Bảng D – Bảng đấu của các số 10 đúng người

Thứ hai, 13/06/2016, 13:02
“Số 10” trước đây luôn được coi là số áo quan trọng nhất nhưng nhìn tại VCK EURO 2016 này, “số 10” đã gần như bị biến chất. Chỉ có ở bảng D là bảng đấu duy nhất mà “số 10” của cả 4 đội tuyển đều được trao đúng người.
CÁC SỐ 10 KỲ DỊ
Với những CĐV bóng đá, yêu cầu nhanh chóng kể ra khoảng chục danh thủ khoác áo “số 10” ở cấp đội tuyển hoặc CLB từng ghi dấu ấn sâu đậm trong dòng chảy lịch sử môn thể thao Vua, có lẽ là “thử thách” quá dễ dàng.
Như Pele, Puskas, Diego Maradona, Michel Platini, Robeto Baggio, Gianfranco Zola, Zinedine Zidane, Dennis Bergkamp, Alessandro Del Piero, Francesco Totti, Ronaldinho, Wesley Sneijder hay Leo Messi – siêu sao số 1 dương đại.
“Số 10” cho đến trước thiên niên kỉ mới, luôn được coi là số áo quan trọng nhất – xét trên vai trò chiến thuật – của bất kỳ đội bóng nào. Người đeo áo “số 10” chắc chắn là 1 cầu thủ có thiên hướng tấn công, sở hữu tài năng và sự sáng tạo thuộc loại tốt nhất và thường là người có tẩm ảnh hưởng lớn nhất đến lối chơi của đội.
Nhưng đấy là chuyện của hơn 1 thập kỉ trước. Giờ vai trò của một “số 10” kiểu cũ, trong sự phát triển ngày càng đa dạng của chiến thuật bóng đá hiện đại, không còn quá quan trọng đối với lối chơi hay thành bại của 1 đội bóng nữa. Nhìn vào danh sách số áo của 24 đội tuyển dự VCK EURO 2016 này, chúng ta có thể thấy rằng “số 10” thậm chí còn đang bị coi rẻ đến mức nào.
Chủ nhà Pháp là 1 ví dụ. Cầu thủ được cho là đóng vai trò kiến tạo lối chơi của “Les Bleus” tại giải này là Pogba, anh đeo áo số 15, không phải số 10. Cầu thủ có khả năng tạo ra đột biến và chơi bóng với cảm hứng cao như Payet – cái tên nổi bật nhất của Pháp trong trận khai mạc thắng Romania – khoác áo số 8.
Số 10 của Pháp? Tiền đạo cắm Gignac, người không chơi 1 phút nào ở trận ra quân và chỉ là sự lựa chọn cuối cùng trên mặt trận tấn công của “Les Bleus” tại giải năm nay. Xin nhắc lại, đấy là Pháp của những “số 10” huyền thoại Platini và Zidane!
Những trường hợp “số 10” kỳ dị khác? Tuyển Italia với áo số 10 trao cho tiền vệ thủ Thiago Motta, người cho tới trước năm 2016 chưa từng sở hữu số áo này.
Chiếc áo số 10 lừng danh của ĐT Italia nay thuộc sở hữu của tiền vệ thủ Thiago Motta
Tuyển Bồ Đào Nha, cầu thủ ít kinh nghiệm quốc tế và không chắc sẽ đá chính thường xuyên – Mario là chủ nhân áo số 10. Hay Podolski của Đức vẫn được ưu tiên áo “số 10” quen thuộc dù khả năng anh phải ngồi dự bị dài dài ở EURO 2016 là khá rõ ràng.
Những ví dụ về việc “số 10” dành cho các trung phong chỉ có nhiệm vụ đón bóng - ghi bàn, các tiền vệ thủ không tham gia nhiều vào mặt trận tấn công hay tiền vệ cánh chỉ biết chạy và tạt… lại càng không thiếu tại EURO 2016. Stoch (Slovakia), Krychowiak (Ba Lan), Xhaka (Thụy Sỹ), Stanciu (Romania) hay Gera (Hungary) là những “số 10” như thế.
Tất nhiên, EURO này vẫn còn những đội tuyển dành áo số 10 cho cầu thủ đóng vai trò quan trọng nhất trong lối chơi. Như Anh với Rooney, Nga – Smolov, Iceland – Sigurdsson, Thụy Điển – Ibrahimovic.
BẢNG D QUẦN TỤ SỐ 10
Suy xét kĩ, bảng D EURO 2016 chính là bảng đấu duy nhất mà “số 10” của cả 4 đội tuyển đều được trao đúng người – tức nhân vật có khả năng sáng tạo lớn và nắm giữ nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc kiến tạo lối chơi toàn đội. Chúng ta đang nói về Cesc Fabregas – Tây Ban Nha, Arda Turan – Thổ Nhĩ Kỳ, Luka Modric – Croatia và Tomas Rosicky – CH Czech.
Nhưng họ, với những gì đã thể hiện trong toàn bộ sự nghiệp, cũng không thực sự giống với những “số 10” truyền thống. Cả 4 ngôi sao nêu trên dù đều đóng vai trò quan trọng bậc nhất nhưng lại không phải là những mẫu cầu thủ có thiên hướng tấn công toàn diện, cũng không hề chơi sát với khung thành của đối phương.
Thậm chí, Fabregas và Modric, tùy thế trận hay yêu cầu chiến thuật có thể đảm nhiệm tốt cùng lúc cả 3 vai trò của “số 6” -  thu hồi bóng, “số 8” – phân phối bóng và “số 10” – kiến tạo cơ hội.
“Số 10” đáng chờ đợi nhất tại EURO này có lẽ là Eden Hazard, dù anh thường xuyên xuất phát với vai trò tiền đạo trái, ở cả cấp CLB (Chelsea) lẫn đội tuyển Bỉ nhưng xét về vai trò chiến thuật Hazard cũng không quan trọng hơn đồng đội Kevin De Bruyne.
Còn “số 10” giống với những tượng đài quá khứ hơn cả sẽ ra sân ở VCK tại Pháp, có lẽ là Zlatan Ibrahimovic – người xuất sắc nhất, sáng tạo nhất và đóng vai trò quan trọng nhất trong lối chơi của Thụy Điển, bất kể anh đá trung phong cắm hay chơi lùi sau 1 cầu thủ tấn công khác.
Có điều, mẫu số 10 “gánh team” như Ibra giờ ngày càng hiếm. Và đây cũng là VCK EURO cuối cùng mà chúng ta được chứng kiến một “số 10” như Ibra!
Theo BONGDACUOCSONG.NET

Các tin cũ hơn