Ngoại binh V-League: Con dao hai lưỡi

Thứ bảy, 26/05/2012, 09:34
Với sự góp mặt của các cầu thủ đến từ khắp nơi trên thế giới đã tạo cho V-League phong cách ngày càng chuyên nghiệp. Ngoại binh với khả năng chuyên môn ưu việt của mình đã góp phần không nhỏ trong thành công và là một phần không thể thiếu của đội bóng. Tuy nhiên, bên cạnh đó không ít ngoại binh khi đã tìm được chỗ đứng lại quay sang giở chứng và được xem là của nợ của đội bóng.

>>Ninh Bình khổ sở vì ngoại binh 
>>Ngoại binh ở V.League: Khóc ở "miền đất hứa" 
>> Ngoại binh Sài Gòn FC và các 'mánh' tán gái Việt


Vui thì đá, không vui thì “nằm”


Theo như hầu hết các HLV có ngoại binh trong đội đều có chung một nhận xét: Các cầu thủ ngoại binh ban đầu mới đến đều rất ngoan nhưng đa phần khi đã thi đấu cho CLB chừng 1-2 và tỏ đường đi lối về thì họ bắt đầu có biểu hiện ngôi sao, chểnh mảng trong tập luyện và thi đấu.

Điều này là vô cùng tai hại và là nỗi lo của rất nhiều HLV. Điển hình CLB BĐ Hà Nội giai đoạn vừa qua đang rối tung lên bởi nạn kiêu binh này. Việc HLV Nguyễn Thành Vinh buộc phải từ chức cũng một phần nguyên nhân do nhóm ngoại binh gồm Tymothy, Ambrose…đứng lên chống đối ra mặt.

Những trận thua mà nguyên nhân chính đến từ sực thiếu tích cực cùng mâu thuẫn giữa ngoại binh và nội binh ở đội bóng này đang khiến đội bóng thủ đô sa sút trầm trọng.


Gustavo tài năng nhưng gây không ít phiền phức cho V-Ninh Bình


Nhóm ngoại binh ở CLB BĐ Hà Nội đứng đầu là Tymothy luôn đòi hỏi những yêu sách và tỏ ra ích kỷ với đồng đội trong thi đấu. Việc đội bóng quá phụ thuộc vào cầu thủ này khiến ngay cả bầu Kiên cũng không dám mạnh tay bởi ra  tay “trảm” chẳng khác nào làm cho tình hình càng xấu hơn.

Ở đội bóng cố đô Hoa Lư tình trạng cũng đang diễn ra tương tự. Một loạt các ngoại binh như: Gustavo, Imbrahim, Moussa…đang ngầm phá hoại V-Ninh Bình bằng chuỗi trận thi đấu dưới phong độ.

Cách đây không lâu để yên ổn phòng thay đồ, BLĐ V-Ninh Bình buộc phải trảm ngay Mota, mặc dù vai trò của cầu thủ này khá quan trọng. Cả 3 cái tên vừa nêu trên liên tục đòi tăng lương và đòi hỏi này nọ. Trước tình hình rối rắm này, BLĐ V-Ninh Bình buộc phải thỏa hiệp bởi trong giai đoạn đua tranh khốc liệt cuối mùa , không có sự phục vụ của họ quả là một sự thiệt thòi.

Cần phải thay đổi

Việc quá phụ thuộc vào ngoại binh là nguyên nhân chính khiến nhiều CLB V-League không thể có những biện pháp mạnh tay với ngoại binh vi phạm quy chế và thi đấu thiếu lửa.

Hầu hết đều chọn biện pháp thỏa hiệp như là một cách xoa dịu tinh thần cho các ngoại binh. Nhưng tác dụng ngược của nó là việc ngoại binh ngày càng  “nhờn thuốc” và tỏ ra khó trị hơn. Bởi thế, nếu không muốn những trường hợp như trên xảy ra, các CLB cần có những sự thay đổi để đối phó với những trường hợp như thế này.

Nếu CLB BĐ Hà Nội mạnh tay và có những chế tài trong lúc ký kết hợp đồng thì liệu Tymothy hay Ambrose có dám làm loạn. Hay việc V-Ninh Bình không quá cưng chiều ngoại binh thì liệu họ có dám thi đấu vật vờ không. Cái khó gì cũng có cách giả quyết. Nhưng không biết các CLB  có dám làm hay không  hay vì thành tích mà họ buộc phải nhắm mắt làm ngơ cho qua chuyện.

Tư duy làm bóng đá của CLB Việt Nam xưa nay vẫn thế. Nhưng để giải bài toán ngoại binh vốn gây không biết bao nhiêu rắc rối cho các CLB  V-League thì không còn cách nào khác, chính đội bóng đang sở hữu ngoại binh cần phải mạnh tay mà thôi.


 

Minh Phước

Các tin cũ hơn