HLV Miura bỏ qua Xuân Trường: Thiếu một chữ 'duyên'?

Thứ năm, 26/11/2015, 09:42
Quyết định của HLV Miura cần được tôn trọng, nhưng không ít người hâm mộ vẫn tiếc cho sự 'kém duyên' của Xuân Trường.

Thực tế là Miura hầu như chưa có dịp nào thử thách Xuân Trường một cách hoàn chỉnh cho các ý tưởng của ông. Ngay ở đợt tập trung ĐT U23 Việt Nam trước SEA Games 2015, tiền vệ HAGL đã dính đa chấn thương vùng xương chậu và nằm ngoài tất cả các kế hoạch tập luyện cũng như thi đấu.

Vào thời điểm đó, ông Miura đã dành cho Xuân Trường một quỹ thời gian nhất định để chờ đợi, nhưng anh không kịp bình phục. Bản thân ông thầy Nhật cũng tỏ ý tiếc khi không thể mang Trường đến Singapore.

Nhưng lúc này, khi Xuân Trường đã trở lại và chơi khá ấn tượng tại giải U21 quốc tế báo Thanh niên, anh vẫn không lọt vào tầm ngắm của ông Miura. Đó là một điều tương đối lạ.

Xuân Trường gặp đa chấn thương gối và cơ háng từ đợt tập trung U23 Việt Nam dự Vòng loại U23 châu Á 2015. Ảnh: Tùng Lê

Trong trận thắng 4-3 của U21 HAGL trước U21 Myanmar, Xuân Trường có đường tỉa bóng quyết định cho Công Phượng phá bẫy việt vị san bằng tỷ số 1-1. Sau đó, tiền vệ này cùng Tuấn Anh tiếp tục làm chủ khu trung tuyến, mang lại thế thượng phong suốt trận.

Trên khán đài sân Thống Nhất, bầu Đức và các quan chức của giải đấu hân hoan ra mặt trước màn trình diễn của U21 HAGL. Nhưng HLV Miura thì tỏ thái độ khá lạnh lùng, và sau đó, dù “chấm” đến 6 cầu thủ HAGL vào tuyển, ông lại bất ngờ “bỏ rơi” Xuân Trường.

Nhiều người đánh giá Xuân Trường là một trong những chân chuyền hay nhất lứa tuổi U23 hiện tại. Không sai. Thậm chí anh còn là tiền vệ hiếm hoi có khả năng sút xa và sút phạt. Nhưng có thể với tiêu chí của Miura, những phẩm chất đó chưa hẳn đã là ưu tiên số 1.

Những ai quen với cách vận hành cặp tiền vệ trung tâm của Miura đều nhận thấy ông thích sử dụng các cầu thủ có thể lực, chịu va chạm hơn là khéo léo, tinh tế. Ông cũng không đề cao yếu tố kiểm soát bóng ở khu vực giữa sân bằng việc triển khai những đường chuyền vượt tuyến. Đặc biệt khi các đối thủ sắp tới của chúng ta tại VCK U23 châu Á (Jordan, Australia và UAE) đều rất mạnh, Miura càng có lý do để củng cố quan điểm “cơ bắp hoá” khu trung tuyến.

Chơi cùng vị trí với Xuân Trường, ông Miura có những lựa chọn khác, như Đức Huy, Duy Mạnh, Hữu Dũng hay Duy Khánh. Trừ Duy Khánh mới được đôn lên từ U19, những người còn lại đều đã từng làm việc với Miura và được đánh giá cao ở… tính chiến đấu.

Duy Khánh (14) - tiền vệ khoác áo U19 Việt Nam được đôn lên U23 Việt Nam chơi ở cùng vị trí với Xuân Trường. Ảnh: Tùng Lê

Trong bản danh sách của Miura, việc Tuấn Anh có tên cũng bất ngờ không kém gì Xuân Trường bị loại. Trước SEA Games 2015, Tuấn Anh khổ sở, bế tắc và thất bại hoàn toàn ở những bài tập của Miura, khi cách chơi bóng mềm mại, thanh thoát của anh bị đánh đồng với sự mong manh, yếu ớt.

Ở lần tập trung này, nhiều người tin rằng Miura gọi Tuấn Anh như một cách… trấn an dư luận và bầu Đức, chứ tiền vệ quê Thái Bình này cũng không có nhiều cơ hội thực sự. Thiếu vắng đồng đội ăn ý Xuân Trường, Tuấn Anh sẽ càng khó khăn hơn để thể hiện mình.

Tuy nhiên, có một chi tiết đáng chú ý là danh sách mà ông Miura đệ trình vẫn còn một suất đang bỏ ngỏ. Suất đó được dành để chờ Quế Ngọc Hải, nhưng trong trường hợp trung vệ SLNA buộc phải thụ án mà không thể lên tuyển, chưa biết chừng Xuân Trường sẽ là cái tên “đỗ vớt”?

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích