100.000 đồng/giờ bán bánh trung thu

Thứ sáu, 15/08/2014, 11:01
Mức lương dành cho công việc thời vụ này được trả tùy theo thời gian làm việc và vị trí, với 100.000 đồng/giờ hay 6 triệu đồng cho cả tháng.

Ngay trước mùa trung thu, nhu cầu tuyển dụng các vị trí mùa vụ của các hãng bánh tăng rất cao, trong đó phổ biến nhất là nhân viên bán hàng, giao bánh và thu ngân. Yêu cầu của các vị trí này chỉ là có lý lịch rõ ràng, tốt nghiệp trung học, chiều cao trên 1m55, không tiền án, không xăm trổ và thường ưu tiên sinh viên làm thêm.

Thông thường, lương được trả theo ba hình thức, theo giờ, ca hoặc cả vụ. Với nhân viên bán hàng, thu ngân, mức lương trung bình cho mỗi giờ làm việc là 100.000 đến 130.000 đồng, nhưng không làm quá 4 tiếng một ngày. Nếu chọn làm theo ca (2 tiếng/ca), ứng viên có thể chọn làm tối đa 2 ca/ngày, được bao ăn, trả tiền sau mỗi ca làm và thu nhập tối đa 280.000 đồng/ca.

Mỗi sạp bán bánh trung thu cần từ 2 đến 4 nhân viên đứng bán, thu ngân hoặc chở bánh, giúp nhu cầu tuyển dụng nhân sự mùa vụ tăng mạnh.
Mỗi sạp bán bánh trung thu cần từ 2 đến 4 nhân viên đứng bán, thu ngân hoặc chở bánh.

Nhu cầu tuyển cho cả tháng hoặc cả mùa vụ (từ 18/7 đến hết 15/8 âm lịch) ít hơn, nhưng mức lương dao động từ 2,4 đến 2,8 triệu đồng cho vị trí bán hàng, thu ngân, và lên tới 6 triệu đồng/tháng cho nhân viên giao hàng bằng xe tải hoặc xe máy. Tuy nhiên, thời gian làm việc thường kéo dài từ 7-8 tiếng/ngày, hoặc vào những thời gian đặc biệt như từ 20h đêm đến 6h30 sáng.

Theo anh Trần Văn Xuyến, nhân viên tuyển dụng của một công ty vận tải có trụ sở tại quận Thủ Đức, TP.HCM, nhu cầu giao bánh trung thu trong thời điểm cuối tháng 7 âm lịch hàng năm rất lớn. Mỗi mùa, công ty có 30 đầu xe tải, dù đã đầy đủ cả lái chính và lái phụ, nhưng thường vẫn tuyển thêm 15-20 người nữa.

"Ngày thường công ty vẫn duy trì 2 ca giao hàng trong ngày, nhưng vào vụ trung thu hoặc Tết, có thể phải tăng thành 3 ca, nhưng đảm bảo mỗi người chỉ làm tối đa 7 tiếng/ngày. Nhân viên giao hàng chỉ tuyển nam, làm lái chính hoặc lái phụ, đồng thời phải có sức khỏe để bốc dỡ hàng, có khi còn kiêm cả xếp kho. Lương trả theo tuần, từ 1,5 triệu đến 2 triệu đồng, làm đủ ngày theo hợp đồng được nhận thêm 500.000 phụ cấp năng suất. Ngoài ra, công ty cũng có phụ cấp xăng xe, nhà trọ, và cho phép nhân viên ngủ ở trụ sở nếu có ca giao hàng đêm", anh Xuyến cho hay.

Thông thường, ngoài vị trí giao hàng bằng xe tải, những công việc còn lại đều được ưu tiên tuyển sinh viên làm thêm. Phạm Bình Minh, sinh viên năm thứ ba của một trường kinh tế tại Hà Nội, cho biết đã gắn với công việc mùa vụ này được ba năm. Lựa chọn làm theo ca, theo giờ hay theo tháng của Minh tùy thuộc vào việc thời điểm trung thu có trùng vào lịch nghỉ hè của trường hay không, nhưng thông thường, làm theo ca là cách lựa chọn của phần lớn ứng viên.

"Ca thường chia theo sáng, trưa, chiều và tối, ai đăng ký sớm thì sẽ được chọn giờ làm, nên có khi đã vào lịch học nhưng mình vẫn làm đủ 2 ca/ngày. Nếu đăng ký rồi mà không làm thì không chỉ trừ lương của ca đó mà còn bị phạt. Mình là con trai nên cũng có khi được giao chở bánh, lấy hàng hoặc trông sạp ban đêm. Mỗi mùa chỉ làm chưa đến 20 ngày nhưng cũng nhận được lương khoảng 2,5 đến 3 triệu đồng, và được tặng bánh hoặc mua giá rẻ nếu đến trung thu mà sạp còn thừa nhiều hàng", Minh cho hay.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích