Nhà đầu cơ nổi tiếng cũng lỗ nặng vì vàng

Chủ nhật, 14/04/2013, 17:09
Riêng cú giảm mạnh vào phiên ngày 12/4 của giá vàng đã khiến tỷ phú Paulson “mất toi” hơn 300 triệu USD.

Theo hãng tin tài chính Bloomberg, trong số 9,5 tỷ USD vốn đầu tư là tiền túi mà ông Paulson rót vào các quỹ đầu tư thuộc công ty Paulson & Co. do ông lập nên, thì khoảng 85% là tiền đầu tư vào vàng dưới dạng cổ phiếu vàng và các sản phẩm vàng phái sinh.

Đêm qua, giá vàng giao sau tại New York giảm 4,1%. Điều này đồng nghĩa với việc giá trị khoản đầu tư vào vàng của ông sụt khoảng 328 triệu USD.

Trong 2 năm trở lại đây, tình hình đầu tư của vị tỷ phú 57 tuổi này không được xuôi chèo mát mái khi tỷ suất lợi nhuận diễn biến theo chiều đi xuống. Vàng giảm giá mạnh từ đầu năm đến nay khiến ông Paulson càng thêm phần điêu đứng. Tính đến hôm qua, vàng đã đi vào địa hạt của thị trường giá xuống (bear market) do đã giảm 23% kể từ đỉnh cao kỷ lục vào tháng 9/2011.

Giá vàng giảm chóng mặt thời gian gần đây thực sự là một “cơn ác mộng” đối với tỷ phú đầu cơ John Paulson...

Năm ngoái, ông Paulson nói với các nhà đầu tư rót vốn rằng, quỹ vàng Gold Fund trị giá 700 triệu USD của Paulson & Co. sẽ có mức lợi nhuận vượt các quỹ khác trong công ty trong vòng 5 năm tới. Theo quan điểm của ông, vàng vẫn sẽ là tài sản tốt nhất để chống lại lạm phát và sự giảm giá của tiền giấy khi mà các ngân hàng trung ương mạnh tay nới lỏng chính sách tiền tệ để vực dậy tăng trưởng.

Nhưng trái với dự báo của Paulson, nguồn tin thân cận cho biết, từ đầu năm đến nay, giá trị của quỹ Gold Fund đã giảm 28%.

Mặc dù vậy, Paulson & Co. vẫn tỏ thái độ lạc quan sau phiên giảm giá mạnh hôm qua của vàng.

“Đợt giảm giá này của vàng không hề làm chúng tôi thay đổi cách nhìn dài hạn. Chúng tôi bắt đầu mua vàng ở mức giá 900 USD/oz vào tháng 4/2009. Hiện giá vàng đã giảm nhiều từ mức đỉnh về vùng 1.500 USD/oz, nhưng đây vẫn là một mức cao so với mức giá mà chúng tôi đã mua”, chiến lược gia John Reade của Paulson & Co. phát biểu.

Thời gian qua, một loạt ngân hàng lớn đã cắt giảm dự báo giá vàng trung bình cho năm nay và năm tới, bao gồm Societe Generale, Deutsche Bank, Goldman Sachs… Theo dự báo mà Goldman Sachs đưa ra, giá vàng có thể sẽ kết thúc năm 2013 ở mức 1.450 USD/oz và khép lại năm 2014 ở mức 1.270 USD/oz.

Tuy nhiên, chiến lược gia Reade cho rằng, vàng sẽ tiếp tục đi lên trong dài hạn bởi các chính phủ tiếp tục bơm tiền ồ ạt vào nền kinh tế.

“Các chính phủ đang in tiền với tốc độ chưa từng có tiền lệ”, ông Reade nhận định. “Chúng tôi kỳ vọng cung tiền sẽ tăng cao hơn so với mức tăng trưởng thực tế và sẽ dẫn tới lạm phát. Sự gia tăng của lượng cung tiền giấy khiến giá vàng trở nên hấp dẫn trong dài hạn đối với chúng tôi”.

Khi rót vốn vào quỹ của Paulson, các nhà đầu tư có thể lựa chọn giữa vàng hoặc tài sản định giá bằng USD. Ngoài thua lỗ vì giá vàng giảm, các nhà đầu tư vào các quỹ này, bao gồm cả ông Paulson, hôm qua còn lỗ đậm vì cổ phiếu của các công ty khai mỏ vàng, với tổng mức thua lỗ vào khoảng 62 triệu USD.

Theo Bloomberg, tính đến cuối năm ngoái, một trong những khoản đầu tư cổ phiếu khai mỏ vàng lớn nhất của Paulson & Co. là cổ phần 7,35% trong hãng AngloGold Ashanti.

Là một nhà quản lý quỹ đầu cơ lừng danh, ông Paulson tham gia đầu tư vào lĩnh vực vàng từ năm 2009. Năm 2010, ông mở quỹ vàng Paulson Gold và quỹ này trở thành quỹ làm ăn tốt nhất của ông trong năm đó, với mức lợi nhuận ròng 35%. Khi giá vàng đạt mức 1.424 USD/oz vào năm 2010, ông Paulson đã lời 5 tỷ USD từ vàng. Cho đến quý 1/2011, Paulson Gold bắt đầu lâm cảnh thua lỗ.

Theo VnEconomy

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích