Hãng sản xuất AirPods tại Việt Nam mong thành Foxconn mới, gia công iPhone

Thứ năm, 14/05/2020, 11:14
Đây là kế hoạch do chính Apple đặt ra nhằm đa dạng nguồn cung sản phẩm.

Apple muốn hỗ trợ Luxshare, đối tác sản xuất AirPods tại Việt Nam để cạnh tranh với Foxconn. (Ảnh: Nikkei Asian Review).

Apple đang muốn tìm kiếm một Foxconn mới, và công ty được nhắm đến có thể là Luxshare-ICT, đối tác đang sản xuất AirPods tại Việt Nam.
Theo nguồn tin của Nikkei Asian Review, Apple đã khuyên Luxshare đầu tư mạnh vào các nhà cung cấp khung vỏ cho iPhone và MacBook. Luxshare đã đàm phán với Catcher Technology, nhà cung cấp vỏ kim loại lớn thứ hai thế giới, trong hơn 1 năm qua và sắp tiến tới những bước thỏa thuận tiếp theo.
Nếu thỏa thuận thành công, Luxshare có thể sản xuất khung vỏ kim loại chất lượng cao, kết hợp với hiểu biết về lắp ráp smartphone để đạt trình độ sở hữu gần như toàn bộ chuỗi cung ứng linh kiện điện tử. Làm được điều này có thể giúp Luxshare nhận được hợp đồng sản xuất iPhone từ Apple, cạnh tranh với Foxconn.
Foxconn hiện vẫn là đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, làm ra hơn 50% số lượng iPhone. Apple muốn giảm bớt sự phụ thuộc vào Foxconn, và cách hợp lý nhất là thúc đẩy khả năng của các đối tác khác.
"Apple khuyến khích Luxshare đầu tư để tăng khả năng cạnh tranh nhằm cân bằng với Foxconn. Họ càng có nhiều nhà cung cấp đạt chuẩn thì càng có thể mặc cả", Nikkei dẫn chia sẻ của một lãnh đạo trong ngành.
Khung kim loại là thành phần quan trọng của mọi chiếc iPhone. Không chỉ là vẻ ngoài hay độ cứng cáp, chất liệu làm khung cũng ảnh hưởng rất nhiều tới khả năng thu phát sóng không dây. Sản xuất khung cũng là khâu cuối cùng trước khi một chiếc iPhone được đưa vào lắp ráp.
Foxconn và Pegatron, hai đối tác sản xuất lớn nhất của Apple, đều sở hữu công ty con sản xuất khung, vỏ.
AirPods là sản phẩm gia công quan trọng nhất của Luxshare.
"Đối với Apple, việc hỗ trợ Luxshare tăng trưởng mang lại lợi ích cho cả hai. Việc này không chỉ giúp Luxshare nâng cao chất lượng và giảm giá thành, mà còn giúp Apple thâm nhập sâu hơn vào thị trường sản xuất của đất nước 1,3 tỷ dân", một vị quản lý khác của ngành cung ứng nói với Nikkei.
"Đây là khoản đầu tư tốt với Apple, trong khi thường thì các nhà cung ứng sẽ phải chịu chi phí đầu tư. Chiến lược của Apple giúp các nhà cung cấp của họ cạnh tranh với nhau để họ thu lại linh kiện và dịch vụ tốt hơn, trong khi giá thấp hơn", vị quản lý này chia sẻ thêm.
Luxshare được coi như đối thủ tiềm năng nhất của Foxconn. Dù chưa sản xuất iPhone, công ty có trụ sở tại Thâm Quyến, Trung Quốc đã trở thành đối tác quan trọng của Apple với sản phẩm AirPods. Trước đó, Nikkei đưa tin Luxshare đẩy mạnh sản xuất AirPods tại Việt Nam. Theo đó, khoảng 3-4 triệu tai nghe, tức 30% tổng sản lượng AirPods, sẽ được sản xuất tại Việt Nam vào quý này.
Luxshare cũng là công ty đầu tiên sản xuất AirPods Pro cho Apple. Doanh thu từ Apple hiện chiếm hơn 50% tổng doanh thu của công ty Trung Quốc.

Theo Zing

Các tin cũ hơn

Liên kết hữu ích