Sự thăng hoa của Leicester đang làm hại Ngoại hạng Anh?

Thứ bảy, 28/11/2015, 09:26
Ở vòng đấu mà Leicester City gặp M.U thì vị trí trên bảng xếp hạng của hai đội là Leicester xếp đầu, M.U xếp nhì. Đó là nhờ ở vòng đấu vừa qua, Arsenal và Man City đều thua. Man City chỉ có 1 điểm sau 2 vòng vừa qua, tương tự là Arsenal.
Leicester City đang chiễm chệ ngôi đầu ngoại hạng Anh
Hai ứng viên sáng giá nhất của chức vô địch Anh đều sa sút, qua đó tạo cơ hội cho M.U, Tottenham, Chelsea, Liverpool và cả Leicester City vươn lên. Đến thời điểm này sau 1/3 quãng đường của Premier League, Leicester là câu chuyện thú vị nhất khi đoàn quân của HLV Claudio Ranieri đang xếp đầu bảng. Nếu Leicester (hồi đầu mùa tỷ lệ nhà cái đặt cho khả năng rớt hạng của họ là 1 ăn 4) có thể đứng đầu BXH thì những đội ở nhóm cuối bảng như Sunderland cũng có quyền mơ ước một ngày không xa sẽ lên đỉnh Ngoại hạng Anh.
Đây là một cái vòng luẩn quẩn không tuân theo quy luật toán học. Này nhé, Sunderland vừa đánh bại Crystal Palace, mà Crystal Palace đã thắng Liverpool, mà Liverpool vừa hạ Man City. Như lời thủ môn Joe Hart của Man City thì “ở Anh hiện nay, đội bóng nào cũng có thể đánh bại bất kỳ đối thủ nào. Mỗi trận đấu đều là một cuộc chiến vô cùng căng thẳng trong suốt 90 phút”.
Chính điều này đã bào mòn sức lực của các đội bóng hàng đầu Premier League khi ra sân chơi châu lục. Ở lượt trận đầu tiên của vòng bảng Champions League, có đến 3 trong 4 đại diện của Anh thất bại. Sau loạt trận thứ 5 hồi giữa tuần, Man City thua, Arsenal và Chelsea thắng, M.U bị đối thủ yếu hơn PSV cầm hòa không bàn thắng ngay trên sân nhà. Khả năng có cả 4 đại diện của Anh ở vòng 1/8 Champions League vẫn còn, nhưng Arsenal sẽ phải chơi một trận xuất thần nếu muốn thắng Olympiakos với cách biệt 2 bàn trở lên trên đất Hy Lạp.
Liverpool hạ Man City giúp Leicester lên ngôi đầu Premier League
Arsenal của HLV Arsene Wenger có truyền thống dự vòng bảng và lọt vào vòng knock-out Champions League, nhưng thường thì Pháo thủ sẽ dừng lại ngay vòng 1/8. Trừ lần vào chung kết năm 2006 và có rất nhiều cơ hội vô địch (Thierry Henry bỏ lỡ một loạt thời cơ tốt khi đối diện với thủ môn Victor Valdes của Barcelona), thì rõ ràng Arsenal không phải là hy vọng hàng đầu của Anh ở Champions League.
Tuy nhiên, có một thực tế không thể phủ nhận là trong giai đoạn 2005 - 2012, các đại diện của Anh có phong độ rất ổn định khi thường xuyên góp mặt ở trận chung kết Champions League, thậm chí có năm là chung kết nội bộ (Chelsea gặp M.U năm 2008). Đáng buồn cho Premier League là trong 3 năm qua, các đội bóng Anh đã chứng kiến Bayern Munich, Real Madrid và Barcelona vượt lên hẳn phần còn lại của châu Âu.
Đáng buồn hơn là các CLB Anh thậm chí rất chật vật khi đối đầu với những đối thủ bị đánh giá là yếu hơn hẳn, ví dụ Arsenal thua Dinamo Zagreb và Olympiakos, M.U thua PSV, Chelsea thất thủ trước Porto mùa này. Trên BXH 5 năm của UEFA, Premier League đã bị Serie A bắt gần kịp, nhiều khả năng từ mùa 2017/18 nước Anh sẽ phải nhường 1 vé dự Champions League cho Serie A.
Trình độ và tính cạnh tranh của Premier League ngày một cao là một nguyên nhân, vì các đội bóng trung bình hoặc khá có thể mua hảo thủ, thậm chí với giá gần 30 triệu bảng như Everton mua Romelu Lukaku. Một nguyên nhân khác là các đội bóng hàng đầu của Anh đã không tự nâng chất, dù tất cả cùng giàu có. Tuy nhiên, có tiền mà không biết chi tiêu hợp lý thì lợi bất cập hại, hậu quả khôn lường. Sức ép thành công càng lớn, đồng nghĩa với khả năng phạm sai lầm càng cao.
Hơn M.U 1 điểm và 2 điểm đối với Man City, Arsenal Leicester là hiện tượng của mùa này
Đó chính là thời cơ để Leicester, West Ham, Southampton, Crystal Palace và nhiều đội bóng nhỏ khác nổi dậy, cải thiện vị thế nhỏ bé của họ trên bản đồ Premier League. Thay vì than thân trách phận, các đại gia của bóng đá Anh hãy tự thích ứng với thời cuộc, tìm ra lối thoát. Đó là lựa chọn khôn ngoan và duy nhất phải hướng tới.
Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích