“Nếu trận đấu kéo sang hiệp phụ, U23 Việt Nam sẽ thắng U23 Uzbekistan”

Thứ bảy, 27/01/2018, 08:32
Cựu HLV Đoàn Minh Xương khẳng định U23 Uzbekistan ở đẳng cấp cao hơn các đội mà U23 Việt Nam từng thắng. Nhưng ông Xương cũng nói luôn rằng U23 Việt Nam có lợi thế cực lớn mà không đội nào có được, đó là tâm lý.

Trước U23 Uzbekistan trong trận chung kết, U23 Việt Nam cần chơi như thế nào, thưa ông?

Phòng ngự phản công là lối chơi tối ưu nhất của U23 Việt Nam ở suốt giải năm nay. Đồng thời, đội bóng của HLV Park Hang Seo cần kiểm soát nhịp điệu trận đấu, không để bị cuốn vào lối chơi nhanh của Uzbekistan, không để cho đối thủ phá vỡ nhịp điệu của mình. Nhìn chung là tránh thua trước và cố gắng tận dụng cơ hội ở các tình huống cố định.

Việc không thua sớm và không để cho đối thủ phá vỡ nhịp điệu là rất quan trọng. Thứ nhất, lối chơi chủ đạo của U23 Việt Nam là phòng ngự phản công, nên nếu thua sớm, chúng ta dễ vỡ trận vì phải bung đội hình lên tìm bàn gỡ. Thứ nhì, chúng ta đã có bài học từ U23 Nhật Bản khi đá với U23 Uzbekistan ở tứ kết. Đội đương kim vô địch bị cuốn vào lối đá của đối phương, bị vỡ nhịp nên nhận các bàn thua nhiều và nhanh đến chóng mặt.

Cựu HLV Đoàn Minh Xương

So với các đội bóng mà U23 Việt Nam đã vượt qua ở tứ kết và bán kết là U23 Iraq và Qatar, U23 Uzbekistan ở trình độ nào?

Riêng ở giải năm nay, theo tôi đánh giá, U23 Uzbekistan ở đẳng cấp khác hẳn so với những đội vừa nêu. Khả năng gây sức ép của họ rất mạnh, họ có thể gây áp lực liên tục với cường độ cao, dựa vào nền tảng thể lực tốt. Ngay đến U23 Nhật Bản và U23 Hàn Quốc còn chịu không nổi cường độ gây áp lực của họ, thì các đội khác nếu bị cuốn theo lối chơi của họ sẽ có kết cục không tốt.

Còn về lối chơi của đội bóng Trung Á này thì sao?

Họ tấn công đa dạng hơn. Uzbekistan ở giải năm nay tấn công đều ở cả 2 biên, ở trung lộ, đột phá cá nhân. Tất cả họ đều làm được hết, nhờ sở hữu những con người có kỹ thuật tốt, đủ sức đáp ứng các yêu cầu của họ.

... U23 Việt Nam đang có lợi thế tâm lý rất lớn

Những cầu thủ bên phía U23 Uzbekistan gồm Urinboev, Ganiev, Yashiboev, Sidikov đều rất đáng gờm. Bóng bổng, bóng sệt, sút xa, phối hợp nhóm, kiểu gì họ cũng tỏ ra xuất sắc cả.

Trước đối thủ có nhiều ưu điểm như thế, U23 Việt Nam có lợi thế gì không, thưa ông?

Lợi thế về tâm lý. Một lần nữa, giống như các trận trước, ở trận này U23 Việt Nam sẽ ra sân với tâm lý nếu thắng thì quá tuyệt vời. Ngược lại, chẳng may nếu thua, chúng ta cũng có gì để mà mất đâu, toàn đội vẫn là những người hùng.

Các cầu thủ đã tự tin lắm rồi. Theo tôi, nếu Uzbekistan không giài quyết được trận đấu trong 90 phút của giờ thi đấu chính thức, đội bóng Trung Á sẽ thua U23 Việt Nam ở hiệp phụ hoặc sau đó nữa. Trận đấu càng kéo dài thì U23 Việt Nam càng có lợi. Đầu tiên là lợi thế về tâm lý, thứ nhì là U23 Việt Nam đã có kinh nghiệm giải quyết những trận đấu kéo dài, thậm chí kéo dài đến loạt sút luân lưu.

Xin cảm ơn ông!

Theo Dân Trí

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích