Bolt chữa chấn thương bằng phương pháp "sốc nhiệt"

Thứ hai, 09/07/2012, 14:30
Không còn bao lâu nữa, TVH Olympic London 2012 sẽ diễn ra. Gần tới ngày khai mạc, VĐV chạy nước rút Usain Bolt  lại gặp vấn đề về  chấn thương. Để chuẩn bị thể lực tốt nhất, Bolt  đang xem xét việc sử dụng liệu pháp đông lạnh để chữa trị chấn thương lưng của mình.

>>Usain Bolt: "Tôi không thể thất bại tại Olympic London" 
>>
Đã có người nhanh hơn Usain Bolt  
>>
Usain Bolt nghỉ yêu để tập trung cho Olympic

Với hy vọng, nhanh phục hồi chấn thương để có thể bảo vệ danh hiệu ở nội dung 100m và 200m tại Olympic London 2012, VĐV của Jamaica đã quyết định không tham dự giải đấu khởi động trước TVH để bay tới Đức tìm sự trợ giúp từ tiến sĩ Hans Wilhelm Muller – Wohlfahrt.

Anh nhận được lời khuyên rằng hãy thử sử dụng liệu pháp đông lạnh để điều trị chấn thương. Theo đó, Usain Bolt sẽ phải điều trị bằng phương pháp “sốc nhiệt”, trong căn phòng lạnh đến -140 độ C.

 



Bolt làm tất cả để có thể trạng tốt nhất cho các nội dung tại Olympic


Liệu pháp đông lạnh mà các chuyên gia gọi là “sốc nhiệt” là liệu pháp mà trong đó bệnh nhân được đưa vào trong một phòng đông lạnh trong một khoảng thời gian ngắn (không kéo dài hơn 4 phút) mà không gây thương tổn mô tế bào.

Các VĐV trong trang phục quần tắm (nữ thì thêm áo nịt ngực), tay mang găng, chân đi tất, đội mũ trùm đầu, miệng đeo khẩu trang. Bên ngoài sẽ có chuyên viên điều khiển và theo dõi mọi diễn biến bên trong qua một tấm kính trong suốt.

Các VĐV bên trong không nhảy múa mà chỉ đi vòng quanh. Ở nhiệt độ thấp này, các sợi thần kinh ít bị kích thích và làm giảm sự dẫn truyền thần kinh. Kết quả toàn thân tiếp xúc với lạnh khiến cho cảm giác nhiệt ở da bị rối loạn và không truyền được tín hiệu đau về não.

Ngoài ra, trong quá trình điều trị, chất endorphine tiết ra làm cho bệnh nhân hết đau tức thì. Liệu pháp đông lạnh toàn thân còn có hiệu quả trong điều trị một số bệnh khác như stress, mất ngủ, thấp khớp, đau cơ khớp, viêm cơ…Hiệu ứng tức thì làm lạnh da và chống đau kéo dài 5 phút nhưng việc phóng thích endorphine lại có hiệu ứng kéo dài.


 

Theo TTVN

Các tin cũ hơn