HA-GL: Lung lay mộng Bá vương

Thứ năm, 23/02/2012, 14:48
Mùa nào cũng vậy, trước khi V-League khởi tranh, ông “bầu” Đoàn Nguyên Đức (chủ tịch CLB HA-GL) đều khẳng khái tuyên bố “Mục tiêu của HA-GL mùa này là giành chức vô địch”.

Ấy vậy mà đã bao mùa bóng đi qua, đội bóng phố Núi vẫn chưa làm được điều mình mong muốn. V-League 2012 đã đi được ¼ chặng đường nhưng nhìn vào những gì mà HA-GL thể hiện qua 6 vòng đầu tiên, thấy mục tiêu ấy vẫn còn xa lắm!

Bài toán hàng tiền vệ

Thời HA-GL được dẫn dắt bởi người Thái, sơ đồ vận hành quen thuộc 4-4-2 dường như là “món ăn” thường xuyên được các HLV Thái Lan áp dụng. Từ thời HLV Somgamsak đến Kiatisuk và mới đây nhất là Dusit thì sơ đồ này xem ra là phù hợp nhất với con người HA-GL có trong tay. Việc HA-GL không thành công với sơ đồ này không phải lỗi thuộc về các vị HLV tiền nhiệm, mà lỗi theo cách nhìn nhận khách quan là ở chính năng lực của cầu thủ.

Bỏ qua những thành tích không thật sự ấn tượng một vài năm trước, mùa nay HA-GL làm mới bằng việc đưa về HLV trưởng người Hàn Quốc Choi Yoon Gyum. Tuy nhiên, qua 6 vòng đấu, dấu ấn mà đội bóng phố Núi để lại chỉ là nền tảng thể lực có phần tốt hơn trước, còn lối chơi thì không có gì sắc sảo nếu không muốn nói là chệch choạc.

Việc HLV Choi Yoon Gyum áp dụng sơ đổ 4-3-3 đến thời điểm này chưa thật sự mang lại hiệu quả. Trong cả 3 trận thua trước Navibank Sài Gòn, SHB-Đà Nẵng và SLNA, đội bóng của “bầu” Đức hầu như đánh mất thế trận và để đối phương lấn lướt ở khu trung tuyến.

Điều này không khó lý giải khi bộ 3: Sakda, Anh Tuấn, Owen  rồi Hoàng Thiên- Quý Sửu- Thái Dương không phải là mẫu tiền vệ có khả năng cầm trịch thế trận và phát động tấn công tốt. Một Anh Tuấn có điểm mạnh ở khả năng đá phạt, Owen tuy  kỹ thuật nhưng thể lực lại chưa đảm bảo, một Sakda đã bên kia sườn dốc sự nghiệp, Hoàng Thiên còn non về kinh nghiệm và bản lĩnh thi đấu. Chính điều này mà mỗi lúc HA-GL gặp đội bóng có hàng tiền vệ mạnh thì y như rằng họ bị “cúm” hoàn toàn.

Về lâu về dài nếu HLV Choi Yoon Gyum không có những sự điều chỉnh về lối chơi và thay đổi quan điểm trong cách dụng binh của riêng mình, có lẽ sẽ rất khó có một HA-GL tươi mới như mong muốn của BLĐ. Không thể giữ mãi sự bảo thủ của riêng mình khi mà sự bếp bênh đã dần lộ ra qua mỗi trận đấu của HA-GL.

 

HLV Choi Yoon Gyum ( áo trắng) liệu có vực dậy nổi HA-GL?

Thay đổi hay là “chết”

Trước một đối thủ có hàng tiền vệ mạnh như Navibank Sài Gòn hay SLNA , HLV Choi Yoon Gyum uyển chuyển từ đội hình 4-3-3 sang 3-4-3  trận gặp Navibank Sài Gòn rồi 5-3-2 với SLNA tuần vừa qua nhưng hiệu quả vẫn không đến với đội bóng phố Núi. Người ta cảm giác vẫn còn cái gì thiếu trong lối chơi của HA-GL để tạo sức bật cho đội bóng.

Có lẽ mục tiêu đưa đội bóng giành chức vô địch đang tỷ lệ nghịch với những gì vị HLV người Hàn Quốc này đã thể hiện. Thời gian cầm quân có lẽ là chưa đủ để ông Choi Yoon Gyum hiểu hết nội lực cũng như ngoại lực đang có của HA-GL. Và thực tế qua 6 vòng đấu năng lực của tân “thuyền trường” người Hàn Quốc đang bị đặt dấu hỏi lớn.

Nếu muốn đội bóng đi lên, ông cần thay đổi cách làm của mình, ông cần nhìn nhận một cách thực tế rằng đây là môi trường bóng đá Việt Nam, các cầu thủ tuy mang tiếng là đá chuyên nghiệp nhưng còn rất nhiều hạn chến về thể lực và kỹ chiến thuật. Bởi thế, sơ đồ 4-3-3 là quá sức và không phù hợp với HA-GL thời điểm hiện nay.

Điều mà đội bóng phố Núi cần nhất bây giờ là một người “nhạc trưởng” thực thụ ở khu vực giữa sân để gánh vác nhiệm vụ dẫn dắt lối chơi cho đội, đồng thời vực dây tinh thần cho đội trong những lúc xa nhà.

V-League 2012 mới chỉ trôi qua được 6 vòng, vẫn còn quá  sớm để đánh giá năng lực của HLV Choi Yoon Gyum. Tuy nhiên, nếu tình trạng lối chơi không đường nét cứ tiếp tục diễn ra như vừa qua, có thể ông Choi Yoon Gyum sẽ phải ra đi như bao người tiền nhiệm khác một khi lòng kiên nhẫn của “bầu” Đức đã không còn. Vậy thì thay đổi hay là “chết”!

 

Minh Phước

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn