Người lớn tuổi là mục tiêu của tội phạm mạng

Thứ hai, 09/01/2012, 06:50
SaigonNews – Những người lớn tuổi thường xuyên lên mạng dường như không nhận ra hết những mối hiểm họa trực tuyến mà họ thường gặp phải. Và họ đang trở thành mục tiêu mang lại cho bọn tội phạm mạng nhiều cơ hội lớn.

Trong các ngày nghỉ, chúng ta thường có những buổi nói chuyện với các bậc lớn tuổi hơn như ông bà, cha mẹ,…để được dạy những kỹ năng, những bài học trong cuộc sống. Khi mọi thứ ngày càng trở nên hiện đại và thế giới số bao trùm tất cả, những câu chuyện chúng ta được người lớn kể ngày nay thường liên quan đến máy tính và mạng.

 
Việc người lớn tuổi sử dụng Facebook, xem clip trên Youtube, sử dụng các dịch vụ tra cứu, giao dịch ngân hàng trực tuyến, mua sắm trực tuyến,…ngày càng trở nên phổ biến. Những câu chuyện chúng ta được nghe từ họ ngày nay cũng phong phú hơn. Từ việc máy tính bị nhiễm virus nhưng họ vẫn đăng nhập vào tài khoản ngân hàng trực tuyến, chuyện một nhân viên bán hàng mời chào họ mua những sản phẩm đẹp mắt và giá rẻ nhưng sau khi chuyển tiền thành công thì nhân viên đó cũng biến mất, hay việc họ thường xem những hình ảnh đẹp được gửi trong mail, thậm chí từ những người không quen biết. Và khi chúng ta góp ý về việc bảo mật hay phòng ngừa trước những nguy cơ lây lan virus thì chỉ nhận được những cái lắc đầu hay cười trừ.
 
Chúng ta, những người trẻ nhận thức được rất nhiều mối hiểm họa từ virus máy tính đã làm bằng mọi cách tốt nhất để tự bảo vệ mình dù biết rằng không có gì thực sự là đủ. Cập nhập thường xuyên các bản nâng cấp, chạy phần mềm diệt virus mới nhất, kiểm tra máy định kỳ và thực hiện theo hầu hết các chỉ dẫn của những chuyên gia bảo mật. Ngoài việc tự tay làm những điều này, chúng ta còn nên phổ biến nó cho những người lớn tuổi trong nhà thường xuyên sử dụng máy tính.
 
Đây là một mối đe dọa thực sự đối với những người phải dùng chung máy tính gia đình với người lớn. Cách tốt nhất có lẽ là thường xuyên kể cho họ nghe về những tác hại của virus máy tính, những cách mà chúng có thể lây lan và nhất là cách phòng ngừa chúng. Hy vọng rằng trong thời gian tới đây, ý thức tự bảo vệ mình trước những nguy hại virus máy tính của tất cả mọi người được nâng cao.
 

Anh Vũ (theo Zdnet)

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích