Thời của smartphone tắc kè hoa

Thứ bảy, 01/04/2017, 09:08
iPhone, Galaxy S đều có 5-6 màu sắc khác nhau cho mỗi phiên bản. Cá biệt có những smartphone ra mắt với 8 màu sắc để người dùng lựa chọn.

Samsung vừa ra mắt bộ đôi Galaxy S8 và S8+ với màn hình vô cực đẹp mát kèm cấu hình mạnh mẽ. Tuy nhiên, những chi tiết đó không khó đoán, khó nhớ bằng việc máy sở hữu những màu sắc gì. Bộ đôi smartphone cao cấp của Samsung có các màu gồm Midnight Black (đen), Orchid Gray (xám), Arctic Silver (bạc), Coral Blue (xanh) và Maple Gold (vàng).

Trước đó ít ngày, Apple bất ngờ tung ra chiếc iPhone 7 và 7 Plus màu đỏ đầu tiên, bổ sung vào bộ sưu tập gồm 5 màu sắc trước đó gồm vàng, vàng hồng, bạc, đen mờ và đen bóng.

Tuy nhiên, nếu phải tìm ra smartphone cao cấp sở hữu nhiều màu sắc nhất, P10 của Huawei có thể là ứng cử viên số một. Model này ra mắt tại triển lãm MWC với tổng cộng 8 màu sắc.

Huawei P10 và P10 Plus có 8 màu sắc để người dùng lựa chọn. Ảnh: Pakorbit.

Xu hướng phổ cập hàng loạt màu sắc với cách phối màu độc đáo trên smartphone cao cấp đang ngày một lan rộng. Không chỉ các nhà sản xuất trên, phần lớn các hãng di động lớn hiện nay đều có những chiếc di động với màu sắc đặc biệt, không giống với bất kỳ đối thủ nào còn lại.

Đáng buồn là thời điểm các hãng di động ồ ạt tung ra màu sắc mới trên smartphone cũng là lúc người dùng bắt đầu thấy được sự nhàm chán trong thiết kế sản phẩm cũng như tính năng mới trên các smartphone của họ.

Từ thời iPhone 6, mỗi năm Apple đều tung thêm 1-2 màu mới cho iPhone nhưng kiểu dáng của chúng trong 3 năm qua gần như không đổi. Galaxy S8 dù được ca ngợi lên mây nhưng thực chất, nó giống một bản S7 edge kéo tràn màn hình ra các cạnh, theo The Verge. Sony Xperia XZs, XZ Premium cũng không khác biệt so với thế hệ trước còn Huawei P10 càng không cần phải nói.

Không phải đến bây giờ người ta mới nói đến chuyện các hãng di động đang bế tắc trong việc tạo ra những chiếc smartphone thực sự sáng tạo, khác biệt. Do đó, họ đang phải dùng màu sắc mới để che lấp những yếu kém trong khâu thiết kế của mình, phần nào che lấp đi sự nhàm chán của sản phẩm.

Chăm tung màu sắc mới nhưng các hãng di động đang tỏ ra lười biếng trong việc thay đổi thiết kế sản phẩm, điển hình là Apple.

Trong bài viết đăng tải hôm 22/3, Business Insider khẳng định iPhone đỏ là minh chứng cho sự nhàm chán của thị trường smartphone.

“Dạo qua cửa hàng của các nhà bán lẻ di động, bạn sẽ thấy một dòng vô tận những chiếc di động vỏ nhôm, kính lấp lánh. Nó trang nhã nhưng không truyền cảm hứng và rập khuôn một cách đáng buồn”, trang này viết.

Sau nhiều năm thử nghiệm về vật liệu, kích cỡ và thiết kế, các hãng điện thoại thông minh đã tìm ra một sự cân bằng mang tính khuôn mẫu. Một chiếc smartphone với vỏ kim loại, có sẵn các màu đen, vàng, bạc, màn hình kích cỡ 5 inch, có thể có 2 kích cỡ khác nhau – chấm hết. Kết quả là người dùng phổ thông có thể lạc vào một mê cung những chiếc điện thoại giống hệt nhau và chẳng thể phân biệt nổi từng thương hiệu.

Nhìn vào sự nhàm chán này, nhiều người lại nhớ đến thời hoàng kim của những tên tuổi như Nokia, Motorola hay BlackBerry. Khi đó, các hãng di động này đưa người ta từ bất ngờ này đến bất ngờ khác với những thiết kế “không tưởng”, từ viên kẹo, chiếc lá, xoay gập từ mọi hướng.

Không phải ngẫu nhiên khi những sản phẩm như Motorola Razr, BlackBerry 6210, Nokia N93 được xem là huyền thoại một thời, dù doanh số kém xa các mẫu di động hiện nay.

Tất nhiên, nói vậy không có nghĩa những chiếc di động như Galaxy S8 hay iPhone 7 Plus hiện nay kém cỏi về mặt thiết kế. Chúng là những siêu di động hoàn hảo với sức mạnh xử lý không thua kém những chiếc PC, chụp ảnh không thua máy ảnh chuyên nghiệp. Giá trị duy nhất bị triệt tiêu bởi những di động này chính là sự khác biệt.

Theo Zing

Các tin cũ hơn