Thay vì chia rẽ, Wenger nên kết đôi Giroud và Lacazette

Thứ bảy, 19/08/2017, 18:33
Arsene Wenger luôn tốn nhiều thời gian mỗi tuần để lựa chọn Olivier Giroud hoặc Alexandre Lacazette đá chính. Câu hỏi đặt ra là tại sao không phải cả hai?

"Có điều gì đó trong trái tim và tâm hồn bảo tôi ở lại", Giroud nói sau chiến thắng 4-3 trước Leicester. Một câu nói lãng mạn trong thế giới bóng đá khắc nghiệt hiện tại, Giroud rõ ràng ấm áp hơn vẻ bề ngoài bụi bặm của mình.

Khi Giroud quyết định ở lại, Arsene Wenger là người vui nhất. Chiến lược gia người Pháp luôn ca ngợi cậu học trò đồng hương. Tuy nhiên, phải thừa nhận là Wenger cũng không mấy tin tưởng Giroud. Chẳng thế mà năm lần bảy lượt Giáo sư đòi thay mới hàng công bằng một trung phong khác.

Suốt những năm qua, hàng loạt mục tiêu được nhắc đến như Gonzalo Higuain, Luis Suarez, mùa trước là Jamie Vardy và cuối cùng chốt hạ bằng Lacazette. Khi có tân binh đắt giá từ Lyon, Giroud đương nhiên quay lại băng ghế dự bị. Anh hiểu điều đó nhưng vẫn chấp nhận ở lại, điều này khiến Wenger vui hơn bao giờ hết.

Vậy nhưng Giroud chưa bao giờ vô dụng ở Emirates. Sau 165 lần ra sân ở Ngoại hạng Anh, anh ghi tới 70 bàn cùng với 23 kiến tạo. Một con số quá ấn tượng nếu biết rằng biệt danh của Giroud là "chân gỗ".

Giroud là mẫu trung phong cổ điển, một "số 9" với nhiệm vụ cắm chốt trong vòng cấm đối phương, lúc làm tường, lúc chớp thời cơ. Tuy vậy, lối chơi của anh cũng "cổ điển" không kém và có vẻ không hợp với Arsenal của hiện tại. Nhưng Giroud chứng minh mọi chỉ trích dành cho anh là sai lầm với màn thể hiện chói sáng trong hiệp 2 trận đấu với Leicester.

Wenger luôn cần có Giroud trong giây phút nguy cấp

Khi Giroud vào sân phút 67, Arsenal đang bị dẫn 2-3. Không những thế, Pháo thủ tỏ ra vô cùng bế tắc trước hàng thủ kín kẽ của đội khách dù tân binh Lacazette đã nổ súng từ sớm. Đó chính là lúc cần một cái "tàu phá băng" như Giroud xuất hiện.

Khi trung phong 30 tuổi có mặt trên sân, Arsenal chơi khởi sắc hơn hẳn. Các đợt tấn công có đích đến rõ ràng phát huy hiệu quả tối đa. Ngay bản thân Lacazette cũng được giải thoát đáng kể và suýt chút nữa tận dụng thành công cơ hội do Giroud tạo ra.

Đây là cơ sở để Wenger nghĩ về một sơ đồ 2 tiền đạo. Tại sao Giroud và Lacazette không thể cùng ra sân? Trước đây Wenger đã từng có rất nhiều cặp bài trùng nổi tiếng, đơn cử như Thierry Henry và Dennis Bergkamp, những dấu ấn như thế hoàn toàn có thể lặp lại.

Giroud và Lacazette không còn lạ gì nhau khi tập trung tại ĐT Pháp. Bản thân Giroud cũng có thừa kinh nghiệm khi phải đá cặp với người khác, trong đó nổi bật là Antoine Griezmann. Do đó, việc trợ giúp cho Lacazette - như những gì đã làm trong trận đấu với Leicester, hoàn toàn nằm trong khả năng của Giroud.

Từ sơ đồ 3-4-3 hiện tại của Arsenal, xoay sang 3-5-2 hay bất cứ hình thức nào để tận dụng tối ưu khả năng phối hợp của Giroud và Lacazette đều dễ dàng. Wenger cần đặc biệt lưu tâm vấn đề này vì tăng cường sức công cho Pháo thủ cũng như đề phòng sự kiên nhẫn của Giroud đi đến giới hạn.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn