Giải mã nguyên nhân Chelsea hồi sinh

Thứ năm, 29/03/2012, 16:41
Khi mà tất cả đều nghĩ rằng 90 phút trước Benfica sẽ là thời điểm Roberto Di Matteo đặt niềm tin vào các công thần như Frank Lampard hay Didier Drogba, thì ông lại làm điều ngược lại. Và chiến thắng 1-0 ngay tại Da Luz chính là phần thưởng cho sự dũng cảm của chiến lược gia người Ý.


Hãy bắt đầu từ Salomon Kalou, người chẳng mấy khi được Villas-Boas tin dùng, nhưng đã đá chính 4 trong số 6 trận dưới thời Di Matteo. Sau khi cầu thủ chạy cánh này không được sử dụng ở Etihad, và chỉ vào sân phút 89 trong trận derby với Tottenham, giới thạo tin rỉ tai nhau rằng thế là đâu lại vào đấy và những trụ cột sẽ trở lại.

Nhưng tại Da Luz, Kalou chỉ rời sân ở phút 82, sau khi trở thành người hùng với bàn thắng duy nhất của trận đấu. Tương tự là Torres, người đã bị thay ra ở Etihad, đá dự bị trước Tottenham, song đã chơi suốt 90 phút, và có đường chuyền dọn cỗ cho Kalou. Nên nhớ trước trận này, Drogba được đánh giá cao hơn nhiều Torres nhờ duyên ghi bàn tại Champions League (4 bàn/4 trận).

Một điểm dễ nhận thấy trong cách dụng binh của Di Matteo ở trận vừa qua là ông đã tận dụng tối đa chiến thuật "dùng người Bồ trị người Bồ", khi bố trí đội hình đậm chất Latin hơn bao giờ hết.

Đó là Ferreira (mới đá chính lần thứ 3 từ đầu mùa) và Bosingwa ở vị trí hậu vệ phải, là Meireles chứ không phải Lampard ở tuyến giữa, là David Luiz chứ không phải "Terry mới" Cahill tại trung tâm hàng phòng ngự. Và tất nhiên cần phải kể đến cả Ramires, người từng thi đấu rất hay ở Benfica mùa giải 2009-2010.

 

Chelsea đang thay đổi nhờ chiến thuật của Di Matteo

Đó hẳn nhiên là một quyết định mạo hiểm của Di Matteo. Lần gần nhất Lampard bị bỏ rơi ở lượt đi của trận đấu knock-out, Chelsea đã thua 1-3 tại San Paolo, và sau đó không lâu, Villas-Boas mất việc. Bản thân Di Matteo cũng nhận thấy rõ sức mạnh của nhóm trụ cột ở Stamford Bridge thế nào, bởi khi họ "chịu đá", Chelsea đã đè bẹp Napoli đến 4-1 để ngược dòng vào tứ kết.

Nhưng sự mạo hiểm của Di Matteo lại rất đáng giá. Ngoài sự xuất sắc của Torres và Kalou trên hàng công, David Luiz đã nhiều lần bọc lót rất tốt, trong đó có một pha cứu bóng trên vạch vôi. Ferreira cũng rất thành công trong việc chia cắt Cardozo với những ngòi nổ như Bruno Cesar và Aimar.

Trước chuyến hành quân đến Lisbon, Lampard từng phát biểu rằng Chelsea hiện tại không còn mạnh như trước, và thậm chí còn đánh mất tinh thần chiến đấu trong trận hòa với Tottenham vừa qua. Trái lại, Di Matteo lại khẳng định rằng tình hình đang rất ổn.

Và như để minh chứng cho tuyên bố của ông, Chelsea không những đã đứng vững ở Da Luz mà còn tạo lợi thế lớn cho lượt về trong một trận cầu mà Lampard chỉ được vào sân giữa hiệp hai. Chưa thể kết luận rằng đó là một động thái trừng phạt, nhưng có thể thấy Di Matteo đã rất quả quyết khi bảo vệ quan điểm của mình.

Tất nhiên, Di Matteo chẳng dại gì mà châm ngòi cho một cuộc chiến trong phòng thay đồ ở thời điểm này. Và cái cách mà ông giải thích cho cách bố trí nhân sự của mình cũng khá hợp lý: xoay tua để giảm tải. "Chúng tôi cần tất cả cầu thủ cho đến cuối mùa. Không thể đá với chỉ 11 cầu thủ", ông lý giải. Nên nhớ rằng Chelsea vẫn còn theo đuổi cuộc đua tốp 4 ở Premier League cũng như cúp FA nữa, nên họ sẽ phải đá với mật độ 7 trận/20 ngày.

Vì thế có thể tin rằng Lampard hay Drogba không hề bị gạt ra khỏi kế hoạch của Di Matteo. Họ sẽ trở lại, để giúp Chelsea vượt qua những thời điểm gian khó.

Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn