Vụ ‘đấu khẩu’ ở giải U21 Quốc tế: Tại anh, tại ả, hay tại...

Thứ bảy, 28/11/2015, 09:59
Chỉ là giải đấu giao hữu dành cho những cầu thủ trẻ nhưng cuộc chơi đã bị biến chất bởi chuyện các ông thầy thay nhau “làm trò”. Đó thực sự là một điều rất đáng tiếc cho giải đấu được đánh giá có chất lượng chuyên môn và thu hút rất đông khán giả nhờ sự cống hiến hết mình của các cầu thủ.

Trò làm, thầy phá

Chỉ là trận bán kết ở giải đấu giao hữu nhưng màn trình diễn của U21 Việt Nam và U21 HAGL xứng đáng nhận được những sự ngợi ca. Khi U21 Việt Nam chơi phòng ngự - phản công còn U21 HAGL chơi thứ bóng đá tấn công đẹp mắt, sự đối nghịch ấy đã tạo một trận cầu vô cùng hấp dẫn và đầy cảm xúc cho NHM.

HLV Phạm Minh Đức của U21 Việt Nam và HAGL Nguyễn Quốc Tuấn của U21 HAGL.

Hầu hết CĐV đã trầm trồ trước màn trình diễn xuất sắc của Lâm Ti Phông và đặc biệt là họ đứng bật dậy vỗ tay không ngớt dành cho 2 siêu phẩm của Công Phượng. Đỉnh điểm cảm xúc là màn “đọ súng” cân não của 2 đội trên chấm luân lưu 11m. Rõ ràng, trận đấu này đã ghi điểm rất lớn với NHM, trong đó lối chơi cống hiến của U21 HAGL đã hoàn toàn chinh phục khán giả.

Tuy nhiên, sự nỗ lực để khẳng định bản thân và cống hiến cho NHM của các cầu thủ trẻ đã bị chính 2 ông thầy làm hoen ố. Trong bối cảnh các học trò đang “chơi trò may rủi” trên chấm phạt đền thì HLV Phạm Minh Đức bất ngờ xách ba - lô lên taxi để ra sân bay. Phía bên kia, HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng “không phải dạng vừa” với những phát biểu “dìm hàng” đối thủ sau trận đấu.

Sự đối nghịch ấy là điều rất đáng trách và đáng bị chỉ trích nặng nề, khi sân chơi của các cầu thủ trẻ đã bị phá vỡ bởi sự đấu đá, chiêu trò của “những người lớn”. Đúng hơn, 2 HLV Minh Đức và Quốc Tuấn đã phá tan mọi sự cố gắng của các học trò, dù đáng ra họ phải làm gương để các cầu thủ noi theo.

“Xanh, sạch, đẹp” bị hoen ố

“U21 là giải đấu xanh, sạch, đẹp. Chúng tôi đã tham dự là phải có nhiệm vụ cùng giữ gìn và phát huy hình ảnh đẹp cho giải. Hơn nữa ở một sân chơi trẻ cuồn cuộn khí thế như vậy, phải để các em phát triển tốt trong môi trường lành mạnh chất lượng này. Nếu tính toán phi thể thao thì còn gì tư cách người thầy và chỉ làm hư cầu thủ thôi”.

Đó là lời chia sẻ trên Báo Thanh niên của HLV Phạm Minh Đức sau khi ông nhận được đề cử giải fair-play năm 2014. Bây giờ, vị HLV này đã tự biến mình thành nhân vật bôi xấu giải U21 Quốc tế 2015. Không chỉ là những phát ngôn gây sốc mà HLV Minh Đức còn bỏ mặc các học trò trong thời khắc “sống còn” với lý do có việc đột xuất. Thực sự, chẳng có nỗi đau nào lớn hơn khi các cầu thủ trẻ gục ngã ở thời khắc quan trọng mà thiếu người thầy ở bên cạnh để động viên hay an ủi.

Hình ảnh của giải U21 Quốc tế đã phần nào bị hoen ố.

Không chỉ có mỗi ông thầy U21 Việt Nam gây sốc mà HLV Nguyễn Quốc Tuấn cũng khiến NHM phải ngạc nhiên bởi những phát biểu sau trận đấu. Kiểu như xả hết những bực tức chôn giấu trong lòng, vị HLV U21 HAGL huỵch toẹt toàn bộ những suy nghĩ tiêu cực về người đồng đội từng chung màu áo HAGL cách đây chục năm. Trong thời điểm đội bóng phố Núi đang nhận được tình cảm tuyệt đối của NHM thì vị HLV này tự biến mình thành hình ảnh xấu xí nhất.

Chuyện 2 ông thầy của 2 đội bóng khẩu chiến ở giải đấu giao hữu thực sự trở thành trò cười cho cả làng bóng đá. Trong khi đó, các cầu thủ trẻ từng sát cánh trong màu áo U19 Việt Nam, U23 Việt Nam bây giờ đang bị dư luận gắn là “kẻ thù” của nhau. Nếu sự thật ấy xảy ra sẽ thành nỗi lo cho tương lai bóng đá Việt Nam, khi các cầu thủ trẻ đang bị 2 ông thầy làm hư (?!).

Dù là một HLV trẻ nhưng trong sự nghiệp cầm quân của mình, HLV Phạm Minh Đức đã từng 2 lần dính án kỷ luật, bị VFF đình chỉ làm nhiệm vụ sau những hành động, lời nói không đẹp hướng vào tổ trọng tài tại các giải U19, U21 QG trong các năm 2013, 2014.
Trước thềm giải U21 Quốc tế 2015, chuyện các ông thầy cãi nhau đã xảy ra. Đó là chuyện HLV Phạm Minh Đức “lùm xùm” với HLV Trần Ngọc Thái Tuấn do bản danh sách chọn quân có nhiều cầu thủ của U21 Hà Nội T&T còn U21 An Giang chỉ có 2 cái tên được chọn.

Thực sự, những câu chuyện bi hài xảy ra tại U21 Quốc tế 2015 là vô cùng đáng tiếc. Thậm chí, chuyện CĐV đang là một đề tài tranh cãi lớn khi cổ vũ hết mình cho U21 HAGL còn U21 Việt Nam chỉ sắm vai trò “kép phụ”. Tình cảm của CĐV là không thể cưỡng ép hay “cân đo đong đếm” nhưng sự thiếu fair-play trên khán đài là điều không khó để nhận ra.

Từ chuyện các ông thầy đến CĐV khiến cho ý nghĩa “Xanh, sạch, đẹp” của giải đấu giao hữu này bị hoen ố đi ít nhiều. Khi sự thắng thua, toan tính hay có cơ hội sẵn sàng nói xấu nhau của những người sắm vai trò chủ nhà đã liên tiếp xảy ra ở giải đấu năm nay. Hẳn đó là nỗi buồn lớn cho BTC, những người đã cố gắng đưa giải đấu ngày một thành công hơn.

Theo Thể Thao 24h

Các tin cũ hơn