Công thức thành công của Barca: Nói không với những “siêu cò”

Thứ bảy, 28/11/2015, 09:34
Barca sở hữu khá nhiều những cầu thủ thuộc dạng ngôi sao hàng đầu. Nhưng điều đặc biệt là không một ai trong số đó có đại diện là những công ty cò cầu thủ lớn nhất thế giới.
Barca thành công một phần nhờ các ngôi sao biết hòa đồng với nhau
Nếu tính trong vòng 10 năm trở lại đây, Barcelona là đội bóng thành công nhất tại châu Âu, hoặc có thể dùng từ thống trị. Đội bóng xứ Catalan 4 lần đăng quang tại đấu trường danh giá Champions League, 6 lần vô địch La Liga, 3 lần vô địch Cúp nhà Vua cùng hàng tá những danh hiệu lớn nhỏ khác.
Để thành công được như vậy, đương nhiên sân Nou Camp luôn quy tụ rất nhiều sao số của làng túc cầu. Trước là Ronaldinho, Deco, Xavi, Samuel Eto’o, Ibrahimovic nay là Messi, Suarez, Neymar… Tuy vậy, điều khá bất ngờ là 5 công ty đại diện cầu thủ lớn nhất hành tinh, trong đó có công ty của siêu cò Jorge Mendes, không thể nào “vươn xúc tu” vào phòng thay đồ sân Nou Camp.
Siêu cò Mendes
Không hề có quy định bằng văn bản nào với nội dung cấm liên hệ những công ty đại diện cầu thủ lớn được ban lãnh đạo Barca đưa ra. Tuy nhiên, dường như đội bóng Catalan luôn cố tránh mặt những siêu cò nhằm đảm bảo sự yên bình phía sau hậu trường.
Trong thời buổi đồng tiền lên ngôi như hiện nay, tầm ảnh hưởng của những đại diện cầu thủ ngày càng lớn. Họ có thể toàn quyền quyết định việc đàm phán gia hạn hợp đồng cho đến chuyển nhượng cho thân chủ. Tất nhiên, đối với những người này, mục tiêu duy nhất là kiếm thật nhiều tiền chứ chẳng hề có chỗ cho tình yêu hay lòng trung thành. Và như thế, khó lòng tránh khỏi sự kèn cựa giữa những ngôi sao hay chuyện cầu thủ làm loạn để được ra đi.
Những công ty đại diện cầu thủ lớn nhất thế giới không có chỗ tại Nou Camp
Nhìn vào đội hình Barca thời điểm hiện tại, dễ thấy sự hòa đồng giữa các cầu thủ. Đặc biệt là bộ ba Messi, Suarez và Neymar, những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới hiện nay. Messi sẵn sàng nhường quyền đá phạt đền cho Neymar, chủ động đề nghị HLV Luis Enrique đã giữa, vị trí vốn dĩ thuộc về anh. Neymar chấp nhận đá lệch hẳn sang trái thay vì đòi hỏi vị thế như tại đội tuyển. Còn Suarez, tiền đạo người Uruguay chuyên tâm vào vị trí tiền đạo cắm, không còn hoạt động rộng như ở Liverpool.
Cũng cần nói thêm, thời điểm phòng thay đồ sân Nou Camp nhiều sóng gió nhất là khoảng thời gian Ibrahimovic khoác áo Barca. Đại diện của cầu thủ người Thụy Điển này là Mino Raiola, một “siêu cò” khôn ngoan và lọc lõi không kém Jorge Mendes.
Có lẽ đây sẽ là một kinh nghiệm đáng quý để các đội bóng lớn khác học hỏi theo. Tiêu biểu như Manchester United hay Real Madrid.

Theo Bóng Đá Plus

Các tin cũ hơn