Tân binh Tuấn Mạnh

Thứ năm, 21/07/2011, 00:00
Sau 2 trận gây ấn tượng trong màu áo Olympic Việt Nam, Tuấn Mạnh được đích thân HLV Falko Goetz ghi tên vào danh sách tập trung ĐTQG cho trận gặp Qatar.

Chàng tân binh này tỏ ra khá hồi hộp trong lần đầu ăn tập cùng đội một và chờ đợi cơ hội "cờ đến tay là phất". Với những gì đã thể hiện, Tuấn Mạnh hứa hẹn sẽ là nhân tố sáng giá hướng tới tương lai của ĐTQG.

Qua đúng 1 tháng ngắn ngủi, thủ môn của Hoàng Anh GL có bước tiến chóng mặt trong sự nghiệp "xỏ găng". Dù Olympic Việt Nam thua đau trước Ả-Rập Xê-Út tại vòng loại Olympic London 2012 vừa qua, Tuấn Mạnh vẫn được tân HLV Falko Goetz gật gù khen ngợi trên sân Mỹ Đình. Kỹ năng làm chủ vòng cấm cùng những pha bắt bóng bổng ổn định giúp Mạnh trở thành "tấm lá chắn" vững vàng trong cầu môn đội nhà. Bởi vậy, sau khi gây bất ngờ trong lần đầu lên đội Olympic, Tuấn Mạnh có thêm bước tiến dài khác trong lần được HLV Goetz bổ xung lên đội tuyển.


Ngay thời điểm BHL ĐT Việt Nam chuẩn bị danh sách tập trung lên tuyển, thủ môn trẻ người gốc Thanh Hóa không thực sự tin mình có cơ hội. Chàng "người nhện trẻ" còn đối diện với những thách thức, khi BHL của Hoàng Anh GL đưa ra quyết định khó hiểu: đưa Công Vương trở lại thay Tuấn Mạnh đang vào "phom". Tới khi "Gỗ" liên tục nhận 6 bàn thua trong 2 trận, HLV Huỳnh Văn Ảnh mới đặt sự kỳ vọng vào chàng thủ môn sinh năm 1991 của mình. Không phụ lòng BHL, đồng đội lẫn CĐV Gia Lai, Tuấn Mạnh liên tục trổ tài làm nản lòng những chân sút Hòa Phát HN.


Thống kê sau trận đấu, Mạnh có tới 7 pha cản phá xuất sắc trong 90 phút để giúp đội chủ nhà bảo toàn 1 điểm ở lại phố núi. Màn trình diễn ấy giúp anh được gọi lên tuyển Việt Nam tham dự vòng loại thứ 2 World Cup. Ngày đầu lên tuyển, Mạnh run thật sự khi trao đổi với phóng viên:
"So với các đồng đội khách, tôi thi đấu muộn nên khá mệt sau chuyến bay trễ xuống TP.HCM vào tối 18/7. Cảm giác bỡ ngỡ thật khó tránh khỏi dù tôi chẳng lạ trung tâm huấn luyện Thành Long."

Tuấn Mạnh tập luyện rất chăm chỉ

"Nhiều năm qua, tôi đã quen tập trên mảnh sân ở quận 7 nhiều lần từ ngày ở đội trẻ lên tới V-League. Vậy mà cảm xúc lần này thật đặc biệt, tôi trở thành tuyển thủ quốc gia và thi đấu vì danh dự quốc gia. Vừa tự hào, vừa run thật sự khi mình là lính trẻ trong ngày đầu tiên tập luyện. Thầy Goetz nghiêm khắc nhưng rất nhiệt tình chỉ bảo, các anh trong đội cũng coi tôi như anh em và giúp đỡ tôi nhiệt tình. Đây quả là một gia đình lớn và tôi đang dần trưởng thành về kinh nghiệm lẫn chuyên môn sau vài ngày ngắn ngủi".

Ngày tập trung đầu tiên, Mạnh được bố trí ở cùng trung vệ Chí Công. Hai người tuy chơi khác vị trí nhưng thân thiết và cũng trao đổi khá nhiều về cuộc sống lẫn những khó khăn khi bắt đầu lên tuyển. Dù Mạnh giữ vai trò tân binh, so với hai người đồng nhiệm Thế Anh và Thanh Bình., song chàng thủ môn trẻ này vẫn tin vào cơ hội của chính mình và khát khao được ra sân ở trận lượt đi tại Qatar.


Trước khi cùng đội đội bay sang Tây Á, Mạnh trả lời thẳng thắn về ước mơ và nguyện vọng của mình:
"Đã lên tuyển, ai chẳng muốn có vị trí chính thức trong đội hình. Tôi là lính mới nhưng nỗ lực luyện tập trên sân và chờ cơ hội tới tay. Qatar cũng là đối thủ có lối chơi tương đồng với Olympic Ả-Rập Xê-Út, tôi từng bắt rất hay cả 2 trận lượt đi và về, dù mới lần đầu khoác áo đội Olympic. Tôi hiểu mình còn vài khiếm khuyết, nhưng độ cầu tiến và nỗ lực, tôi không hề thua kém đàn anh. Bởi thế, tôi hạnh phúc những gì mình đang có trong thời gian ngắn vừa qua. Một khi cơ hội tới tay, tôi sẽ tận dụng hết sức mình, chứ không tự hài lòng với thành công vốn có".

Sau Văn Quyết, thủ thành Tuấn Mạnh là nhân tố trẻ thứ 2 được phát lộ từ đội Olympic. Cả hai đều thể hiện được yếu tố chuyên môn lẫn sự tự tin ngay lần đầu được bước lên đội tuyển. Nếu Quyết "người rừng" ghi bàn mở đầu sự nghiệp ở đội 1 vào lưới Ma Cao, Tuấn Mạnh lại mơ sẽ bảo toàn mành lưới đội nhà trong lần đầu tiên ra sân bắt bóng. Hy vọng tài năng và sự nghiêm khắc của tân HLV Falko Goetz sẽ là chất "xúc tác" giúp Văn Quyết lẫn Tuấn Mạnh tiếp tục tỏa sáng ở tuổi đôi mươi hừng hừng khao khát thể hiện.

Theo Zing

Lê Trung

Các tin cũ hơn