Việt Nam vs Indonesia: Hữu Thắng và những lần đầu tiên

Thứ tư, 07/12/2016, 10:08
Hữu Thắng là thầy nội đầu tiên đưa tuyển Việt Nam qua vòng bảng AFF Cup. Liệu ông có thành HLV đầu tiên vào chung kết trong thế bị thua trước ở lượt đi?

Sau vòng bảng trên đất Myanmar, HLV Hữu Thắng tự mang về cho mình khá nhiều kỷ lục. Ông là thầy nội đầu tiên đưa tuyển Việt Nam vào bán kết một kỳ AFF Cup. Ông cũng là HLV đầu tiên giúp đội đạt thành tích toàn thắng trong bảng đấu của mình.

Nhưng quá khứ đồng thời chỉ ra nhiều điều ám ảnh. Tuyển Việt Nam toàn thua bán kết sau khi dẫn đầu vòng bảng (4 lần), chưa bao giờ lật ngược thế cờ nếu thua bán kết lượt đi (2 lần), và cũng chưa bao giờ thắng khi chơi một trận bán kết ở Mỹ Đình.

HLV Hữu Thắng sẽ đi vào lịch sử như ông thầy đầu tiên xoá 3 cái dớp bán kết cho tuyển Việt Nam, nếu vượt qua Indonesia.

Những ám ảnh trên có thể lùi vào dĩ vãng, nếu thầy trò Hữu Thắng vượt qua Indonesia tối nay với tỷ số 1-0, hoặc 2-1 rồi thắng luân lưu 11m, hoặc cách biệt 2 bàn. Chỉ cần một trong những khả năng ấy xảy ra, nhà cầm quân xứ Nghệ sẽ lại đi vào lịch sử như người đầu tiên hoá giải các lời nguyền.

Dĩ nhiên, đó là một bài toán khó.

Thông tin chính thức phát đi từ đội bóng, ông Thắng sẽ không thể có Hoàng Thịnh cho trận bán kết lượt về. Nếu không đủ tin cậy Văn Thắng hoặc Trọng Hoàng, ông sẽ buộc phải đôn Ngọc Hải lên tiền vệ trụ.

Giải pháp này không tồi cho hàng tiền vệ, thậm chí được coi là đầy hy vọng. Nhưng nó sẽ làm nảy sinh vấn đề ở khâu phòng thủ. Đình Luật sẽ phải đá cặp với Tiến Dũng, như vậy sẽ không cải thiện được khâu chống bóng bổng mà lại bất an hơn ở khả năng xoay sở.

Trong thế phải tấn công chủ động để tìm bàn thắng, Hữu Thắng đang thử nghiệm giải pháp hai cánh với Thành Lương và Văn Toàn chơi từ đầu. Một hàng tiền vệ nhiều chất kỹ thuật sẽ giúp tuyển Việt Nam tận dụng được sở trường nhanh, nhỏ, khéo và tránh được sở đoản tranh chấp, va đập với các cầu thủ Indonesia.

Việc Hữu Thắng mang Công Phượng “tháp tùng” ở cuộc họp báo trước trận khiến nhiều người liên tưởng tiền đạo kém duyên với AFF Cup này sẽ có cơ hội đá chính. Nếu khả năng đó là thật thì nó cũng khiến HLV Riedl bất ngờ trong cách bố trí phòng ngự, bởi Công Phượng được phép chơi cá nhân, tuỳ biến…

Bao nhiêu người hy vọng đội hình này (thay Trọng Hoàng bằng Xuân Trường) sẽ đón tiếp Indonesia tại Mỹ Đình?

Sẽ không dễ để Hữu Thắng xáo trộn cặp tiền đạo ưa thích của mình là Công Vinh – Văn Quyết, dù hiệu suất của họ ở trận lượt đi khá thấp. Nhưng trong những buổi tập cuối cùng trên sân chính Mỹ Đình, Công Phượng đã được ghép nối với đội hình chính nhiều hơn, nghĩa là “thời lượng” dành cho anh có thể sẽ tăng lên khi tuyển Việt Nam gặp bế tắc.

Đọc trận đấu kém linh hoạt và thay người chậm trễ bị coi là những hạn chế trong cách dụng binh của Hữu Thắng trên đất Indonesia. Mặc dù vậy, ông Thắng khẳng định ông tự tin tuyệt đối vào những quyết định của mình, và chịu trách nhiệm hoàn toàn về kết quả.

Cái kết quả ấy sẽ phụ thuộc rất nhiều vào cách tiếp cận trận đấu của hai ông thầy, một già, một trẻ.

Ông thầy già Riedl như đã “đi guốc trong bụng” nền bóng đá Việt Nam, ông thừa hiểu cầu thủ Việt yếu nhất là khi bị vây ráp và áp sát. Indonesia không giấu giếm ý đồ kiếm thêm những bàn thắng, đẩy đối thủ của mình vào thế rượt đuổi trong vô vọng.

Ông thầy trẻ Hữu Thắng thì tin rằng Indonesia không có nhiều giải pháp để “xoay bài”, nếu Việt Nam đá theo phong cách HAGL - tinh thần xứ Nghệ trên một mặt sân lý tưởng, cánh cửa chung kết sẽ mở toang. Mục tiêu ghi bàn có thể thành hiện thực, nếu nhìn vào số cơ hội đã có ở lượt đi…

Hy vọng là Hữu Thắng tính đúng, làm đúng và các “môn đệ” của ông học thuộc bài. Để ông xoá dớp, xua tan ám ảnh, và trở thành nhà cầm quân của những lần đầu tiên trong lịch sử.

Đội hình dự kiến tuyển Việt Nam: Nguyên Mạnh, Văn Thanh – Đình Luật – Ngọc Hải – Văn Hoàn, Thành Lương - Xuân Trường – Văn Thắng – Văn Toàn, Công Phượng - Công Vinh.

Indonesia có thành tích đối đầu nhỉnh hơn Việt Nam.

Phong độ của Indonesia có chiều hướng đi lên, trong khi ĐT Việt Nam ngược lại.

Theo Zing

Các tin cũ hơn