Củ kiệu Tết ế ẩm

Thứ sáu, 18/01/2013, 10:56
Kiệu bày bán khắp các chợ ở TP.HCM cả tuần nay nhưng tiêu thụ chậm, dù giá bán vẫn giữ như năm ngoái, 25.000-30.000 đồng mỗi kg.

củ kiệu

Anh Hưng, người bán kiệu tại chợ Văn Thánh (quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Năm ngoái vào thời kiểm này mỗi ngày bán 1-2 tạ, còn năm nay chỉ bán 40-50 kg nên lãi 100.000-150.000 đồng một ngày, bằng một phần ba năm trước”.

củ kiệu

Bán kiệu tại chợ Cầu Muối (quận 1), chị Lan cho hay, mấy hôm nay, cả ngày mới bán khoảng 20 kg kiệu. Giá kiệu năm nay không tăng so với năm ngoái, nhưng sức mua giảm sút đáng kể.

củ kiệu

Cô Quý, người bán tại khu vực Cầu Muối (quận 1) kỳ vọng sức mua sẽ khởi sắc hơn từ 13-15 âm lịch. Hiện mỗi kg kiệu khoảng 25.000-30.000 đồng.

củ kiệu

Các chợ nhỏ lẻ tại TP.HCM đa phần lấy kiệu từ chợ đầu mối Thủ Đức. Để chọn được hàng ngon, họ phải tranh thủ lấy từ sớm. Trong ảnh, 2 cô bé canh hàng giúp mẹ.

củ kiệu

Trong lúc vắng khách, người bán tranh thủ ngồi cắt vỏ để phân thành nhóm riêng và bán với giá cao hơn. Giá kiệu đã ngâm tro và cắt sạch sẽ là 50.000 đồng mỗi kg.

củ kiệu

2 loại được bán phổ biến nhất là kiệu Huế và kiệu Nha Trang. Theo các tiểu thương, chất lượng kiệu năm nay không có gì thay đổi so với mọi năm.

củ kiệu

Kiệu Huế có đặc điểm củ màu tím nhạt, nhỏ, được người tiêu dùng chọn lựa nhiều nhất vì giòn và dễ ngấm gia vị, không hăng. Tuy nhiên, vì củ nhỏ nên công đoạn bóc vỏ hơi tỉ mỉ và lâu. Giá kiệu này 28.000 đồng mỗi kg.

củ kiệu

Kiệu Nha Trang có lợi thế là củ to, dễ bóc vỏ. Tuy nhiên, củ này ăn dai hơn và khó ngấm gia vị hơn, mùi hăng. Giá kiệu Nha Trang từ 28.000-30.000 đồng/kg.

củ kiệu

Đây là những củ kiệu đã trải qua công đoạn trộn tro bếp rồi phơi nắng, rửa sạch, cắt bỏ rễ. Đang được bán với giá 50.000 đồng/kg. Theo các thương lái, loại này tiện và ít hao hụt hơn so với kiệu chưa bóc vỏ nên giá cao hơn. Kiệu đã qua sơ chế này được dân văn phòng mua nhiều.

củ kiệu

Hành muối cũng là món không thể thiếu trong ngày Tết. Người miền Bắc thường muối chung hành và kiệu với nhau. Thông thường chọn hành để muối người ta thường chọn loại đều, chắc củ, không thối hỏng, bóc bỏ lớp vỏ già bên ngoài sẽ lộ ra thân củ màu trắng hoặc trắng hơi ngả tím.

Tuy nhiên, kinh nghiệm của nhiều bà nội trợ , sử dụng củ hành trắng hay hành hương ăn ngon và thơm hơn hành tía nhưng hành tía lại mang lại màu sắc đẹp hơn cho đĩa dưa muối và độ giòn cao hơn. Giá hành tía hiện nay 25.000/kg. Hành này chủ yếu xuất xứ ở Bạc Liêu.

củ kiệu

Tại siêu thị, kiệu, hành muối đã được đóng hộp sẵn chất đầy lên kệ hàng. Giới kinh doanh cho hay, loại này có chung một khẩu vị là chua chua, ngọt ngọt để dễ bán.

củ kiệu

Tùy trọng lượng, mỗi hũ kiệu có giá 30.000-90.000 đồng.

Theo VnExpress

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn