nửa vòng trất đất khiến cô gái tuổi teen thực sự kiệt sức. Thời gian đầu đầy thử thách với thầy trò Ánh Viên khi tất cả còn quá lạ lẫm với mọi thứ, chưa kể còn nảy sinh rắc rối do những quy định đặc thù của CLB St Augustine, đặc biệt là chuyện không cho HLV vào bể trực tiếp chỉ dẫn.

Tuy nhiên, mọi khó khăn cũng qua nhanh. Ngoài vai trò quan trọng của thầy Tuấn, một đặc điểm hơn người của tay bơi còn rất trẻ này cũng giúp cô thích ứng nhanh, đó là chỉ tập, nói ít và không kêu ca. Viên thực hiện quy trình ăn và tập được xây dựng theo đúng tiêu chuẩn Mỹ với mô hình của Michael Phelps, mà mới nhìn vào cả hai thầy trò đều sốc vì quá lạ.

Đầu tiên là chuyện HLV, cùng với thầy Tuấn, Viên còn được kèm cặp bởi hai chuyên gia ngoại hàng đầu, trong đó một người phụ trách chuyên môn, người còn lại chuyên về thể lực. Cứ đúng giờ, họ có mặt tại bể bơi, thực hiện giáo án đúng đến từng chi tiết nhỏ để làm sao cô học trò đến từ Việt Nam luôn phải nỗ lực tới cùng.

Để có sức đột phá, Viên phải tập thể lực không khác gì một VĐV nhiều môn phối hợp, hết nâng tạ lại chạy đua trên máy. Khắc nghiệt nhất chính là bài tập bơi ngược dòng. Theo đó, trên một đường bơi chuyên dụng có máy đẩy nước với tốc độ cực mạnh, tài năng trẻ Cần Thơ phải cố gắng bơi ngược cho bằng được. Viên nhiều lần bị dòng nước hất đập đầu đau đến chảy nước mắt.

Nỗ lực của Ánh Viên đã có quả ngọt là những tấm huy chương giá trị. Ảnh: Tùng Lê.

Đối với Viên, ăn là một nhiệm vụ và cách tập. Chuyện về bữa ăn với một cân thịt bò, 50 con tôm, một đĩa mỳ to, một đĩa rau trộn, một lít sữa tươi cũng chỉ là một phần trong thực đơn khổng lồ và phức tạp.

Đó là bữa chính trong ngày mà có đến nửa năm, Viên "vừa ăn vừa khóc", phải ăn lại nghỉ rồi nghỉ lại ăn mất gần 2 tiếng đồng hồ. Ngoài ra, cô còn dùng 3 bữa phụ, có khi đang tập nhà bếp lại gọi Viên lên bờ để phục vụ bữa ăn đặc biệt là một nhúm thức ăn cùng thực phẩm thuốc chuyên biệt đắng đến mức chỉ ăn bằng cách… nuốt thẳng.

Riêng việc luyện kỹ thuật bơi với Viên cũng vô cùng kỳ công, với những bài tập tưởng như đơn giản mà siêu khó. Với một chiếc cốc đầy nước đặt trên trán, Viên phải bơi ngửa làm sao để nó không đổ. Cũng phải qua tới nửa năm, kình ngư có chiều cao 1m73 mới có thể làm chủ để chiếc cốc chẳng hề rung rinh trên suốt đường bơi, có nghĩa là cơ thể, kỹ thuật bơi ngửa đã đạt tới độ chuẩn cao.

Vượt lên tất cả, chỉ sau chưa đầy 4 năm ăn tập trên đất Mỹ, Viên đã chạm tới lượng vận động đến 8.000 calo mỗi ngày, gắn với sự phát triển cơ bắp, thể lực và kỹ thuật hoàn chỉnh để có thể làm nên điều thần kỳ cho bơi Việt Nam tại các giải quốc tế.

Không điện thoại, Facebook hay e-mail

Để có được thành công như hiện nay, Ánh Viên cũng phải chịu rất nhiều hy sinh. Thời gian biểu của cô hầu như chỉ có ăn, tập, nghỉ ngơi rồi ngủ. Cô không sử dụng điện thoại và cũng không có bạn bè trong thời gian tập ở Mỹ. Viên cũng rất ít đọc báo và không có tài khoản Facebook. Hầu hết các phóng viên muốn liên hệ với Ánh Viên đều phải gửi e-mail cho HLV Đặng Anh Tuấn, bởi cô gái 19 tuổi này không sử dụng thư điện tử. Tất cả điều đó chỉ để nhằm giúp Ánh Viên có sự tập trung cao nhất cho mục tiêu san bằng các kỷ lục.

Theo Zing

Các tin cũ hơn