Bước ngoặt lớn: Nhà cung cấp pin cho Tesla chuẩn bị sản xuất loại pin “một triệu dặm”?

Thứ ba, 16/06/2020, 16:20
Tuổi thọ pin dài sẽ là vũ khí quan trọng giúp ôtô điện chiếm ưu thế so với các loại ôtô thông thường.

Nhiều khả năng Tesla Semi sẽ là chiếc xe đầu tiên được trang bị nguồn năng lượng khổng lồ này. (Ảnh: TT News)

Hồi tháng Năm, Reuters đã đưa tin Tesla đang xúc tiến triển khai loại pin “một triệu dặm” với Công ty TNHH Kỹ nghệ đương đại Amperex (CATL) của Trung Quốc. Ngày 14/6 vừa qua, ông Zeng Yuqun, Chủ tịch CATL xác nhận với Bloomberg trong một bài phỏng vấn, rằng CATL đã sẵn sàng sản xuất nguồn năng lượng “siêu mạnh mẽ này”.

Bên cạnh thông tin về những mẫu xe sắp ra đời của Tesla thì pin “một triệu dặm” cũng nhận được rất nhiều quan tâm từ báo giới. Có thể xem đây là một cú đột phá về công nghệ lưu trữ năng lượng, giúp ô tô điện giành được lợi thế đáng kể trước ô tô truyền thống thống trong một tương lai không xa.

Ông Zeng Yuqun cho biết, CATL sẽ xuất xưởng những viên pin có tuổi thọ lên đến 16 năm, tương đương quãng đường di chuyển 1,24 triệu dặm (2 triệu km). Và giá của nó chỉ cao hơn các loại pin EV đang lưu hành trên thị trường khoảng 10%.

Theo Business Insider, pin là bộ phận đắt tiền nhất trên ôtô điện, và tuổi thọ pin là một trong những nguyên nhân chính ngăn cản sự phát triển rộng rãi của dòng xe này. Một viên pin có thời hạn sử dụng lâu dài có thể lắp từ xe nọ sang xe kia, qua đó giúp giá xe điện giảm đáng kể.

Hiện tại, thời gian bảo hành với pin trên ôtô điện thường là tám năm hoặc 150.000 dặm (tương đương 421.000 km), tùy điều kiện nào đến trước.

Tesla từng có ý định chọn Trung Quốc là điểm ra mắt viên pin “một triệu dặm” đầu tiên, như một phần của chiến dịch tái định vị công ty. Đại diện Tesla hiện chưa trả lời câu hỏi của Business Insider, rằng viên pin do CATL công bố có phải sản phẩm phát triển chung giữa hai doanh nghiệp hay không.

Cũng trong bài phỏng vấn do Bloomberg thực hiện, ông Zeng Yuqun tỏ ra lạc quan về triển vọng của ngành công nghiệp xe hơi đang bị virus Corona làm suy thoái. “Đại dịch có thể ảnh hưởng đến hết năm 2020, nhưng sẽ không phải là vấn đề quá nghiêm trọng trong năm sau”.

Ông Zeng Yuqun cũng tiết lộ mình thường xuyên trò chuyện với CEO của Tesla là tỷ phú Elon Musk, đồng thời xác nhận cả CATL và Tesla đều quan tâm đến việc phát triển loại pin không có coban - do nguyên liệu này ngày càng khan hiếm và đắt đỏ, chưa kể việc khai thác ở châu Phi có liên quan đến nạn lạm dụng lao động trẻ em.

CATL đã có một thỏa thuận sản xuất và lắp ráp pin trên chiếc Tesla Model 3 sản xuất ở Trung Quốc trong hai năm. Hiện công ty này cũng là nhà cung cấp pin cho hai hãng xe hơi khác là Volkswagen và Toyota.

Cho đến giờ, vẫn còn nhiều hoài nghi về tính khả thi của pin “một triệu dặm”, thậm chí có người còn lý luận, chẳng chiếc xe nào chạy nổi đến con số này, và đó là một sự lãng phí. Nhưng rõ ràng, loại pin này còn có thể dùng cho những thiết bị khác nữa, ví dụ, chiếc ô tô điện thứ hai, thứ ba, qua đó, giúp giảm thiểu chất thải và tối ưu hóa vòng đời của sản phẩm.

Chắc chắn đây sẽ là một bước ngoặt lớn trong lịch sử sản xuất và tiêu dùng xe hơi toàn cầu. Và Elon Musk là người rất giỏi việc biến điều không tưởng thành hiện thực.

Theo BizLive

Các tin cũ hơn