Ai sẽ là “chùm nho uất hận”?

Chủ nhật, 13/05/2012, 10:41
Xin mượn tựa đề cuốn tiểu thuyết "Chùm nho uất hận" của John Steinbeck từng giành giải Pulitzer làm tựa đề bài viết khép lại Giải ngoại hạng Anh năm nay.


>>Ngoại hạng Anh: Bữa tiệc ngày hạ màn 
>>Lượt đấu cuối cùng giải Ngoại hạng Anh: Thời khắc của sự thật 
>>Tỷ phú Ả Rập thưởng Mancini mức lương cao nhất Ngoại hạng Anh


Có lẽ đây là lần đầu tiên trong vòng nhiều năm, giải phải đợi đến ngày cuối cùng để xác định toàn bộ năm vị trí đầu: nhà vô địch, á quân và vé dự Champions League mùa sau, chưa kể chiếc vé xuống hạng cuối cùng mà ai cũng muốn “né”.

CĐV Man City sẽ ăn mừng đội nhà vô địch? - Ảnh: Reuters

Hấp dẫn nhất có lẽ là cuộc chạy đua giành vé dự Champions League giữa Newcastle với Arsenal và Tottenham. Hiện Arsenal tạm xếp thứ ba với 67 điểm, hơn hai đội sau lần lượt 1 và 2 điểm, vì thế Arsenal có thể quyết định số phận của mình và chắc chắn giành ngôi thứ ba nếu thắng West Brom trên sân khách.

Đây là trận đấu cuối HLV Roy Hodgson dẫn dắt West Brom trước khi làm HLV tuyển Anh. Vì vậy ông và các học trò cũng sẽ dốc hết sức mình để chứng tỏ năng lực và điều này khiến Arsenal không dễ kiếm trọn 3 điểm.

Nhưng có lẽ Newcastle mới gặp khó khăn nhất khi làm khách trên sân Everton. Hầu như đội bóng nào dù hùng mạnh đến đâu cũng ngán sân Goodison Park. Giống như có “ma”, đội nào tới đây cũng run sợ và rất ít đội giành được thành tích tốt.

Everton đang tạm hơn Liverpool 1 điểm và hai đội láng giềng cùng thành phố vùng Merseyside này vốn ghét nhau cay đắng sẽ kèn cựa để được xếp trên.

“Chùm nho uất hận” nhất có lẽ sẽ là đội nào xếp hạng tư mùa này, vì ngày 19-5 tới đây nếu Chelsea thắng Bayern Munich để giành ngôi vô địch Champions League.

Lúc đó Giải ngoại hạng Anh chỉ có ba đội đầu bảng được vào Champions League năm sau do Chelsea tham gia với tư cách đương kim vô địch và nước Anh chỉ được tổng cộng bốn đội tính cả Chelsea. Vì vậy đội xếp hạng tư sẽ phải gạt nước mắt xuống đá Europa League.

Ngôi vô địch tưởng đã an bài từ lâu sau khi M.U có cách biệt 8 điểm so với Manchester City (M.C) khi giải còn vài vòng đấu. Các CĐV “quỷ đỏ” đang rất giận dữ vì đội nhà M.U sẩy chân không đúng lúc khiến Man City bứt phá với cùng điểm và hiệu số bàn thắng bại nhiều hơn tám bàn.

Để hi vọng giành ngôi vô địch, M.U phải thắng Sunderland ít nhất cách biệt... chín bàn và M.C không thắng QPR quá đậm. Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra, QPR đang “quằn quại” kiếm điểm và chỉ cần hòa là trụ hạng (với điều kiện Bolton không thắng Stoke cách biệt... 10 bàn), vì vậy cả 11 cầu thủ QPR chắc chắn sẽ tìm cách trụ vững như bàn thạch. Nếu M.C hòa và M.U thắng, “quỷ đỏ” sẽ vô địch.

Tác phẩm Chùm nho uất hận viết về những người di cư đến California, vốn được xem là vùng đất hứa ở Mỹ, thời kỳ cả thế giới đang khủng hoảng kinh tế tài chính trầm trọng năm 1938.

So với những thảm kịch mà các nhân vật trong truyện gặp phải, chuyện bóng đá xem ra có phần nhỏ nhặt. Nhưng chớ nói vậy bởi với những CĐV đội bị xuống hạng hoặc không vô địch, hay không được tham gia Champions League sau vòng đấu cuối này, sự uất hận còn lớn hơn.

 

Theo Tuoitre

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích