Kình ngư Nathan Adrian: Giấc mộng 24 năm thành hiện thực

Thứ sáu, 03/08/2012, 10:31
Sau 24 năm chờ đợi, cuối cùng thì người Mỹ cũng có được tấm huy chương vàng mà họ hằng ao ước: 100m bơi tự do nam. Người hùng của họ ngày hôm qua không phải Michael Phelps hay Ryan Lochte. Anh là Nathan Adrian!

>>Những khoảnh khắc đáng nhớ của ngày thi đấu thứ 5 Olympic 2012
>>Michael Phelps giành tấm HC thứ 20 trong sự nghiệp Olympic
>>Kình ngư Mỹ bất ngờ lên ngôi 100 m bơi tự do nam
>>Kình ngư Hungary phá kỷ lục thế giới ở nội dung 200 bơi ếch nam

Giống như cự li chạy 100m ở môn điền kinh, nội dung 100m tự do được xem là nội dung quan trọng nhất trên đường đua xanh. Bơi tự do có nghĩa các vận động viên có thể triển khai được tất cả những ngón nghề được xem là thế mạnh của mình, và thành tích ở nội dung ấy bao giờ cũng ấn tượng nhất.

Thật vậy, KLTG ở nội dung 100m tự do nam là 46 giây 91 (Cesar Cielo), nhanh hơn hẳn so với bơi bướm (49 giây 82 - Michael Phelps, bơi ngửa (51 giây 94 - Aaron Peirsol), và bơi ếch (58 giây 58 - Brenton Rickard).


Người Mỹ đang sở hữu vận động viên số một trong lịch sử Olympic Michael Phelps, người từng giành đến 19 huy chương Olympic (15 HCV), nhưng lại chưa bao giờ nếm mùi chiến thắng ở nội dung 100m tự do.

Thậm chí, đến một tấm HCĐ cũng không. Ngay cả ở các giải vô địch thế giới hay Pan Pacific ở cả thể loại bể ngắn hay bể dài, thì tấm HCV ở nội dung 100m tự do vẫn cứ là giấc mơ đối với Phelps. Có lẽ vì lý do đó nên chẳng ai ngạc nhiên khi Phelps không đăng ký tham dự nội dung này, cả Ryan Lochte cũng vậy.

 



Nathan Adrian giành HCV 100m tự do nam - Ảnh Getty
 

Và người Mỹ đã đặt niềm tin vào Nathan Adrian, một VĐV ít tên tuổi hơn hai đàn anh trên, nhưng lại có thế mạnh ở cự ly này. Bốn năm trước, Adrian mới lần đầu thi đấu ở Olympic, song giành 1 HCV ở nội dung 4x 100m tự do tiếp sức. Cũng trong năm ấy, anh vô địch thế giới ở nội dung 100m tự do, tuy nhiên thành tích ấy diễn ra khi anh thi đấu ở bể ngắn.

Có lẽ chính vì thế mà ít người coi Adrian là ứng cử viên thực sự ở nội dung 100m tự do năm nay, nhất là khi anh phải đương đầu với những đối thủ đáng gờm như người đang giữ kỷ lục thế giới Cesar Cielo, đương kim VĐTG James Magnussen (Australia), hay Yannick Agnel, người vừa giành HCV 200m tự do ở TVH năm nay.

Magnussen, người được mệnh danh The Missile (tên lửa), được đánh giá cao nhất nhờ thành tích 47 giây 10 - cao nhất kể từ khi FINA cấm sử dụng bộ đồ công nghệ, trong khi, thành tích tốt nhất mà Nathan Adrian đạt được ở cự li này trước đó chỉ là 48 giây 01.


Ngày hôm qua, Adrian chưa thể đạt cột mốc của Magnussen, nhưng anh đã vượt qua chính mình với thành tích 47 giây 52, và chiến thắng ấy vừa đủ mang lại vinh quang cho kình ngư trẻ nước Mỹ bởi Magnussen chỉ về sau vỏn vẹn 0,01 giây.

Điều đáng nói là Adrian đã khởi đầu không thực sự tốt khi chỉ xếp thứ ba ở 50m đầu, nhưng sau đó đã bứt phá cực tốt để vượt qua Magnussen một cách đầy kịch tính. Giành HCĐ ở nội dung này là Brent Hayden (Canada), đương kim á quân thế giới.


Nathan Adrian là người Mỹ đầu tiên giành HCV Olympic ở cự ly 100m tự do kể từ sau chiến tích của Matt Biondi ở Seoul 1988. Khi Biondi giành HCV năm ấy, Adrian thậm chí còn chưa chào đời (anh sinh ngày 07/12/1988).

Điều đáng nói là ba ngày trước, Adrian còn bị coi là kẻ tội đồ khiến đội Mỹ không bảo vệ thành công tấm HCV 4x100m tự do tiếp sức vì chỉ đạt thành tích 47 giây 89, thấp nhất so với ba đồng đội còn lại là Michael Phelps (47 giây 15), Cullen Jones (47 giây 60) và Ryan Lochte (47 giây 74). Giờ đây, anh đã là người hùng, và rõ ràng, đó là cách sửa sai tốt nhất.

 

Theo Thethaovanhoa

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích