Bão giảm giá vàng quét tới châu Á

Thứ hai, 15/04/2013, 10:18
Thị trường vàng quốc tế sáng nay đang chứng kiến đợt sóng hiếm có, giá leo cao vào đầu ngày rồi rớt thảm 50 USD chỉ trong vòng ít phút.

Phiên giao dịch đầu tuần diễn ra đầy kịch tính. Lúc 7h04 sáng nay theo giờ Hà Nội có lúc thị trường leo thang gần 15 USD, lên 1.492 USD một ounce.

Tuy nhiên, kể từ sau 8h30, giá quay đầu lao dốc. đến 9h10 theo giờ Hà Nội, mỗi ounce tương đương 1.427,1 USD, mất tới 49,9 USD so với mở cửa. Có những thời điểm chỉ trong vòng một phút, mỗi lượng bốc hơi hàng chục USD.

giá vàng
Biểu đồ giá vàng trên Kitco.com. Đợt giảm giá ban đầu được giải thích có nguyên nhân từ động thái bán kỹ thuật, nhưng tới nay ngày càng nhiều người tin thời vàng son của vàng sắp qua.

Thị trường vàng bắt đầu lâm vào cảnh bán tháo từ phiên giao dịch cuối tuần trước tại New York. Khi các sàn giao dịch châu Á mở cửa trở lại vào sáng nay, thị trường le lói xanh nhờ lực mua bắt đáy, song nhanh chóng đổ dốc trở lại khi lượng bán ra mạnh hơn.

Mức giá sáng nay thấp nhất kể từ tháng 5/2011, bởi ngày càng nhiều người tin rằng vàng bớt hấp dẫn khi kinh tế toàn cầu có dấu hiệu cải thiện. Nếu tính từ mốc cao kỷ lục năm 2011, giá đã giảm 20%. Nhưng tính riêng từ đầu năm đến nay, mức giảm là 11%.

"Xu hướng dịch chuyển từ vàng sang tài sản khác chỉ mới bắt đầu. Các kênh tài sản khác sẽ dần hấp dẫn hơn khi kinh tế toàn cầu sáng sủa", Georgette Boele, chiến lược gia của ABN Amro Group NV nhận định.

Tính chung cả tuần vừa rồi, giá giảm 6,2%, biên độ lớn nhất kể từ cuối 2011. Chỉ riêng phiên 12/4 tại New York, giá rớt 5% sau khi Ủy ban châu Âu cho biết Cộng hòa Síp đã đồng ý bán vàng dự trữ trị giá khoảng 524 triệu USD để trả nợ, bất chấp sau đó Síp phủ nhận kế hoạch này.

Cộng hòa Síp là nước trữ nhiều vàng thứ 16 thế giới, có 13,9 tấn vàng, tương đương 2% khối lượng giao dịch hàng ngày tại sàn London.

Ngoài ra, nhà đầu tư kim loại quý bị ảnh hưởng sau khi Goldman Sachs hạ dự báo giá 3 tháng từ 1.615 về 1.530 USD hôm 10/4. Cũng trong báo cáo gửi nhà đầu tư, Goldman cho rằng vàng đang đảo chiều nhanh chóng và khuyên họ nên bán ra.

Trước đó vài ngày, Ngân hàng Societe Generale SA gọi vàng là một "bong bóng giá". Đến ngày 12/4, quỹ SPDR Gold Trust tiếp tục bán vàng, đưa lượng nắm giữ xuống mức thấp nhất trong vòng 3 năm.

"Hiện người ta nghi ngờ vai trò kênh trú ẩn an toàn của vàng. Nhà đầu tư đang trông chờ vào chứng khoán còn nguy cơ lạm phát không hiện hữu. Do đó, nhà đầu tư sẽ tự hỏi cần vàng để làm gì?", Donald Selkin, một nhà hoạch định thị trường giúp quản lý khoảng 3 tỷ USD tài sản ở New York nói với Bloomberg.

Tỷ phú Mỹ George Soros cũng là một trong những người tin vào đà giảm của vàng. Trong một bài phỏng vấn hôm 8/4 với tờ South China Morning Post, ông này cho rằng vai trò trú ẩn của vàng đã phai nhạt đi nhiều kể từ năm ngoái, khi giá giảm song song với đồng euro.

Đó là lý do trong quý 4/2012, ông cắt giảm tới 55% lượng cổ phần tại SPDR. Không chỉ riêng Soros, các nhà đầu tư khác cũng đã rút 1,39 tỷ USD từ các quỹ đầu tư hàng hóa riêng trong tuần kết thúc vào ngày 10/4.

Hàng loạt ngân hàng như UBS AG, Citigroup cho rằng "siêu chu kỳ" của giá vàng đã kết thúc. "Thời gian này, sẽ có nhiều người thua cuộc hơn là thắng cuộc trên thị trường hàng hóa", báo cáo của Citigroup nhận định hôm 12/4.

Tuy nhiên, vẫn có một luồng quan điểm khác ủng hộ cho vàng, cho rằng các chương trình nới lỏng của giới ngân hàng trung ương sẽ kích thích giá đi lên.

Hiện Cục Dự trữ Liên bang Mỹ đều đặn mua 85 tỷ USD nợ mỗi tháng và cho biết sẽ bơm thêm tiền nếu thấy thị trường lao động vẫn chưa phục hồi. Ngân hàng Trung ương Nhật Bản tuần trước cũng cam kết sẽ bơm đủ lượng tiền để đạt mục tiêu lạm phát 2% trong hai năm tới.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn