iPhone xách tay VN sắp hết hàng để bán vì virus corona

Thứ hai, 03/02/2020, 14:55
Dân kinh doanh Việt Nam cho biết dịch cúm corona ảnh hưởng nhiều đến việc nhập hàng xách tay từ thị trường Trung Quốc.

Do ảnh hưởng của virus corona, một số cửa khẩu Việt - Trung bị đóng cửa trong nhiều ngày liền. Điều này khiến dân kinh doanh iPhone xách tay ở Việt Nam không thể nhập thêm hàng hóa.

iPhone xách tay khan hàng, tăng giá

"Ảnh hưởng lớn là cửa khẩu đóng nên hàng hoá không nhập được nữa. Nhiều khả năng, thời gian tới sẽ rất khan hiếm hàng. Giờ đa số hàng ai còn trữ gì bán đó", ông Nguyễn Tuấn Thanh, chủ cửa hàng trên đường Sư Vạn Hạnh (quận 10, TP.HCM) nói.

Theo ông Thanh, iPhone xách tay chủ yếu được nhập từ thị trường Trung Quốc. Cụ thể, hàng từ Thâm Quyến (Trung Quốc) chiếm 50%. Dự kiến, iPhone xách tay sẽ tăng nhẹ trong thời gian tới.

iPhone xách tay có thể bị khan hàng trong thời gian tới. (Ảnh: Trusted review).

Khác với những cửa hàng nhỏ, một số hệ thống lớn có chuẩn bị hàng hóa trước Tết nên hiện tại ít chịu ảnh hưởng. "Trước Tết, bên mình cũng đã cân nhắc nhập nhiều hàng bán. Hiện tại hệ thống vẫn còn nhiều sản phẩm. Có thể, trong khoảng 1 tháng tới thì sẽ khan hàng", đại diện một hệ thống bán lẻ ở TP.HCM chia sẻ.

Ông Nam Thành Thái, chủ cửa hàng trên đường Minh Phụng (quận 11, TP.HCM) cho biết iPhone xách tay đang rơi vào tình trạng thiếu hàng, các mẫu đều đồng loạt tăng từ 200.000- 300.000 đồng.

Hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng

"Hiện tại, tình hình kinh doanh giảm khoảng 30-40% so với tháng trước. Khách hàng chủ yếu mua sản phẩm trước Tết. Bên cạnh đó, do dịch corona nên khách hàng sẽ gác nhu cầu mua sắm qua một bên để quan tâm về sức khỏe nhiều hơn", ông Thanh nhận định.

Ngoài hàng hóa từ Trung Quốc và Việt Nam, một số cửa hàng đã bắt đầu tìm đến nguồn từ các quốc gia khác như Nhật, Hàn Quốc và Singapore để bán thay thế, cầm cự đến khi việc giao thương trở lại bình thường.

Một số đại lý cho biết phải tìm nguồn hàng iPhone khác thay thế Trung Quốc. (Ảnh: Nikkei).

Trong khi đó, các hệ thống bán hàng chính hãng tại Việt Nam cho biết dịch corona không ảnh hưởng quá nhiều đến hoạt động kinh doanh.

"Gần 1 tuần sau Tết, số bán hiện tại vẫn ổn định, chưa chịu ảnh hưởng rõ ràng của dịch lên nhu cầu mua sắm. Các hãng, nhà phân phối có thông báo về việc hàng hoá sẽ gặp khó khăn trong thời gian tới. Hệ thống sẽ làm việc với hãng để đảm bảo hàng tồn nhiều phòng trường hợp nguồn cung gặp khó khăn", ông Nguyễn Huy Tân, đại diện truyền thông một hệ thống bán lẻ lớn ở TP.HCM cho biết.

Virus corona cũng ảnh hưởng nặng nề đến các shop online. “Tình hình hiện tại thì các cửa khẩu Tân Thanh, Lạng Sơn không còn bất cứ một thương nhân nào. Những cửa khẩu khác như Bằng Tường, Lào Cai, Móng Cái đều không có giao dịch. Giới bán hàng online đang rất hoang mang” Hà Phúc Quốc Bảo, người chuyên nhập các mặt hàng Trung Quốc bỏ sỉ cho các shop online chia sẻ.

Theo ông Bảo, các nguồn hàng từ Trung Quốc đều nghỉ Tết hết tháng Giêng. Theo thông báo mới nhất từ một số thương lái Trung Quốc giao thương sẽ hoạt động lại sớm nhất ngày 9/2, các nguồn hàng khác có ngày hoạt động trở lại trung bình từ 10-15/2.

Theo Zing

Các tin cũ hơn