Công Phượng thay đổi lối chơi, cả đội Olympic Việt Nam hưởng lợi

Thứ tư, 01/08/2018, 15:32
Giải U.23 châu Á là cột mốc quan trọng, đánh dấu sự thay đổi cách chơi bóng của Công Phượng, kéo theo những tín hiệu tích cực tại V-League 2018 và bây giờ là tuyển Olympic Việt Nam.

Công Phượng đang đạt trạng thái thể lực và tinh thần khá tốt trước thềm giải tứ hùng chuẩn bị ASISD 2018

Tại vòng chung kết (VCK) U.23 châu Á, người ta thấy một Công Phượng mới mẻ. Ở vị trí lai giữa số 10 và số 8, Phượng đã hoạt động như một con thoi truyền động, giúp kết nối giữa tuyến dưới và hàng công phía trên.

Chính khả năng qua người, xoay trụ và đi bóng tốt của anh đã giúp U.23 Việt Nam bất chấp sức ép rất lớn của đối thủ vẫn luôn bảo đảm được hệ số cầm bóng nhất định.

Đặc biệt, Phượng bảo đảm được yếu tố rất quan trọng là cho phép cả đội bóng có từ 2-3 nhịp để lao lên phía trước chờ các đường tỉa bóng từ anh. Nhờ thế, U.23 Việt Nam tự tin có những pha bật nhả thay vì những đường chuyền dài cầu âu bào sức các trung phong.

22 giờ tối nay 1.8, đội Olympic Uzbekistan sẽ có mặt tại sân bay Nội Bài (Hà Nội) để chuẩn bị cho giải giao hữu quốc tế Cúp Tứ hùng - Cúp Vinaphone, diễn ra sau hai ngày tới. Thành phần đội có những gương mặt xuất sắc đã đánh bại U.23 Việt Nam trong trận chung kết U.23 châu Á 2018.

Đó là vị trí đòi hỏi rất nhiều từ Công Phượng, bởi riêng áp lực va chạm và độ bền thể lực thì đã có thể khiến nhiều người ngã khuỵu trước các đối thủ hộ pháp vào bóng rất mạnh, không kiêng nể.

Đặc biệt, cách chơi đó đòi hỏi anh phải ẩn mình hơn, làm điểm tựa để tạo không gian tỏa sáng cho những người khác. Một điều rất khác so với thói quen trước đó của Phượng.

Giám đốc kỹ thuật Chung Hae-seong và HLV trưởng Dương Minh Ninh cũng đã để Phượng chơi như vậy tại V-League 2018. Hiệu quả lập tức thấy rõ khi chàng trai quê Đô Lương có được 8 bàn thắng và 2 đường kiến tạo.

Công Phượng trong một bài nước rút ở buổi tập trên sân PVF (Hưng Yên)
Sự điều chỉnh lối chơi của Công Phượng cũng khiến các đồng đội xung quanh hưởng lợi, khi Văn Toàn có thành tích tốt nhất từ khi lên V-League với 7 bàn thắng và 3 đường chuyền thành bàn; Minh Vương có 6 bàn...
Những ngày qua, có thể nhận thấy số 10 của HAGL lên tập trung đội tuyển với tâm trạng rất tích cực. Nó khác hẳn những lần trước khi thành tích cá nhân của anh tại CLB không tốt.
Đến mức có lần hầu như toàn bộ dư luận chỉ chú tâm săm soi anh, khiến các đồng đội nhẹ người hẳn vì không bị áp lực như hồi tập trung U.23 Việt Nam đá giao hữu gặp Malaysia trận khai xuân.

Lần này hoàn toàn khác, khi HAGL của anh đang chơi thứ bóng đá trưởng thành hơn rất nhiều, đang tạm xếp hạng 6 trên BXH. Bản thân Phượng là một trong những minh chứng cho thấy điều đó: trầm lắng hơn, nhưng tiềm tàng nguy hiểm hơn.

Công Phượng tích cực đeo bóng trong chân Xuân Trường ở một buổi tập tại tuyển Olympic Việt Nam

Điều này thể hiện rõ qua những nụ cười rất tươi của Phượng tại trung tâm PVF, trong chiếc áo đấu số 14, con số quá bình dân so với số 10 ngày nào.

Ngay cả khi chân có dấu hiệu đau nhẹ, phải bước đi tập tễnh và nghỉ tập vài ngày, anh vẫn khá thoải mái vui đùa cùng bạn bè. Đó là sự tự tin, hơn nữa là tâm trạng đang rất hưng phấn chờ đón giải đấu lớn.

Tuyển Olympic Việt Nam đang chứng kiến sự cạnh tranh và so kè quyết liệt giữa các vị trí. Tuy nhiên, tin rằng Công Phượng sẽ luôn có chỗ riêng trong các tính toán của HLV Park Hang-seo.

Đơn giản, bởi ngoài khả năng ghi bàn, anh còn đang cực kỳ quan trọng ở vai trò “người vận chuyển”, đưa bóng đến các vị trí xung quanh trong cách vận hành của tuyển Olympic Việt Nam. Và đặc biệt, bởi anh đã trưởng thành về lối chơi rất nhiều, trở thành một quân bài không còn lúc nào cũng nổi bật, nhưng chất chứa đe dọa hơn cho các đối thủ.

Theo Thanh Niên

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích