Bố Phan Văn Đức: "Con ghi bàn không quan trọng bằng U23 Việt Nam vô địch"

Thứ bảy, 27/01/2018, 09:25
Người hùng giúp Việt Nam vượt qua Iraq ở tứ kết giải U23 châu Á nhận được sự động viên lớn từ gia đình trước trận chung kết với Uzbekistan.

Nằm sâu trong con hẻm nhỏ ở khu phố Bình Đường 1, phường An Bình, thị xã Dĩ An (Bình Dương), chiều 26/1, căn nhà của ông Phan Văn Ưu trở nên rộn ràng hơn khi hàng xóm liên tục ghé qua hỏi thăm tình hình con trai của ông - tuyển thủ Phan Văn Đức của U23 Việt Nam.

Vừa ngụm ly trà, ông Ưu kể đêm trước Đức gọi điện thoại về cho biết thời tiết ở Thường Châu (Giang Tô, Trung Quốc) khắc nghiệt, tuyết rơi nên rất lạnh. "Nó bảo chủ yếu ở trong nhà chứ không dám ra ngoài vì tuyết dày đặc, sợ ảnh hưởng sức khỏe cho trận chung kết với Uzbekistan", ông Ưu nói.


Phan Văn Đức (người cầm bằng khen) tại giải bóng đá nhi đồng huyện Yên Thành năm 2006. Ảnh: Gia đình cung cấp.

Trong vài phút hai bố con trò chuyện, ông Ưu không quên căn dặn Đức giữ gìn sức khỏe để sẵn sàng ra sân cho trận quyết định vào 15h ngày 27/1. Nếu được trao cơ hội phải cố gắng hết mình, tuân thủ đấu pháp của ban huấn luyện, đoàn kết nhằm có kết quả tốt nhất. "Lâu nay nó khỏe lắm, cái lạnh ở xứ mình không thấm gì nhưng bên đó do không quen nên sợ ảnh hưởng thể lực", ông lo lắng.

Vợ chồng ông Ưu có hai con trai, Đức là đứa út. Vài năm trước, gia đình ông chuyển vào Bình Dương, song Đức vẫn ăn tập ở CLB Sông Lam Nghệ An. Thỉnh thoảng theo đội vào Nam tập luyện, cậu mới ghé thăm bố mẹ. Lật từng tấm ảnh thời còn niên thiếu của Đức, ông Ưu nhớ lại kỷ niệm giải đấu đầu tiên con trai thi đấu - bước ngoặt để chàng trai này đi theo nghiệp "quần đùi áo số".

Theo ông, ngày đó Đức nhỏ con nhưng đá bóng giỏi, từ giải xã cho đến cấp tỉnh đều là "cây săn bàn" chủ lực cho đội nhà. Đội nhi đồng của Đức đá nhất giải xã và huyện Yên Thành nhưng khi lên tỉnh thì chỉ về nhì. Buồn do thua trận chung kết nhưng Đức với Xuân Mạnh (cùng tuyển thủ U23 Việt Nam) đều rất vui khi được CLB SLNA tuyển vào lớp năng khiếu.

"Thấy con đi theo nghiệp cầu thủ cũng bấp bênh nên gia đình cũng lo lắm, nhưng nó trót đam mê trái bóng rồi, không cản được, chỉ mong con cố gắng phấn đấu để thành công", ông chia sẻ.

Tại giải vô địch U21 quốc gia cuối năm 2017 diễn ra tại Bình Dương, ông Ưu cùng gia đình luôn có mặt trên sân Gò Đậu để cổ vũ cho con. "Thấy bạn bè đồng trang lứa được gọi lên tuyển tập trung U23 nó cũng tủi thân lắm, tôi chỉ động viên con cố gắng thi đấu tốt. Sau nhiều nỗ lực, Đức được gọi triệu tập trước giờ lên đường đi Trung Quốc, gia đình ai cũng mừng vì mọi cố gắng của con đã được các thầy ghi nhận", bố tiền vệ sinh năm 1996 nói.

Ông Ưu hiện làm công nhân cho một công ty tại Bình Dương nên rất ít thời gian theo dõi con thi đấu. Trận tứ kết Việt Nam gặp Iraq, ông chỉ xem được hai hiệp phụ. "Tưởng đá thêm 30 phút nữa Đức và các đồng đội sẽ đuối sức, nhưng thấy những bước chạy của con tôi tin chúng ta sẽ làm nên chuyện, bất ngờ hơn cháu lại là người ghi bàn gỡ hòa 2-2. Khi đó tim tôi như vỡ tung, quá hạnh phúc", ông thổ lộ.

Trong trận bán kết, nhiều người tập trung đến nhà ông xem. Thấy Đức cầm bóng đá loạt luân lưu thứ 4 cho Việt Nam mà cả nhà im lặng. "Tôi sợ lắm, đá vào không sao chứ lỡ bị cản phá chắc nó sốc. Thấy bóng nằm trong lưới rồi tôi mới hết lo, dù nó tâm lý vững lắm", ông Ưu vui vẻ kể.

Nhận định về trận chung kết, bố của tiền vệ số 14 cho biết rất mong con trai sẽ ghi bàn vào lưới đội bóng Trung Á, nhưng quan trọng hơn là U23 Việt Nam sẽ giành chiến thắng, lên ngôi vô địch, đem niềm vui đến cho 90 triệu cổ động viên nhà.

Ông Ưu bên bảng danh hiệu Vua phá lưới của Đức tại giải U21 năm 2017.

"Bà con ở quê sẽ tập trung đến nhà xem trận chung kết với màn hình lớn do xã tổ chức nên mẹ của Đức mới bay về Nghệ An. Còn trong này chắc tôi cùng anh chị em, mấy cháu và hàng xóm tập trung tại nhà để cổ vũ cho đội tuyển. Tôi tin chúng ta sẽ làm nên chuyện", ông Đức nói.

Phan Văn Đức được đôn lên đội một SLNA năm 2016, ghi 4 bàn thắng tại V-League 2017 và 4 bàn tại Cup quốc gia. Tại giải U21 quốc gia 2017, Đức nhận danh hiệu đồng Vua phá lưới với 3 bàn thắng, rồi thi đấu tại giải U21 quốc tế.

Nhờ tỏa sáng ở hai giải trẻ, Đức được HLV Park Hang-seo gọi bổ sung vào giờ chót trước khi Việt Nam sang Trung Quốc dự giải U23 châu Á.

Ở trận đầu gặp Hàn Quốc, Đức vào sân ở phút 83 thay Đức Huy. Đến trận gặp Australia, tiền vệ này vào sân thay Công Phượng ở phút 71. Còn trận cuối vòng bảng gặp Syria, Đức vào sân thay Văn Toàn trong hiệp 2.

Trận tứ kết gặp Iraq, Đức được tung vào sân ngay từ đầu. Đáp lại sự tin tưởng của HLV Park Hang-seo, anh đã ghi bàn thắng giúp Việt Nam gỡ hòa 2-2 trong hiệp phụ, trước khi đánh bại đối thủ trên chấm luân lưu. Ngoài ra, ở bàn mở tỷ số tiền vệ này đã tung cú móc bóng để Công Phượng đá nối đánh bại thủ môn đối phương.

Theo VNE

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích
  • Link xem saoke trực tiếp bóng đá