Quyền lực của Messi thao túng ĐT Argentina?

Thứ ba, 22/05/2018, 11:09
Quyết định gạt Mauro Icardi ra khỏi đội hình tham dự World Cup 2018 một lần nữa cho thấy ảnh hưởng của “quyền lực đen” Messi lên ĐT Argentina.

Tại sao Mauro Icardi, chân sút giành danh hiệu “vua phá lưới” Serie A với 29 bàn không được triệu tập lên ĐT Argentina tham dự World Cup 2018? Câu trả lời cho vấn đề này thực chất có từ hồi tháng 3, trước khi ĐT Argentina đá giao hữu với Italy (thắng 2-0), HLV Jogre Sampaoli khi đó thừa nhận Icardi khó có suất đến Nga vì “không có mối quan hệ tốt với đồng đội”.

Sampaoli thật khéo nói. Trong tình thế buộc phải trả lời thắc mắc lớn nhất bóng đá Argentina trong nhiều năm qua là Icardi có xứng đáng là trung phong thay thế Gonzalo Higuain gây quá nhiều thất vọng hay không, ông vẫn biết cách trả lời mà che đi nhân tố quan trọng nhất: Messi.

Quyen luc cua Messi thao tung DT Argentina? hinh anh 1
Icardi không thể đến World Cup 2018 vì Messi.

Icardi không được triệu tập lên ĐT Argentina vì 2 lý do đơn giản. Thứ nhất là anh không “chơi” với Messi, hiểu theo nghĩa quan hệ bạn bè bên ngoài sân cỏ, bởi Icardi đã cướp cô bồ Wanda Nara, vợ của Maxi Lopez và cũng là bạn thân của El Pulga. Thứ hai là nếu miễn cưỡng gọi Icardi lên đội tuyển quốc gia, Gonzalo Higuain sẽ mất chỗ, mà Higuain cũng là bạn thân của Messi.

Đồng nghĩa với việc triệu tập Icardi là chống lại “Messi và những người bạn”, ông Jogre Sampaoli không có gan làm chuyện tày trời đó. Không nhiều người biết rằng HLV trưởng ĐT Argenitna từng khăn gói tới tận nhà của Messi tại Barcelona vào năm ngoái để thuyết trình cho tiền đạo này nghe về lối chơi của Albiceleste dưới thời ông.

Quyen luc cua Messi thao tung DT Argentina? hinh anh 2
Jogre Sampaoli tới nhận nhà Messi để thuyết trình về lối chơi của ĐT Argentina. Ảnh:Sports.

Trông Sampaoli lúc đó khúm núm đến lạ thường, có lẽ ông sợ phật ý Messi? Nhìn cảnh ĐT Argentina phụ thuộc vào Messi đến thế nào trong chiến dịch vòng loại World Cup 2018 khu vực Nam Mỹ, thì tất cả đều sẽ hiểu. Messi im tiếng, Argentina hòa liền 3 trận trước Uruguay, Peru và Venezuela, đứng trước viễn cảnh không thể tham dự World Cup.

Đó thật “tình cờ” cũng là thời điểm mà Icardi được triệu tập lên ĐT Argentina, thậm chí đá chính trước Venezuela. Chỉ đến khi không còn đường lùi, Messi mới tỏa sáng, cú hat-trick của anh vào lưới Ecuador đã đưa Argentina tới Nga.

Ngay sau khi trở thành người hùng đưa Argentina tới World Cup, Messi lên báo bóng gió “Không có Higuain, thì thật khó đá”. Một trụ cột khác là Lucas Biglia phụ họa “Higuain là chân sút tốt nhất Argentina”. "Kẻ tung, người hứng", Messi và những người bạn gián tiếp đưa ra tuyên bố ngầm với HLV Sampaoli rằng phải sử dụng Higuain thay vì Icardi tại World Cup 2018.

Sau cùng, ông Sampaoli cũng không dám trái lệnh Messi. Higuain được gọi còn Icardi bị loại bất chấp việc El Pipita chỉ có 23 bàn trên mọi đấu trường mùa này, kém Icardi 6 bàn dù chơi nhiều hơn tới 11 trận.

Việc cầu thủ Argentina chỉ đạo bỏ ai loại ai khỏi đội tuyển quốc gia tham dự World Cup không mới. Năm 1986, Diego Maradona khi ấy với tư cách đội trưởng cũng buộc HLV Carlos Bilardo phải gọi Ricardo Bochini 32 tuổi vào đội hình ĐT Argentina tham dự World Cup vì Bochini là thần tượng thuở nhỏ của ông (sau cùng Bochini chỉ đá đúng… 5 phút tại World Cup 1986).

Ngoài ra, Maradona cũng buộc Bilardo phải để Daniel Passarella khi đó 33 tuổi, đội trưởng ĐT Argentina tại World Cup 1978 ngồi dự bị cả giải vì “không thích”. Suy luận logic, Messi hành xử giống Maradona, thì Argentina sẽ vô địch World Cup 2018 giống cách Albiceleste lên ngôi tại Mexico 86?

Viễn cảnh này e là khó. Bóng đá hiện đại không còn chỗ cho những cá nhân lạm quyền, thay vào đó giá trị của tập thể giờ quan trọng hơn cả. Argentina tại World Cup 2018 là đội bóng của riêng Messi chứ chưa hề là một tập thể tử tế.

Higuain đã chơi 5 giải đấu lớn trong màu áo ĐT Argentina là 2 kỳ World Cup cùng 3 kỳ Copa America, El Pipita có được 10 bàn, hiệu suất 2 bàn/giải đấu. Trung phong còn lại trong đội hình Albiceleste tại World Cup lần này là Sergio Aguero, cũng là bạn thân Messi, có 9 bàn/5 giải, hiệu suất 1,8 bàn/giải.

Quyen luc cua Messi thao tung DT Argentina? hinh anh 3
Đội hình ĐT Argentina tham dự World Cup 2018. Ảnh: Bleacher Report.

Theo Zing

Các tin cũ hơn