"Nên tôn trọng sự... ích kỷ của Công Phượng"

Thứ hai, 21/08/2017, 11:41
Chưa biết thầy trò HLV Hữu Thắng có vào được chung kết SEA Games 29 hay không (điều mà tất thảy chúng ta đều mong muốn tột độ) nhưng ít nhất đến thời điểm này, Công Phượng cũng đang trở thành ngôi sao sáng nhất của U.22 Việt Nam với… lối đá ích kỷ của mình.

Công Phượng đã ghi 4 bàn thắng sau 3 trận tại SEA Games 29

Cựu tuyển thủ Phạm Như Thuần đã phát biểu 'Nên tôn trọng sự... ích kỷ của Công Phượng' trước khi trận đấu giữa U.22 Việt Nam gặp Philippines diễn ra. Xem chừng nhận xét này đi ngược lại mọi ý kiến có phần chê Phượng đã quá cá nhân trong nhiều tình huống ở hai trận đấu đầu của vòng bảng.

Nhưng HLV Như Thuần có lý lẽ riêng để bảo vệ quan điểm của mình: “Sự ích kỷ là một trong những phẩm chất tạo nên một cầu thủ lớn. Phượng là một trường hợp khá đặc biệt của bóng đá Việt Nam và chúng ta cần tôn trọng… sự ích kỷ mang bản sắc riêng của cậu ấy. Điều đó làm nên một Công Phượng tài hoa, đầy biến ảo. Đôi chân đầy ma thuật của Phượng khiến đối thủ mệt mỏi, khiến người xem thích thú và đội U.22 Việt Nam được nhờ”.

Và quả là khi vào trận, Phượng khiến đối thủ mệt mỏi, người xem thích thú và Việt Nam được nhờ thật. Bàn thắng đầu tiên vào lưới Philippines khó diễn tả thành lời vì nó quá chất. Chất vì Phượng đã đột phá bằng đôi chân đầy ma thuật, bằng sự dũng mãnh và tinh quái của một cầu thủ không phải có sự vượt trội về chiều cao và thể lực và bằng cả sự ích kỷ nữa.

Lúc bóng được Phượng đưa xuống biên trái, góc sút rất hẹp, cơ hội thành bàn chỉ 30 phần trăm thôi, nhưng Phượng vẫn sút như thường. Vô cùng khéo. Bàn thứ 2 của Văn Thanh cũng xuất phát từ một đường chuyển khéo của Phượng. Văn Toàn, Tuấn Tài đóng góp thêm mỗi người một bàn nữa. Làm nên một chiến thắng tương đối trọn vẹn.

Cũng dành cho Công Phượng những bình luận đầy thương mến, chuyên gia bóng đá Trịnh Minh Huế còn nói thêm: “HLV Hữu Thắng trong quá trình thử nghiệm đội hình, đã từng đẩy Phượng lên đá cắm nhưng vị trí này hoàn toàn không phù hợp với Phượng".

Phượng chỉ như cá gặp nước khi được chơi tự do. Cái lối đá phóng khoáng của Phượng trái với suy nghĩ của rất nhiều người và nhiều khi còn hay hơn cả những gì mà người khác mong muốn. Chúng ta có thể đòi hỏi Phượng đá kiểu A, Phượng lại đá kiểu B nhưng kiểu B của riêng Phượng tuy không hợp lòng dân chúng song hiệu quả lại rất tuyệt vời. Có nhiều tình huống, Phượng chả cần đến ai”.

HLV Hữu Thắng trên sân vận động Shah Alam

Phân tích xong về cá nhân, cả ông Huế và HLV Như Thuần lại cùng đưa ra một suy nghĩ khá giống nhau về trận thứ 3 gặp Indonesia. “Có lẽ, anh Thắng đã có phương án cho trận đấu này rồi. Sẽ phải sử dụng những cầu thủ tốt nhất. Ba trận thắng vừa qua sẽ không còn nghĩa lý gì nữa nếu thất bại trước Indonesia và sau đó là Thái Lan. Đối thủ của chúng ta có thể đang rất hoang mang vì không biết Việt Nam sẽ xuất phát với đội hình nào. Ba trận vừa qua, chúng ta chơi với nhân sự thay đổi ở từng trận, nghĩa là có sự xoay tua cầu thủ. HLV Hữu Thắng sẽ tiếp tục đem đến những bất ngờ về mặt con người nhằm tạo nên một thứ vũ khí bí mật mà đối phương không thể nắm bắt”, HLV Như Thuần nói.

Còn ông Huế phân tích: “Ở vị trí trung phong, Hữu Thắng nên thay Tuấn Tài vào chỗ Đức Chinh vì Chinh đá không bằng Tài. Đông Triều nên vào sân ngay từ đầu ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Trên thực tế, Triều đã quán xuyến tốt vị trí này bởi anh ta còn kết hợp rất tốt với những đồng đội đang cùng khoác áo HAGL. Không có vóc dáng tốt như Duy Mạnh nhưng Triều lại hợp cạ với Tuấn Anh, Xuân Trường, Văn Thanh hơn. Trận tới, Việt Nam chỉ cần hòa đã coi như là thắng. Không nên phá sức vì cầu thủ ta không phải dạng khỏe đâu”.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn