Hàng loạt sao Việt bị mạo danh: Giám đốc Facebook chính thức lên tiếng

Thứ tư, 06/03/2013, 21:50
Liên quan việc nhiều sao Việt bị lợi dụng tên tuổi trên facebook, ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách (Growth Manager) của mạng xã hội này tại Việt Nam khẳng định: “Vì facebook vẫn hỗ trợ cho user Việt xử lý giả mạo nên khi xác nhận tài khoản nào là thật và cái nào là giả mạo thì support sẽ xử lý…”.

Gần đây hàng loạt ngôi sao nổi tiếng trở thành nạn nhân của việc giả mạo trục lợi trên facebook. Bằng một thao tác tìm từ khóa thông thường trên giao diện tìm kiếm mạng xã hội facebook, có tới 12 kết quả với từ khóa “Xuân Bắc", từ khóa “Tự Long” có 9 kết quả, từ khóa “Jennifer Phạm” có đến 10 kết quả, trương tự từ khóa “Hoài Linh” 10 kết quả, “Cù Trọng Xoay” 16 kết quả…đây có lẽ mới chỉ là thống kê ban đầu, trên thực tế, con số còn nhiều hơn nữa.

ông Huỳnh Kim Tước, Giám đốc phát triển và hoạch định chính sách (Growth Manager) của mạng xã hội facebook

Trao đổi về vấn đề trên, ông Huỳnh Minh Tước, GĐ Phát triển và hoạch định chính sách facebook cho biết, việc nhiều tài khoản facebook cá nhân giả mạo tên tuổi người khác là chuyện có thật và đây là hiện tượng không chỉ xảy ra với các sao Việt mà tài khoản facebook cá nhân của người bình thường cũng bị giả mạo.
 
Về quy định khi sử dụng mạng xã hội facebook, ông Huỳnh Minh Tước khẳng định, trên trang web Tiêu chuẩn cộng đồng facebook có ghi rõ: Trên facebook, mọi người kết nối bằng tên và danh tính thật. Theo đó facebook yêu cầu người dùng không được công bố thông tin cá nhân của người khác mà không có sự chấp thuận của họ.

“Việc tuyên bố là người khác, tạo hiện diện giả cho một tổ chức hoặc nhiều tài khoản là phá hoại cộng đồng và vi phạm điều khoản của facebook” – Ông Huỳnh Minh Tước cho biết.

Cũng theo ông Huỳnh Minh Tước, facebook Việt Nam luôn coi trọng an toàn cá nhân của các thành viên và nỗ lực ngăn chặn các hành động như tổn hại đến quyền riêng tư hoặc hành động gian lận, lừa gạt.

Về việc xử lý những facebook cá nhân giả mạo người khác với mục đích khác nhau - trực tiếp hoặc gián tiếp ảnh hướng đến người bị giả mạo, ông Huỳnh Minh Tước cho hay, hiện facebook vẫn hỗ trợ cho user Việt xử lý giả mạo, trong điều khoản sử dụng của facebook khá nghiêm ngặt, vấn đề là phải xác minh được người bị giả mạo và khai báo.

“Nếu người đó gửi xác nhận tài khoản nào là thật, và cái nào là giả mạo. Sau khi xác minh được thì support sẽ xử lý” – ông Tước khẳng định.

Ông Huỳnh Kim Tước nói, trong Tiêu chuẩn cộng đồng facebook - do nhìn ra trước vấn đề đa dạng số lượng thành viên nên thực tế facebook đã thiết lập hệ thống kiểm soát cá nhân chẳng hạn như khả năng ẩn hoặc thầm lặng cắt bỏ liên hệ với những người, những trang hoặc ứng dụng xúc phạm đến người đó.

Ở khía cạnh cá nhân, ông Tước hoàn toàn không đồng tình với việc nhiều người lập tài khoản facebook cá nhân mình với những tên gọi, hình ảnh hiện diện là ảnh người khác, đặc biệt người nổi tiếng. Ông Tước khuyên cộng đồng facebook không nên tin hay vội vã kết luận về một ai đó chỉ qua những chia sẻ và hình ảnh trên facebook cá nhân khi chưa có kiểm chứng rõ ràng.
 
Theo GDVN

Các tin cũ hơn