5 yếu tố tin vào Việt Nam ở chung kết U23 châu Á

Thứ bảy, 27/01/2018, 09:57
Việt Nam gặp đối thủ rất mạnh là Uzbekistan nhưng thầy trò HLV Park Hang-seo có những lợi thế nhất định.  

Các cầu thủ chơi đoàn kết và không hề nao núng để tìm đường tới chiến thắng.

Sức mạnh tinh thần là điều đầu tiên phải nhắc tới trong hành trình tiến vào chung kết của Việt Nam. Phải nhận đánh giá thấp trước khi vào giải, Việt Nam còn nằm ở "bảng tử thần" với Hàn Quốc, Australia và Syria. Không nhiều người tin rằng Việt Nam có thể vượt qua vòng bảng.

Tới lúc này, khi đã ở chung kết, các cầu thủ Việt Nam đã trải qua hành trình kinh ngạc với những trận đấu tưởng như vắt kiệt sức lực và tinh thần. Đội bóng trải qua hai trận đấu tới loạt luân lưu trước Iraq và Qatar, sau khi đánh bại Australia và cầm hòa Syria ở vòng bảng.

Không đội bóng nào trải qua nhiều trận đấu căng thẳng như Việt Nam ở giải năm nay. Sự khác biệt ở đây là tinh thần vững chắc của các cầu thủ, trái với những thời khắc sụp đổ vì tâm lý giống như ở những giải đấu trước đây. Ngay cả ở thời khắc nguy kịch nhất, như bị Iraq chọc thủng lưới ở hiệp phụ hay bị Qatar dẫn trước khi chỉ còn ít phút, các học trò của HLV Park Hang-seo vẫn bình tĩnh để ghi bàn gỡ hòa. Kể từ khi bóng đá Việt Nam hội nhập trở lại đấu trường quốc tế, rất hiếm khi người hâm mộ không phải lo về vấn đề tâm lý của các cầu thủ Việt Nam như ở giải năm nay.

Thủ môn Tiến Dũng xóa đi mọi lo lắng về các thủ môn Việt Nam.

Các cầu thủ ở đỉnh cao phong độ. U23 Việt Nam đã bỏ lại kỳ SEA Games đáng buồn ở sau lưng và vươn mình trở lại với đúng những gì người hâm mộ kỳ vọng ở lứa cầu thủ này.

Thủ môn Bùi Tiến Dũng vững chắc trong khung thành với những pha ra vào hợp lý, điều mà các thủ môn Việt Nam thường xuyên sai lầm. Không những vậy, anh còn là điểm tựa tinh thần cho các đồng đội với những pha cản phá luân lưu xuất sắc. Phía trên là cặp đôi trung vệ Tiến Dũng - Đình Trọng chơi an toàn và kỷ luật, khả năng cầm nhịp và tranh chấp của Đức Huy - Xuân Trường giúp đội bóng không rơi vào thế bị động. Cuối cùng, không thể quên Quang Hải, vị cứu tinh của đội bóng với những bàn thắng quyết định.

Uzbekistan chưa phải đối mặt hàng thủ số đông và kỷ luật trên đường tới chung kết. Đội bóng Trung Á cho thấy sức mạnh bằng những chiến thắng như chẻ tre trước Nhật Bản và Hàn Quốc, hai đối thủ ngang tầm sẵn sàng dâng cao tấn công. Họ cũng chỉ một lần bị dẫn bàn, ngay ở trận đầu tiên khi thua Qatar. Đây sẽ là điều rất khác bởi Uzbekistan sẽ không có nhiều khoảng trống trước Việt Nam, điều mà họ thường xuyên tận dụng ở các trận trước.

HLV Park Hang-seo cho thấy khả năng dùng binh biến hóa.

Tài dùng binh của HLV Park Hang-seo là sự khác biệt lớn trong chiến tích tiến vào chung kết của Việt Nam. Nhà cầm quân người Hàn Quốc đã nhanh chóng gạt bỏ mọi hoài nghi về khả năng bằng những quyết định chính xác trên sân. Ông Park biết khi nào cho đội bóng chơi phòng ngự, phản công và tấn công thay vì chỉ tập trung số đông ở sân nhà một cách bị động. Những lần thay người của chiến lược gia 61 tuổi thường xuyên phát huy hiệu quả, giúp Việt Nam thay đổi thế trận ngay lập tức.

Bên cạnh khả năng về chiến thuật, HLV Park Hang-seo còn giúp khơi dậy ý chí và tinh thần của các học trò. Ông từng tuyên bố sức mạnh tinh thần sẽ khỏa lấp thiếu hụt về thể lực và điều đó đã được chứng minh qua hai trận cam go với Iraq và Qatar.

Lực lượng cổ động viên Việt Nam sẽ nhuộm đỏ sân vận động ở Thường Xuân, Trung Quốc. Các cổ động viên từ Việt Nam đã cứu giải đấu năm nay khi những khán đài thường xuyên trống vắng. Sự tiếp sức từ "cầu thủ số 12" dự kiến sẽ còn mạnh mẽ hơn nhiều lần khi hàng nghìn người đã đặt vé tới Trung Quốc xem trận chung kết. Đây là nguồn cổ vũ tinh thần và tiếp sức lớn lao cho các cầu thủ trên sân.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Trực tiếp tiengruoi TV chất lượng cao