Các ông bầu bỏ bóng đá: Không còn là chuyện đùa

Thứ hai, 09/07/2012, 14:08
Chuyện những ông bầu V-League bỏ bóng đá không còn là chuyện đem ra đùa lúc trà dư tửu hậu như người ta vẫn nói mà bây giờ nó đang hiện hiện thành sự thật.

>>Bầu Trường: Tiền tôi bỏ ra, nhiều khi cũng xót 
>>
Ông “bầu” V-League: Thú chơi siêu xe 
>>
Bầu Thụy học "tiêu tiền"


Sự khó khăn về kinh tế kéo theo quá nhiều hệ lụy mà một trong những vấn đề đó là công ty mẹ hiện đang nuôi đội bóng không thể chịu đựng nổi khoản thâm hụt ngân quỹ lên đến cả trăm tỷ đồng mỗi năm. Chưa kể quỹ lương đang ngày một phình to theo biến động của thị trường.

Nếu cách đây một vài năm, khi công ty mẹ của các ông bầu làm ăn có lãi nhờ những thương vụ đầu tư trúng đậm hay chính sách mở cửa ưu đãi của tỉnh nhà thì việc đầu tư tiền tỷ cho đội bóng cũng không đáng là bao so với doanh thu hàng ngàn tỷ đồng mỗi năm. Nhưng đấy là chuyện của thời kỳ bóng đá Việt Nam đang nằm trên cơn sốt tiền hay người ta vẫn thường đùa nhau đó là giai đoạn kim tiền.

Còn bây giờ, sự thật phũ phàng phơi bày là tình hình kinh tế đang rất khó khăn và các công ty mẹ còn nhiều thứ để lo chứ không chỉ để nuôi một đội bóng chỉ biết tiêu tiền là chính.




Bầu Thụy từng tuyên bố thích chơi Golf hơn bóng đá và đầu mùa ông từng
có ý định bỏ bóng đá


Từ cấp thượng tầng VPF đã có những thông tin bắn đi về việc cuối mùa giải V-League năm nay sẽ có ít nhất 3 cái tên đội bóng phải chuyển giao cho đối tác khác, điều này đồng nghĩa với việc một vài ông bầu sẽ buông vì “xin lỗi chịu không nổi”.

Nếu điều này thành sự thật thì quá trình lên chuyên của bóng đá Việt Nam lại phải dậm chân tại chỗ, bởi ai cũng biết trong quá trình xã hội hóa thể thao, doanh nghiệp đóng vai trò vô cùng quan trọng trong những bước tiến đưa bóng đá ngày càng chuyên nghiệp hóa. Với tiềm lực kinh tế của mình, doanh nghiệp chính là cứu cánh cho những CLB mà theo đúng bản chất của bóng đá Việt Nam là chưa thể kiếm ra tiền.

Nói đi cũng phải nói lại nếu không vì miếng bánh béo bở trong những dự án thì làm sao doanh nghiệp chịu đầu tư vào bóng đá. Một khi doanh nghiệp làm ăn thuận buồm xuôi gió thì CLB được doanh nghiệp đầu tư vô tư sống khỏe. Trái lại, thì èo uột heo hắt và có nguy cơ giải thể.

Ai cũng biết đội bóng V-Ninh Bình một thời tung hoành trên thị trường chuyển nhượng cũng là do thời đó bầu Trường trúng vài dự án khai thác hàng loạt núi đá vôi tại địa phương này. Hay như đội bóng Sài Gòn Xuân Thành, nhiều người đồn rằng, bầu Thụy đưa đội bóng vào Sài Gòn và đổi tên cũng chỉ vì những dự án làm ăn tại trung tâm kinh tế lớn nhất Việt Nam này.

Tương lai của hai đội bóng này đang được đặt dấu hỏi lớn khi các ông bầu đã tỏ ra ngán ngẩm vì phải “nuôi báo cô” và cảm thấy thất vọng vì những cái “dự án” không được như ý muốn. Vì thế, cuối mùa bóng này, nếu 2 đội bóng trên thay tên đổi họ hay thậm chí đổi chủ thì cũng không có gì là quá bất ngờ. Bởi với một số ông bầu, làm bóng đá cũng như chuyện làm ăn không sinh lợi thì nên bỏ quắt đi cho khỏe.


 

Minh Phước

Các tin cũ hơn