Burnley, nhà nghèo vượt khó ở xứ sương mù

Thứ năm, 14/12/2017, 16:13
Nhóm Big Four của Premier League thời điểm này bao gồm Man City, Man Utd, Chelsea và…Burnley. Đội bóng đến từ thành phố nhỏ nhất trên bản đồ Premier League đang tạo nên hiện tượng kỳ thú ở xứ sương mù.


Tẻ nhạt nhưng hiệu quả

Bàn thắng phút 89 của Ashley Barnes đã thắp sáng một góc nhỏ nước Anh. Ở Burnley, thành phố chỉ có hơn 70.000 dân, người ta đã xuống đường để ăn mừng chiến tích lịch sử. Đánh bại Stoke 1-0, Burnley lần đầu tiên sau 42 năm lọt vào Top 4 ở hạng đấu cao nhất nước Anh. Trước đó vào tháng 3/1975, đội bóng miền Tây bắc nước Anh từng vươn lên thứ nhì sau vòng 33.

Chiến tích của Burnley (31 điểm) chỉ mang ý nghĩa tạm thời. Họ sẽ mất vị trí thứ 4 nếu Liverpool (30 điểm), Arsenal (29 điểm) hay Tottenham (28 điểm) giành thắng lợi trong loạt trận muộn của vòng 17 (diễn ra rạng sáng nay). Nhưng chỉ cần 24 giờ ngự trị trong Top 4 cũng ghi dấu mốc son trong lịch sử đội bóng nhỏ bé này. “Bóng đá là thực tế, nhưng cũng là giấc mơ. Leicester từng thắp sáng những giấc mơ. Và chúng tôi cũng vậy”, HLV Sean Dyche hạnh phúc.

Tất nhiên, Burnley không thể làm nên chuyện như Leicester hai năm trước. Đội chủ sân Turf Moor vẫn chỉ là gã nhà nghèo, nghèo cả về tài chính lẫn lối chơi. Burnley đã thắng 6 trận với tỷ số 1-0, nhiều hơn bất kỳ đội bóng nào khác tại Premier League mùa này. Xem Burnley chơi bóng hoàn toàn không phải là một sự hưởng thụ cho khán giả. Thế nên chỉ có 10.302 người tới xem trận Bournemouth - Burnley tại vòng 14, kỷ lục về lượng khán giả ít nhất từ đầu mùa.


Song, nhà nghèo vẫn có quyền ước mơ. Burnley chơi không hay, nhưng hiệu quả. Đội quân của HLV Sean Dyche chơi thứ bóng đá thuần Anh nhất tại Premier League lúc này, không quá nặng về chiến thuật nhưng rất kỷ luật, đầy quyết tâm và tinh thần chiến đấu. Sau 17 vòng, Burnley mới có 16 bàn thắng, bằng đúng cùng kỳ mùa trước. Sự cải thiện rõ rệt nằm ở hàng phòng ngự với chỉ 12 bàn thua, so với 28 lần thủng lưới sau vòng 17 mùa trước. Tuyến dưới vững chắc là điểm tựa giúp Burnley đánh bại Chelsea (3-2) hay cầm hòa Tottenham (1-1), Liverpool (1-1).

Thành tựu 5 năm

HLV Sean Dyche là “kiến trúc sư” cho thành công vượt bậc của Burnley. Còn ở tầm cao hơn, phải ghi nhận tầm nhìn và chiến lược của chủ tịch Mike Garlick. 5 năm ngồi ghế chủ tịch Burnley, Garlick đã tin tưởng tuyệt đối vào Dyche người mà ông bổ nhiệm vào năm 2012. Bất luận, Burnley dưới tay Dyche hai lần lên hạng rồi lại xuống hạng.

Sự ổn định trên băng ghế huấn luyện giúp Burnley thăng tiến một cách từ từ. Quan trọng hơn, Garlick chọn con đường của một đội bóng nhà nghèo, đứng ngoài cuộc chạy đua vũ trang tại Premier League. Chính sách chuyển nhượng tiết kiệm buộc Burnley phải chi đâu trúng đó, dựa trên mạng lưới tuyển trạch viên rộng khắp nước Anh.

Hè vừa rồi, Burnley bỏ ra 30,6 triệu bảng mua cầu thủ, song thu về 26,1 triệu tiền bán cầu thủ. Việc cân bằng tài chính được ưu tiên ngang hàng với việc tăng cường lực lượng. Song không có nghĩa Burnley không dám chi tiền. Tiền đạo Chris Wood đã tới từ Leeds với mức phí kỷ lục trong lịch sử CLB, 14,76 triệu bảng, hay tiền vệ Jack Cork từ Swansea với 8,19 triệu bảng.

Bây giờ thì Chris Wood đang là chân sút số một CLB với 4 pha lập công tại Premier League mùa này. Ở giữa sân, Jack Cork là máy quét không thể thay thế trong sơ đồ 4-4-1-1 của HLV Sean Dyche. Trong đội hình Burnley cũng có một vài cái tên từng thu hút nhiều ông lớn vài năm trước là Steven Defour. Đẳng cấp của tiền vệ người Bỉ mang đến sức sống và sự chắc chắn cho tuyến giữa Burnley.

Xét khách quan, lực lượng của Burnley chỉ xứng chiến đấu trụ hạng. Tuy nhiên, trái bóng tròn không tuân theo bất kỳ quy luật nào. Thầy trò HLV Sean Dyche có quyền nuôi dưỡng giấc mơ trở lại đấu trường châu Âu, kể từ lần gần nhất vào mùa giải 1966/67 khi Burnley tham gia cúp Hội chợ. Trong một Premier League sặc mùi tiền,Burnley là một hương vị thanh khiết thuần Anhmà ngay cả những Man City, Chelsea, Man Utd cũng không có được.

CON SỐ
16 - Burnley mới ghi 16 bàn thắng sau 17 vòng đấu tại Premier League mùa này. Đây là thành tích kém nhất trong các đội thuộc Top 4 tại 5 giải vô địch hàng đầu châu Âu. Trong 5 giải vô địch hàng đầu, Burnley là đội duy nhất thuộc Top 4 mà ghi ít hơn 20 bàn thắng tới thời điểm này. Tính riêng tại Premier League 2017/18, hàng công Burnley chỉ đứng thứ 11 trong 20 đội.
“Nick Pope xứng đáng vào ĐT Anh”
“Tôi nghĩ Pope nằm trong số những thủ môn chắc chắn nhất của bóng đá Anh hiện tại”, HLV Sean Dyche từng nhận xét như vậy về thủ thành số 1 của Burnley. Tại Premier League 2017/18, Pope đã giữ sạch lưới 6 trận, đứng thứ 4 sau David de Gea (9 trận), Petr Cech, Thibaut Courtois (cùng 7 trận) và hơn bất kỳ thủ môn đồng hương nào khác. Sẽ là bất công nếu thủ môn người Anh hay nhất Premier League lúc này lại không được khoác áo Tam sư.

Theo BongdaPlus

Các tin cũ hơn