Đạo diễn phim về tình dục của Nhật qua đời

Thứ tư, 16/01/2013, 17:07
Nagisa Oshima, tác giả của bộ phim nổi tiếng ‘Vương quốc nhục cảm’, qua đời hôm 15/1 ở tuổi 80 vì bệnh viêm phổi.

Hôm 15/1, tại Fujisawa ở phía Nam Tokyo (Nhật Bản), đạo diễn Nagisa Oshima trút hơi thở cuối cùng. Đây là nơi ông sống từ năm 1999 sau khi giải nghệ. Nagisa là một đạo diễn người Nhật Bản nổi tiếng ở các LHP quốc tế và cũng là một nhà làm phim gây nhiều tranh cãi. Ông là tác giả của bộ phim In The Realm of Senses (Vương quốc nhục cảm), tác phẩm từng tạo nên một cuộc cách mạng tình dục ở xứ anh đào cuối thập niên 1970.

Sinh năm 1932 ở Kyoto, cố đô của nước Nhật, Nagisa Oshima từng theo học ngành Luật nhưng sau khi tốt nghiệp, ông theo đuổi đam mê làm phim. Gia tài của ông có 27 bộ phim và phần lớn đều là những tác phẩm gây sốc với các chủ đề về chính trị, tình dục, bạo lực. Nagisa làm phim từ năm 1959 nhưng phải tới bộ phim thứ 23 là Vương quốc nhục cảm, ông mới thực sự gây chấn động giới làm phim quốc tế.

Đạo diễn người Nhật Bản - Nagisa Oshima - nổi tiếng với việc dùng tình dục làm ngôn ngữ điện ảnh thể hiện cho cá tính, tâm lý cũng như sự bế tắc của các nhân vật.

Vương quốc nhục cảm dựa trên một câu chuyện có thật, lấy bối cảnh tại thủ đô Tokyo vào năm 1936, xoay quanh Sada Abe - một cô gái điếm đã giải nghệ giờ làm người phục vụ trong khách sạn. Chủ khách sạn là Ishida gạ gẫm cô và cả hai bước vào mối quan hệ tình cảm mãnh liệt. Ishida đã bỏ vợ và gia đình để theo đuổi Abe. Còn Abe ngày càng muốn sở hữu và chiếm đoạt Ishida một cách cuồng nhiệt.

Ngay sau khi ra mắt, Vương quốc nhục cảm hứng chịu làn sóng phản đối mạnh mẽ tại nước Nhật bởi những cảnh quay trần trụi. Phim không được duyệt ở Nhật và phải đưa sang Pháp để in tráng. Nữ diễn viên chính Eiko Matsuda thậm chí còn bị cấm trở về nước và cô đã phải lưu lạc trong suốt 20 năm. Được trình chiếu tại LHP Cannes nhưng Vương quốc nhục cảm bị nhiều nhà phê bình đánh giá là một bộ phim khiêu dâm.

Phải tới vài năm sau, bộ phim này mới được công nhận là một tác phẩm nghệ thuật. Khai thác tâm lý của con người và đời sống tình dục một cách trần trụi, Vương quốc nhục cảm đưa người xem bước vào lãnh địa của những cảm xúc mãnh liệt nhất, chân thực nhất của các nhân vật với nhiều cảnh quay dữ dội, gây sốc.

Một cảnh nóng bỏng trong phim "Vương quốc nhục cảm".

Vương quốc nhục cảm tạo nên một “vương quốc” riêng của Nagisa Oshima mà cho đến nay vẫn chưa có đạo diễn Nhật Bản nào vượt qua được. Phim gây tranh cãi suốt trong hai thập niên với các luồng ý kiến trái chiều về cách thể hiện quá đỗi trần trụi của Nagisa. Một số cho rằng tác phẩm này đáng vứt vào sọt rác nhưng số khác lại cho rằng Vương quốc nhục cảm là một kiệt tác, là một bức tường thành mà lịch sử điện ảnh chỉ có thể có một.

Hai năm sau khi làm Vương quốc nhục cảm, Nagisa Oshima tiếp tục thực hiện một phim khác cũng đầy dữ dội về tình dục là Vương quốc đam mê. Lần này thì những nỗ lực và cống hiến thay đổi nền điện ảnh của Nagisa đã được công nhận. Ông giành giải Đạo diễn xuất sắc tại LHP quốc tế Cannes năm 1978.

Tần suất những cảnh sex trong bộ phim sau cũng không kém cạnh gì “người anh em” Vương quốc nhục cảm nhưng có phần tiết chế hơn. Đây là hai tác phẩm mang phong cách đặc trưng nhất của Nagisa Oshima. Với những người học về điện ảnh chuyên nghiệp, đặc biệt là lý luận phê bình, tại các trường điện ảnh trên thế giới thì không thể không biết hai bộ phim này.

Vương quốc nhục cảm và Vương quốc đam mê đều lấy tình dục làm ngôn ngữ nhằm phản ánh nội tâm, cuộc sống của các nhân vật. Nhưng qua đó, Nagisa Oshima còn gửi gắm cả hiện thực xã hội, bi kịch và sự hoang mang của lớp trẻ trong cuộc sống ở từng thời kỳ. Nhiều đạo diễn danh tiếng trên thế giới từng muốn làm phim đề tài tình dục cho biết sau khi xem Vương quốc nhục cảm, tất cả đều từ bỏ ý định đó vì biết chắc sẽ không thể vượt qua được Nagisa.

"Vương quốc đam mê" đem lại nhiều giải thưởng lớn cho Nagisa Oshima, trong đó có danh hiệu "Đạo diễn xuất sắc" tại LHP Cannes vào năm 1978.

Năm 1996, Nagisa Oshima bị đột quỵ nhưng sau đó, ông hồi phục và tiếp tục thực hiện bộ phim Gohatto (Taboo) kể câu chuyện về một võ sĩ samurai đồng tính vào năm 1999. Đây là tác phẩm cuối cùng của ông và lọt vào danh sách tranh giải Cành Cọ Vàng tại LHP Cannes năm 2000 (phim chiến thắng năm này là Dancer in the Dark của đạo diễn Lars von Trier).

Sự ra đi của Nagisa Oshima được ví như là một “tượng đài sụp đổ” và để lại nhiều nuối tiếc cho những người yêu điện ảnh trên thế giới. Tại Việt Nam, một lượng khán giả cũng biết tới và ngưỡng mộ đạo diễn tài hoa của Nhật Bản khi xem các bộ phim của ông theo nhiều cách khác nhau.

Một nhà phê bình phim có nickname Độc Cô Cầu Bại chia sẻ trên mạng xã hội khi biết tin Nagisa Oshima qua đời ở tuổi 80: “Chia buồn cho điện ảnh Nhật đã mất đi một nhà làm phim tài năng. Lúc xem Gohatto, mình còn khá ngây thơ và non trẻ cho nên rất nhiều cái hay trong phim mình không thể hiểu hết. Lúc coi mình hơi bị sốc một chút nhưng sau đó tìm hiểu thì đỡ sốc rồi.

Gohatoo là phim mà mình ấn tượng nhất vì xem đầu tiên, nhưng phim nổi tiếng nhất của Nagisa Oshima là Vương quốc đam mê. Phim này mình phải đợi sau một thời gian giữ vững được chức hội trưởng hội phim Hot & Violence của Movies Boom (một diễn đàn điện ảnh rất nổi tiếng của Việt Nam ngày trước) thì mới dám xem và có một thời mọi người cũng khá xôn xao về phim này”.

Theo VnExpress

Các tin cũ hơn