Yemen - ẩn số với Việt Nam ở trận quyết định tại Asian Cup

Thứ hai, 14/01/2019, 17:08
Sau thất bại trước Iran và Iraq, Việt Nam bước vào trận quan trọng nhất bảng D gặp Yemen tối 16/1. Thầy trò HLV Park và đối thủ đến từ khu vực Tây Á sẽ tranh vị trí thứ 3 bảng này.

Giống như nhiều quốc gia khác cùng khu vực, tình hình bất ổn và bạo lực vẫn luôn thường trực đối với cuộc sống của người Yemen. Tuy nhiên, bóng đá đã trở thành lối thoát cho người dân nơi đây ngay từ đầu những năm 1990, khi hai miền Bắc và Nam Yemen được thống nhất và lập nên một đội tuyển quốc gia đại diện cho đất nước này.

Mặc dù vật lộn trong công cuộc ghi dấu ấn lên bản đồ túc cầu của thế giới, Yemen cuối cùng đủ điều kiện để tham dự Asian Cup 2019, giải đấu lớn nhất dành cho đội tuyển quốc gia tại sân chơi châu lục.

Đội tuyển Yemen lần đầu tiên tham dự Asian Cup.

Chịu trách nhiệm dẫn dắt Yemen bước vào đấu trường Asian Cup là HLV Jan Kocian - chiến lược gia người Slovakia giàu kinh nghiệm, từng kinh qua nhiều giải đấu tại Đức, Áo, Trung Quốc và Ba Lan. Nhược điểm duy nhất của Kocian là khi Yemen vẫn còn đang rơi vào cảnh bất ổn chính trị, ông không thể theo dõi sát sao sự phát triển của đội tuyển quốc gia.

Huấn luyện viên Kocian mới được bổ nhiệm từ tháng 10/2018, đồng nghĩa rằng công việc phụ trách đội tuyển Yemen vẫn còn phụ thuộc nhiều vào HLV trưởng trước đó, ông Abraham Mebratu - người đã giúp Yemen vượt qua vòng loại Asian Cup nhưng sau đó quyết định từ chức.

Trong đội hình Yemen, cái tên được giới chuyên gia đánh giá cao nhất là cầu thủ chạy cánh Abdulwasea Al-Marati, 24 tuổi. Trong chiến dịch vòng loại Asian Cup, anh ghi tới 4 bàn thắng và đóng góp quan trọng để Yemen tự tin bước vào vòng chung kết trong tháng 1 tới.

Hiện tại, Al-Marati khoác áo CLB Dibba Al-Hisn tại giải hạng nhất UAE. Điều này rõ ràng là lợi thế lớn khi Asian Cup 2019 được tổ chức trong lãnh thổ của quốc gia giàu có thuộc khu vực Tây Á này.

Ngoài Al-Marati, Yemen còn sở hữu một cầu thủ đáng được quan tâm là tài năng trẻ Ahmed Al-Sarori. Cầu thủ chỉ mới 20 tuổi này đã khoác áo đội tuyển quốc gia từ năm 2015, nhưng chỉ mới có 9 lần ra sân do những bất ổn trong nội tại đất nước.

Tuy nhiên, Al-Sarori vẫn sẽ khiến các đối thủ tại Asian Cup 2019 phải dè chừng khi anh từng ghi 2 bàn thắng tại vòng loại FIFA World Cup 2018 lúc mới 17 tuổi. Al-Sarori thuộc biên chế Al-Ahli Club Sana'a, nhưng đang chơi cho đội hạng tư Central Sport của Brazil dưới dạng cho mượn.

Ở tuổi 20, Asian Cup 2019 trở thành sân chơi lớn nhất từ trước đến nay trong sự nghiệp mới chớm của Al-Sarori. Đây hứa hẹn sẽ là cơ hội hoàn hảo để anh chứng minh được năng lực của bản thân tại đấu trường quốc tế.

Al-Marati là ngôi sao sáng nhất của Yemen tại vòng loại Asian Cup.

Theo đánh giá của Fox Sports Asia, với những bất ổn chính trị đang kìm hãm sự phát triển của đất nước, việc đội tuyển Yemen vẫn đủ điều kiện tham dự vòng chung kết Asian Cup 2019 đã là một "phép lạ".

Yemen đã không chơi một thêm một trận cầu nào sau khi kết thúc chiến dịch vòng loại Asian Cup. Mãi đến tháng 11/2018, họ mới bước vào 2 trận giao hữu với Saudi Arabia và UAE nhưng đều phải nhận thất bại.

Ở 2 trận vòng bảng D, Yemen nhận thất bại 0-5 trước Iran và thua Iraq 0-3. Đội bóng của HLV Jan Kocian hiện đứng cuối bảng D khi chưa được điểm nào cùng với hiệu số -8.

Thực tế trên cho thấy rất khó để Yemen có cơ hội vượt qua vòng bảng tại Asian Cup 2019. Tuy nhiên, khi lần đầu tiên xuất hiện tại giải đấu cấp độ châu lục, việc được cọ xát với những đội bóng hàng đầu châu Á đã là một thành tựu lớn của tuyển Yemen.

Theo VTC

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích