Bầy Quỷ giấy?

Thứ hai, 13/06/2016, 14:40
“De Rode Duivels” là biệt danh của ĐT Bỉ, nó có nghĩa là “bầy quỷ đỏ”. Đi cùng biệt danh này là cái mác “Thế hệ vàng” mà những Hazard, Lukaku, De Bruyne… đang khoác trên người.

Suốt từ tháng 11/2015 đến đầu năm 2016, Bỉ chễm chệ trên ngôi đầu bảng xếp hạng của FIFA. Và thời điểm hiện tại, họ cũng chỉ đứng sau Argentina. Có nghĩa Bỉ đang là số 1 trong các đội bóng đến nước Pháp dự EURO hè này.

Nhưng hãy nhìn xem, trong 12/20 kỳ World Cup mà Bỉ tham dự họ chỉ một lần lọt vào top 4, còn lại toàn lót đường và bị loại sớm. Ở đấu trường EURO nếu tính cả giải đấu thứ 15 này, người Bỉ mới 5 lần góp mặt. Và để có 5 lần dự EURO, Bỉ lại phải trải qua những khoảng ngắt quãng dài như 1960-1968 (3 kỳ), 1988-1996 (3 kỳ) và gần nhất cũng là 3 kỳ liên tiếp từ 2004-2012.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào một đội tuyển chỉ một lần lọt vào bán kết World Cup, sống trong cảnh gần chục năm trời không được dự EURO lại có được vị trí ngất ngưởng ấy?

Câu trả lời đến từ truyền thông. Chính giới này đã vẽ nên một bầy quỷ đỏ đeo vàng khi chỉ nhìn vào những cái tên mà đội bóng này sở hữu.

Những Courtois, Nainggolan, Dembele, Fellaini, Hazard, Lukaku, De Bruyne… rõ ràng chẳng kém những cái tên mà tuyển Anh, Pháp, Đức, Italia hay Tây Ban Nha đang có. Nhưng chưa chắc Bỉ đã chơi bóng liền lạc bằng Thụy Điển hay Ireland.

Trận thắng 3-2 trước Na Uy mới đây đã cho thấy điều ấy. Hàng thủ đội bóng xứ chocolate khi không có Kompany và Lombaerts (chấn thương) rất lúng túng. Cặp trung vệ Alderweireld - Vertonghen dường như chưa đủ thời gian để ăn khớp.

Hàng công tưởng như ổn hơn song thực tình vẫn phải đặt nhiều dấu hỏi. Hazard vừa trải qua một mùa giải tồi tệ trong màu áo Chelsea, Lukaku chỉ ghi được 3 bàn cho Everton kể từ đầu năm 2016. Cũng bởi thế, Fellaini mới là cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất trong đội hình hiện tại của Bỉ.

Quan trọng hơn, “Thế hệ vàng” của người Bỉ đang đặt trên vai một người dường như rất… tầm thường - HLV Marc Wilmots. Wilmots không có khả năng ứng biến linh hoạt và cũng thiếu luôn cái uy của một thuyền trưởng ở đội bóng đầy ngôi sao.

Đêm nay, Bỉ sẽ gặp Italia, sức mạnh của họ sẽ được kiểm chứng thực sự. Rất có thể, Bỉ chỉ là bầy quỷ giấy.

Theo Tiền Phong

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích