Giá vàng khó lường

Thứ hai, 19/08/2013, 06:52
Trong phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đã tăng mạnh. Giá vàng trong nước tăng chậm hơn nên mức chênh lệch giữa giá vàng trong và ngoài nước giảm còn 3,1 triệu đồng/lượng.

Ngày 17/8, giá vàng miếng SJC tăng thêm 100.000 - 150.000 đồng/lượng so với ngày 16/8. Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC công bố giá mua - bán ở mức 38 - 38,25 triệu đồng/lượng (mức tăng giá mua cao hơn giá bán). Giá mua vàng tại các ngân hàng cao hơn giá của SJC 50.000 đồng/lượng, ở mức 38,05 triệu đồng/lượng. Mức tăng giá của vàng miếng SJC thấp hơn so với giá thế giới cùng ngày, khi giá vàng thế giới đã tăng thêm 13 USD/ounce (khoảng 330.000 đồng/lượng), lên 1.377 USD/ounce.

So với đầu tuần, giá vàng thế giới tăng 50 USD/ounce (khoảng 1,2 triệu đồng/lượng), trong khi giá vàng miếng SJC chỉ tăng 280.000 đồng/lượng.

giá vàng
Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới đang giảm.

Ngược chiều với giá vàng, giá USD tự do vẫn tiếp tục đà giảm giá (giá USD của các ngân hàng đứng). Điều này đã khiến mức chênh lệch giá vàng trong và ngoài nước còn 3,1 triệu đồng/lượng thay vì mức 4 triệu đồng/lượng hồi đầu tuần.

Việc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) liên tục cung vàng ra thị trường trong bối cảnh sức cầu yếu khiến mức chênh lệch giá cũng dần rút ngắn. Trong hơn 5 tháng qua, NHNN đã đưa ra thị trường 1.426.600 lượng vàng (tương đương 53,49 tấn). Kể cả khi các ngân hàng đã tất toán xong trạng thái vàng, NHNN vẫn tiếp tục cung ứng ra thị trường từ 2 - 3 tấn vàng/tuần liên tục trong những tuần gần đây.

Nhiều dự báo khác nhau

Theo Ngân hàng TMCP Tiên Phong, trong dài hạn, giá vàng có thể quay đầu giảm nếu Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) kiên quyết cắt giảm gói hỗ trợ định lượng QE vào tháng 9. Có 2 yếu tố thuận lợi hỗ trợ cho Fed cắt giảm gói hỗ trợ QE, đó là số người xin trợ cấp thất nghiệp của Mỹ đầu tháng 8 giảm mạnh xuống 320.000 người, là mức thấp nhất kể từ tháng 10/2007. Ngoài ra, chỉ số giá cả tiêu dùng CPI tháng 7 của Mỹ tăng 0,2%, đưa mức lạm phát dự kiến cả năm lên 2%.

Gần đây, các nhà quản lý quỹ đầu cơ liên tục bán tháo vàng cũng là yếu tố cần quan tâm. Tỉ phú John Paulson, là người thường khuyên các nhà đầu tư nắm giữ vàng, hiện nay đã cắt giảm một số cổ phiếu trong quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust. Hai tỉ phú đầu cơ nổi tiếng khác là George Soros và Daniel Loeb cũng đã bán sạch cổ phiếu của các quỹ này. Những động thái này cho thấy giới đầu tư toàn cầu đang mất dần niềm tin vào vàng với tư cách là tài sản bảo đảm giá trị.

Trong khi đó, ông Trần Thanh Hải, Tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh vàng VN (VGB), cho rằng: “Xu hướng giá vàng sẽ còn tăng trong tuần tới”, trong đó có nguyên do tình hình bất ổn tại Ai Cập, lần đầu tiên trong vòng 6 quý qua GDP châu Âu tăng khiến đồng euro tăng giá, USD giảm giá… Đối với giá vàng trong nước, ông Hải dự báo giá sẽ tăng khi nguồn tiền đang tập trung vào vàng. “Giá vàng trong nước sẽ ở mức trên dưới 38 triệu đồng/lượng trong ngắn hạn. Còn về dài hạn thì giá vàng khó dự báo”, ông Hải nói.

Kết quả khảo sát của trang tin Kitco News đối với các công ty kinh doanh vàng, ngân hàng... về giá vàng trong tuần tới, đa số những người được hỏi đều cho rằng vàng sẽ tăng giá trong thời gian tới.

Theo Thanh Niên

Các tin mới hơn

Các tin cũ hơn